‘Mãnh hổ’ Porsche Macan xẻ dọc đại ngàn

29/12/2016 09:14 GMT+7

Trong lần gặp lại “cố nhân” Porsche Macan nay đã có thêm phiên bản GTS, chúng tôi chọn phố hoa Đà Lạt, đại ngàn Tây Nguyên làm điểm đến trong hành trình tìm lại những cảm xúc.

Trong lần gặp lại “cố nhân” Porsche Macan nay đã có thêm phiên bản GTS, chúng tôi chọn phố hoa Đà Lạt, đại ngàn Tây Nguyên làm điểm đến trong hành trình tìm lại những cảm xúc.

Có những cung đường dù đã in hằn trong trí nhớ nhưng mỗi lần qua người ta vẫn vấn vương, ấn tượng với từng cảnh vật, khúc cua... Có những mẫu xe dù đã hơn một lần cầm lái, nhưng vẫn thấy khấp khởi đặt mình vào ghế lái. Porsche Macan, phố hoa Đà Lạt… chính là những cái tên mang đến cho chúng tôi cảm xúc như vậy.
Posche Macan bản GTS được trang bị bổ sung, có giá gần 5,3 tỉ đồng tại Việt Nam
Rời phố thị, lên đại ngàn
Giữa những ngày đông tàn xuân đến, chúng tôi có dịp cầm lái mẫu xe SUV thể thao hạng sang này trở lại đại ngàn, tìm lại chút cảm xúc trên những cung đường nằm uốn lượn giữa bạt ngàn đồi nương.
Porsche Macan và cung đường từ TP.HCM đi Đà Lạt hơn 300 km, chẳng còn lạ lẫm gì với những con người yêu chủ nghĩa “xê dịch”, thích trải nghiệm như chúng tôi. Thế nhưng, với những ai từng bị “mê hoặc” bởi cảm giác khi cầm lái Macan sẽ càng bị lôi cuốn khi chuyến đi lần này có thêm sự xuất hiện của phiên bản Porsche Macan GTS bên cạnh bản Macan tiêu chuẩn.
Phiên bản Macan tiêu chuẩn (màu đen) cùng chiến mã Macan GTS trên hành trình lên Đà Lạt
Ôm vô lăng Macan bản tiêu chuẩn trong chặng đường đầu tiên tôi bắt đầu hành trình trải nghiệm. Kiểu dáng cao ráo, thể thao, màu sắc cá tính cùng chất sang trọng trong từng chi tiết thiết kế giúp Macan nổi bật giữa phố đông trong ánh nhìn dõi theo của không ít người đi đường.
Phải thừa nhận rằng, Porsche luôn có thừa công nghệ để Macan mang đến sức hấp dẫn cho người lái. Bởi một thao tác hãm phanh dừng đèn đỏ, người lái cũng cảm thấy ấn tượng với sự êm ái của hệ thống tự động khởi động/dừng (Auto Start/Stop). Với hệ thống này, khi hãm phanh dừng xe, động cơ tạm dừng đảm bảo sự yên tĩnh cho khoang lái. Ngược lại, khi buông chân phanh, hệ thống này ngay lập tức can thiệp giúp động cơ trở lại trạng thái hoạt động một cách khá êm ái.
Porsche Macan vận hành linh hoạt trên địa hình khá phức tạp
Rời của ngõ phía đông thành phố theo đường cao tốc nối TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, với ý đồ lái Macan tiên phong dẫn đoàn, tôi miết chân ga cho xe tăng tốc trên đoạn đường giới hạn tốc độ 120 km/giờ. Sức mạnh của “mãnh hổ” Macan như được giải phóng, khi người lái lần lượt chuyển sang các chế độ Sport rồi Sport Plus. Động cơ tăng áp 2.0 lít có sức mạnh lên đến 252 mã lực và sức kéo 370 Nm phản ứng nhanh giúp xe vọt lên khá nhanh, trong giây lát kim đồng hồ đã chạm ngưỡng 100 km/giờ. Trong khi đó, anh bạn ngồi kế bên vẫn thản nhiên du dương theo những bản nhạc phát ra từ dàn âm thanh vòm Bose rồi thả tầm mắt vào khung cảnh hai bên đường như chẳng hề hấn với cảm giác phấn khích của tôi sau vô lăng.
Macan GTS (màu đỏ) sở hữu công suất động cơ mạnh hơn 108 mã lực so với Macan bản tiêu chuẩn
Rời cao tốc, chúng tôi tiếp tục men theo quốc lộ 20 xuyên qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú thuộc Đồng Nai. Sức mạnh cùng sự linh hoạt của Macan phiên bản GTS, chẳng máy chốc giúp anh bạn tôi vượt mặt rồi sắm vai dẫn đoàn vượt đèo Chuối đến trạm dừng chân tại thị trấn Madagui.
Xe sang chẳng ngại off-road
Ít phút dừng chân, thưởng thức chút không khí mát lạnh giữa cảnh vật bạt ngàn đồi nương, chúng tôi tiếp tục theo con đường mòn dẫn vào khu vực suối Đạ Huoai thử tài Porsche Macan với địa hình khá phức tạp.
Macan GTS được bổ sung thêm tính năng off-road và hệ thống treo chủ động (PASM) 
Chuyển sang làm chủ vô lăng chiếc Macan GTS, tôi thực sự bất ngờ với sự khác biệt mà mẫu xe này mang lại so với cảm giác gần 150 km trên Macan bản tiêu chuẩn. Ngoài kiểu dáng thiết kế theo một tổng thể thống nhất của dòng Macan, nội thất phiên bản GTS với gói trang bị tùy chọn tạo thoải mái hơn với ghế lái ôm sát người. Đang thích thú với không gian nội thất Macan GTS, chợt anh nghe tiếng anh bạn tôi qua bộ đàm: “Đi thôi, đã đến lúc mang hổ về rừng!”
