NASA phát triển lốp titannium siêu bền, không hơi cũng chẳng ngại đinh

24/11/2017 07:00 GMT+7

Công nghệ mà NASA đang nghiên cứu hứa hẹn sẽ cho ra đời dòng lốp siêu nhẹ, không hơi và có khả năng đàn hồi cực tốt dù vẫn chịu được tải trọng nặng và hoạt động ở tốc độ cao.

tin liên quan

Lốp xe trong tương lai sẽ thay đổi không tưởng
Nếu bạn nghĩ lốp xe sẽ là bộ phận ít thay đổi nhất trong tương lai khi ngành công nghiệp xe hơi đang biến hóa không ngừng thì concept dưới đây có thể thay đổi suy nghĩ này.
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang phát triển những công nghệ lốp đầy sáng tạo để giải quyết vấn đề nan giải liên quan đến những mẫu xe tự hành thám hiểm ngoài không gian. Những mẫu xe này sẽ không bao giờ đang trang bị lốp khí nén bởi chỉ một sự cố có thể giết chết cả một nhiệm vụ đầy tốn kém. Những hư hại bánh xe tưởng chừng khó phá hủy trên chiếc robot thám hiểm sao Hỏa Curiosity Rover càng khiến NASA quyết tâm tìm ra loại lốp bền bỉ hơn.
Dù được đánh giá cao nhưng lốp của Curiosity Rover vẫn dễ dàng bị hư hỏng khi khám phá sao Hỏa
Hiện tại giải pháp thay thế khả thi được chọn là những chiếc lốp lưới kim loạt đặc biệt có độ bền cao mà không làm mất khả năng bám đường khi đi trên cát. Công nghệ này không phải mới khi nó đã từng được áp dụng trên chiếc Apollo Lunar Roving trong chuyến thám hiểm mặt trăng cách đây nhiều thế kỷ và được cải thiện vào năm 2000 thông qua sự hợp tác với hãng lốp Goodyear.
Tuy nhiên, một kỹ sư khoa học vật liệu của NASA vừa đưa ra ý tưởng sử dụng Nitinol một hợp kim của nickel titanium được cho là nguyên liệu thay đổi cuộc chơi với khả năng đàn hồi và độ bền cực tốt. Không chỉ vậy nó có tải trọng nặng hơn nhưng bánh xe nhẹ hơn và khả năng vận hành ở tốc độ cao - những yếu tố cần thiết cho một mẫu xe robot khám phá bề mặt sao Hỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.