Lắp ráp tại Việt Nam, Vespa GTS mới có cơ hội ‘soán ngôi’ Honda SH

19/07/2017 15:27 GMT+7

Trải qua quá trình lắp ráp bài bản tại nhà máy Piaggio VN với nhiều cải tiến công nghệ, hai phiên bản Vespa GTS thế hệ mới đang có nhiều lợi thế cạnh tranh Honda SH, đồng thời xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Quá trình “khai sinh” Vespa GTS mới
Tại nhà máy sản xuất của Piaggio VN toạ lạc ở khu công nghiệm Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, mỗi chiếc Vespa GTS thế hệ mới trải qua hàng trăm công đoạn lắp ráp từ các chi tiết, linh kiện trước khi kiểm tra, phân phối ra thị trường.
Tương tự như những mẫu Vespa khác của Piaggio, các phiên bản của GTS đều sử dụng cấu trúc khung thép liền khối. Những bộ phận cấu thành thân xe sau khi được dập khuôn tạo hình sẽ được chuyển đến xưởng sản xuất khung xe để gia công. Có đến 18 công đoạn hàn, khoan, ghép nối các chi tiết để hoàn chỉnh phần khung xe, tất cả thực hiện trong khoảng 1 giờ đồng hồ.
Khu vực sản xuất, gia công khung xe Vespa GTS mới
Khung xe sau khi được gia công sẽ được chuyển đến vị trí 90S, công nhân phụ trách ở công đoạn này sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra từng chi tiết để đảm bảo không có bất kỳ sai sót nào sau khi gia công. Nếu đảm bảo chất lượng, khung xe sẽ lần lượt được phủ lớp dầu sơn chống gỉ và vận chuyển bằng dây chuyền tự động sang xưởng sơn nhúng tĩnh điện.
Khác với các mẫu xe khác, khung xe Vespa GTS mới được phủ tới 5 lớp sơn khác nhau. Trước khi sơn tĩnh điện, chi tiết này sẽ lần lượt được chuyển qua các bể chứa hóa chất để tẩy dầu mỡ, gỉ sét. Sau đó tiếp tục qua bể chứa phốt phát nhằm xử lý bề mặt và tăng độ bền bám của màng sơn sau này.
Vespa GTS có đến 4 màu sơn khác nhau cho mỗi phiên bản GTS Super 125 và GTS Super 300. Mỗi màu sơn đều được pha trộn bằng hệ thống máy tự động với hàm lượng, tỉ lệ theo tiêu chuẩn toàn cầu của Piaggio. Sau khi phủ lớp sơn cuối và tạo độ bóng, thân xe sẽ được chuyển sang lò sấy ở nhiệt độ 80 độ C trong 30 phút để đảm bảo chất bề mặt sơn. Ở công đoạn cuối, sẽ có bộ phận công nhân phụ trách việc kiểm tra bề mặt sơn của từng khung xe, trước khi chuyển sang dây chuyền lắp ráp.
Khung xe Vespa GTS mới được phủ tới 5 lớp sơn khác nhau
Tương tự như phần khung xe, từng loại động cơ trên Vespa GTS thế hệ mới được lắp ráp tại một nhà xưởng riêng. Ngoài phần vỏ động cơ được sản xuất bởi một đơn vị liên doanh có nhà máy tại Việt Nam, các chi tiết còn lại như xi lanh, trục khuỷu, hộp số… đều được nhập khẩu. Việc sản xuất động cơ sẽ bắt đầu với công đoạn đánh số, mã động cơ sau đó lắp ráp hoàn thiện từng chi tiết bên trong.
Trong số 3 phiên bản Vespa GTS, hai bản Super 125 và Super 150 sử dụng động cơ iGet 4 van, SOHC, 4 thì, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Trong khi đó, động cơ Quasar dung tích 278,3cc được trang trên phiên bản GTS Super 300.
Việc sản xuất động cơ sẽ bắt đầu với công đoạn đánh số, mã động cơ
Dây chuyền lắp ráp Vespa GTS được quản lý bằng phần mềm kiểm soát từng công đoạn lắp ráp. Khung xe sau khi được chuyển lên dây chuyền lắp ráp sẽ được đóng số khung và lắp đặt hệ thống điện. Trong khi đó, cụm tay lái, động cơ gắn với hệ thống giảm xóc sau, bánh sau sẽ được ráp thành từng cụm… trước khi gắn vào khung xe. Để tránh sai sót, dữ liệu số khung, số máy sẽ được quản lý trên hệ thống máy tính.
Ngoài ra, giữa dây chuyền lắp ráp, còn có công đoạn kiểm tra các mối của hệ thống điện, và công nhân sẽ dùng thiết bị đo lực để kiểm tra lực siết các của bulong trên xe. Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, các chức năng liên quan đến hệ thống điện tử sẽ được kiểm qua bằng các phần mềm chuyên dụng. Cuối công đoạn này, một lượng xăng sẽ được bơm vào xe và chuyển sang khu vực kiểm tra.
Một số linh kiện sản xuất Vespa GTS được nhập khẩu 
Toàn bộ chức năng của xe liên quan đến khóa từ, tốc độ động cơ, hệ thống ECU, lực phanh… sẽ được kiểm tra tại khu vực cuối dây chuyền lắp ráp bằng các hệ thống máy móc. Cuối cùng, Vespa GTS sẽ được chuyển sang công đoạn cuối cùng để kiểm tra chức năng của hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Những xe đạt tiêu chuẩn sẽ được dán tem “ABS OK”. Tổng cộng có gần 200 công đoạn để lắp ráp, kiểm tra để hoàn thiện mỗi chiếc Vespa GTS.
Công phá thị trường xe tay ga
Việc ngày càng có nhiều phiên bản được lắp ráp tại Việt Nam sẽ mang đến nhiều lợi thế cho Vespa GTS trong việc gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, giảm giá thành để cạnh tranh với Honda SH, đặc biệt ở phân khúc xe tay ga 300cc. Bởi so với đối thủ đến từ Nhật Bản, Vespa GTS mới không hề lép vế về công nghệ khi được trang bị những tính năng hiện đại như khóa chống trộm, phanh ABS trên 2 bánh, đèn LED định vị ban ngày, cảm biến góc nghiêng…
Vespa GTS thế hệ mới được trang bị nhiều công nghệ, tính năng hiện đại
Vespa GTS thế hệ mới tại Việt Nam gồm 3 phiên bản trang bị động cơ 125, 150 và 300 phân khối. Theo kế hoạch, thương hiệu xe Ý sẽ chính thức công bố giá bán cũng như giới thiệu hai phiên bản GTS Super 125 và GTS Super 300 tới khách hàng vào ngày 20.7 tới thông qua một sự kiện tổ chức tại TP.HCM. Sự xuất hiện của những phiên bản Vespa GTS lắp ráp trong nước hứa hẹn sẽ tăng tính cạnh tranh cho thị trường xe tay ga cao cấp. Đặc biệt, nếu Piaggio Việt Nam tận dụng tốt lợi thế lắp ráp trong nước để giảm giá thành cho Vespa GTS, rất có thể sẽ mang đến nhiều chuyển biến bất ngờ trong cuộc chiến giành thị phần với Honda SH tại Việt Nam.
Theo kế hoạch của Piaggio VN, những chiếc Vespa GTS được sản xuất tại nhà máy Piaggio ở Vĩnh Phúc không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.