Từ quốc lộ 20, con đường dẫn vào suối Đạ Huoai không đến nổi quá xấu như trong tưởng tượng của tôi. Ngay từ cảm giác đầu tiên, Macan GTS thể hiện rõ sự khác biệt, bởi đơn giản Porsche trang bị cho mẫu xe này khối động cơ Bi-Turbo V6, 3.0 lít công suất 360 mã lực, mô men xoắn lên đến 500 Nm. Trong suy nghĩ của tôi, với sức mạnh này cùng vẻ sang chảnh của Macan có lẻ chỉ phù hợp đi lại trong phố, đường trường hay trên đường đua… còn việc mang Macan GTS chinh phục bãi đã lỡm chởm ngay phía trước có lẻ hơi “xót xe”. Tuy nhiên, thực chất không hẳn vậy, bởi bản thân Macan GTS sinh ra là để chinh phục mọi địa hình.
Macan GTS có chức năng nâng, hạ gầm động tự thay đổi độ cao của gầm xe 
Bởi ngoài chế độ off-road, Macan GTS còn có chức năng nâng, hạ gầm động tự thay đổi độ cao của gầm xe khi người lái kích hoạt nút điều khiển trên bệ trung tâm. Với chức năng này, ở chế độ “Low Level” gầm xe hạ thấp 1 cm so với chế độ “Normal”, tuy nhiên để vượt địa hình chế độ “Terrain” nâng gầm xe cao hơn 4 cm so với chế độ “Normal” có lẻ sẽ phù hợp nhất.
Bật chế độ off-road rồi kích hoạt chức năng nâng, hạ gầm tôi từ từ miết nhẹ chân ga đưa xe tiến vào bãi đá cận con suối. Hệ thống lái lúc này hoàn toàn thay đổi so với chế độ Comfort - Êm ái. Vòng tua máy được đẩy lên cao, tối ưu lực kéo và độ bám giúp xe vượt địa hình. Đáng chú ý việc trang bị hệ thống treo chủ động (PASM) với khả năng thay đổi thích ứng với từng chế độ lái, địa hình giúp Macan GTS giảm thiếu tối đa sự dao động, xử lý tốt độ rung lắc do thay đổi mặt đường để tạo sự êm ái tốt nhất cho người ngồi trong cabin.
Vượt đèo leo dốc lên xứ ngàn hoa
Tiếp tục men theo quốc lộ 20 lên Bảo Lộc, Đà Lạt khi bóng chiều đang dần đổ xuống. Đèo Bảo Lộc cheo leo với những cung đường uốn lượn giữa lưng chừng núi là thứ thách tiếp theo mà chúng tôi phải vượt qua.
Macan GTS chỉ mất 5,2 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ
Chuyển sang chế độ Sport Plus nhấn nút mở ống xả. Cứ mỗi lần miết chân ga tăng tốc, người lái lại thêm phấn khích, Macan GTS lao nhanh về phía trước kèm theo thứ âm thanh đầy uy lực phát ra từ cụm ống xả. Khác với hệ thống ống xả trên Macan bản tiêu chuẩn, ngay sau mỗi cú miết chân ga sát sàn rồi lập tức buông ga cho xe chạy trớn, hệ thống điều khiển sẽ tác động để ống xả tiếp tục tạo ra âm thanh trong một nhịp ngắn tương tự như những mẫu xe đua thể thao.
Trên những đoạn đường quanh co vượt đèo Bảo Lộc, nhấn nút kích hoạt hệ thống treo chủ động (PASM) mang biểu tượng ống giảm chấn trên bệ trung tâm. Liên tục đánh lái đưa xe vào cua, người lái vẫn cảm nhận sự an toàn nhờ kết cấu vững chắc của hệ thống khung gầm cũng như sự thay đổi linh hoạt của hệ thống treo giúp xe ổn định tạo cảm giác bám đường trong khi vẫn đảm bảo sự êm ái bên trong khoang lái.
Hệ thống ống xả trên Macan GTS luôn tạo ra âm thanh mê hoặc người lái
Vượt hơn 100 km, bỏ lại sau lưng khung cảnh bạt ngàn của những đồi chè, cà phê trải dài theo sườn đồi ẩn hiện trong sương chiều, chúng tôi tiến vào cao tốc Liên Khương, đây là điều kiện khá lý tưởng để thử “thứ đặc sản Launch Control” trên Macan GTS. Ở chế độ Sport Plus, khi xe đang đứng yên, chân trái hãm phanh, chân phải miết chân ga, vòng tua máy đạt tới giới hạn (khoảng 6.000 vòng/phút) tính năng Launch Control được kích hoạt thông qua đèn báo trên đồng hồ trung tâm. Tiếng lốp rít xuống mặt đường, buông chân phanh, Macan GTS tựa như “mãnh thú” lao nhanh về phía trước và nhanh chóng đạt tốc độ từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong 5,2 giây.
Hệ thống treo chủ động (PASM) trên Macan GTS giúp xe ổn định, cân bằng hơn khi vào cua
Rời cao tốc Liên Khương rồi vượt đèo Prenn lên Đà Lạt khi nắng chiều vừa tắt. Sự tĩnh lặng của thành phố ngàn hoa, màn sương giăng lãng đãng như xua tan đi mọi sự mệt mỏi. Nếu khung cảnh Đà Lạt khiến chúng tôi yêu từ cái nhìn, thì trong suốt hành trình Macan mang lại cảm xúc từ những cái chạm tay, cảm giác lái và thứ âm thanh đầy mê hoặc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.