Khám phá xe chống đạn dành riêng cho Hoàng gia Nhật Bản

02/03/2017 07:00 GMT+7

4 chiếc Toyota Century Royal thuộc thế hệ thứ 6, mỗi chiếc có giá trị khoảng 500 USD được thiết kế dành riêng cho Hoàng gia Nhật Bản sử dụng trong các nghi lễ cấp nhà nước.

4 chiếc Toyota Century Royal thuộc thế hệ thứ 6, mỗi chiếc có giá trị khoảng 500 USD được thiết kế dành riêng cho Hoàng gia Nhật Bản sử dụng trong các nghi lễ cấp nhà nước.

Với lòng tự tôn dân tộc, những chiếc xe phục vụ việc đi lại của Hoàng gia Nhật Bản đều là những sản phẩm “gán mác” Made in Japan. Hiện tại, 4 chiếc Toyota Century Royal với thiết kế thân xe chống đạn, khoang nội thất sang trọng đang được Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thường xuyên sử dụng.
Chiếc Toyota Century Royal được thiết kế dành riêng cho Hoàng gia Nhật Bản
Những chiếc Toyota Century Royal đặc biệt này được hãng xe Nhật sản xuất vào tháng 7.2006 để thay thế cho 8 chiếc Nissan Prince Royal, vốn đã được Hoàng gia Nhật Bản sử dụng trong suốt 40 năm. Ban đầu, theo đơn đặt hàng từ Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản, Toyota sẽ sản xuất 5 chiếc Century Royal. Tuy nhiên, do cấu trúc thiết kế khá đặc biệt, cùng những chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất, nên chỉ có 4 chiếc Century Royal được bàn giao cho Hoàng gia Nhật Bản sử dụng, trong đó có một chiếc dành cho tang lễ.
Chiếc Toyota Century Royal dành cho hoạt động tang lễ của Hoàng gia
Toàn bộ thân xe Century Royal đều được sử dụng thép chống đạn, các cửa kính được thiết kế rộng và có khả năng chống đạn. Điều này, khiến trọng lượng thân xe lên đến gần 3 tấn. Tuy nhiên, Toyota vẫn giữ bí mật về độ dày của thân xe. Để tăng độ êm ái, Toyota trang bị cho những chiếc xe này hệ thống treo xương đòn kép (Double-Wishbone Suspension). Toyota Century Royal sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng (6.155 x 2.050 x 1.770)mm. Chiều dài cơ sở của xe ở mức 3.510 mm. Xét về chiều dài thân xe, Toyota Century Royal tương đương với Maybach 62 và thậm chí dài hơn cả Rolls-Royce Phantom đời 2003.
Bên cạnh yếu tố an toàn, sự sang trọng cũng được Toyota chú trọng khi thiết kế những chiếc Century Royal đặc biệt này. Khoang nội thất được bọc vải len kết hợp các loại da cao cấp. Một số chi tiết khác được ốp đá granite, riêng phần ốp trần xe được làm từ giấy gạo Nhật Bản (washi) một loại giấy thường được người Nhật sử dụng trong nghệ thuật gấp giấy Origami.
Không gian nội thất trên chiếc Century Royal dành cho Hoàng gia Nhật Bản
Toyota trang bị cho Century Royal động cơ xăng V12, dung tích 5.0 lít được phát triển từ Century thế hệ thứ hai. Động cơ sản sinh công suất tối đa 276 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau.
Dù được sản xuất bởi Toyota, nhưng 4 chiếc Century Royal dành cho Hoàng gia Nhật Bản không được gắn logo của thương hiệu này. Thay vào đó, khi đi công vụ, trên mỗi chiếc Toyota Century Royal đều gắn biểu tượng hoa cúc 16 cánh mạ vàng ở cản trước, cản sau và cửa xe hai bên.
Mỗi chiếc Toyota Century Royal được thiết kế dành cho Hoàng gia Nhật Bản, có trị giá 52,5 triệu yen, tương đương khoảng 500.000 USD. Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản bắt đầu từ ngày 28.2 đến 5.3.2017, những chiếc Toyota Century Royal không được mang theo. Thay vào đó, một chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard bọc thép chống đạn của Bộ Ngoại giao được sử dụng để đón tiếp và phục vụ việc di chuyển của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản trong suốt thời gian ở thăm Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.