Khám phá tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un dự Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Việt Đức
Việt Đức
27/02/2019 10:31 GMT+7

Không chọn máy bay, nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng tàu bọc thép vượt hơn 4.500 km qua Trung Quốc tới Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

[VIDEO] Khoảnh khắc Chủ tịch Kim Jong-un xuống tàu, vẫy tay chào Việt Nam

Tại sao ông Kim Jong-un lại chọn đi tàu thay vì máy bay?

Có nhiều giả thuyết được đưa ra bao gồm cả tin đồn Chủ tịch Triều Tiên không thích đi máy bay. Bên cạnh đó là những lý do như muốn khám phá Trung Quốc hay khẳng định thêm mối quan hệ khắng khít với nước láng giềng nhưng có lẽ lý do chính nằm ở ông nội của Chủ tịch Triều Tiên - ông Kim Nhật Thành từng 2 lần tới thăm Việt Nam bằng tàu hỏa trong thập niên 50-60 của thế kỷ trước.
Tàu bọc thép sơn xanh với đường kẻ màu vàng là phương tiện di chuyển chính của Chủ tịch Triều Tiên

Có gì bên trong đoàn tàu bọc thép thửa riêng cho Chủ tịch Triều Tiên?

Như mô tả, đây không phải đoàn tàu bình thường bởi nó được bọc thép hoàn toàn với khả năng chống đạn từ bên ngoài. Sàn tàu gia cố bằng thép chắc chắn có thể chịu sức ép từ vụ nổ của bom mìn chống tăng. Cửa sổ các khoang cũng được làm bằng kính chống đạn dày với rèm màu kem trang nhã, một số khoang sử dụng kính tối màu. Bậc lên xuống khoang chính của đoàn tàu được thiết kế rộng, chắc chắn và trải thảm đỏ trang trọng.
Bậc lên xuống khoang chính của đoàn tàu trải thảm đỏ trang trọng
Chính vì vậy, thân tàu rất nặng khiến nó khó có thể chạy nhanh hơn tốc độ 60 km/giờ dù có tới 2 đầu kéo. Vách tàu được lót cách âm mang lại không gian yên tĩnh tối đa. Nó có khoảng 21 khoang với từng chức năng riêng biệt từ phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, làm việc… Ở đây người ta có thể thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng với những chai rượu hảo hạng. Tất nhiên, đầu bếp trên tàu đều được tuyển chọn rất kỹ, nguyên liệu tươi sống có thể được tiếp tế tại các trạm dừng chân.
Phòng tiếp khách khá rộng rãi với sofa bọc da, rèm màu kem
Ở đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng có kênh liên lạc vệ tinh riêng đảm bảo an toàn, độc lập. Thông thường, trong mỗi chuyến “thị sát” hay “công du” của Chủ tịch Triều Tiên sẽ có thêm 2 đoàn tàu phụ. Trong đó, 1 tàu khởi hành trước khoảng nửa tiếng làm nhiệm vụ an ninh, phát hiện nguy hiểm để cảnh báo sớm, ngăn chặn rủi ro. Đoàn tàu thứ 2 sẽ đóng vai trò “bọc hậu” cho tàu chính chở các trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết cùng lực lượng an ninh tinh nhuệ sẵn sàng ứng cứu khi cần.
Việc di chuyển bằng tàu hỏa có thể giúp hình ảnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thân thiện hơn
Nhiều thông tin cho thấy, trên tàu luôn có một chiếc xe bọc thép và 1 máy bay trực thăng để di tản Chủ tịch Triều Tiên khi xảy ra tấn công khủng bố. Gia đình ông Kim có truyền thống sử dụng tàu bọc thép cho những chuyến đi của mình. Vào năm 1958 và 1964, ông Kim Nhật Thành - lãnh đạo Triều Tiên khi ấy cũng từng hai lần tới thăm Việt Nam bằng tàu hỏa, di chuyển qua Trung Quốc. Ông Kim Jong-il - cha của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hiện thời cũng từng rong ruổi trong 24 ngày vào năm 2001 trong chuyến đi thăm Nga.
Ông Kim Jong-il cũng từng có chuyến công du dài ngày tới Nga bằng tàu hỏa
Giống như The Beast của người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump, tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng thuộc vào hàng những phương tiện bí ẩn trên thế giới. Nhiều nguồn tin cho rằng, đoàn tàu này do phía Nga sản xuất nhưng được gia cố, nâng cấp bởi người Nhật. Dù vẻ ngoài hơi cũ kỹ, cổ điển vì đã hoạt động trong nhiều năm nhưng nó thực sự như một khách sạn 5 sao di động với đầy đủ dịch vụ phục vụ tận răng cho người đứng đầu Triều Tiên.
Mặc dù nó khiến hành trình kéo dài nhưng trong thời gian này nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn có thể làm việc, nghỉ ngơi hay khám phá cảnh quan bên ngoài, quả là “nhất cử lưỡng tiện” phải không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.