'Ngựa thồ' Nga và xe bọc thép bảo vệ Tổng thống Putin đến Đà Nẵng

Chiếc máy bay vận tải hạng nặng IL-76 vừa hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng mang theo một chiếc limousine bọc thép Mercedes S600 Pullman Guard và hai chiếc xe khác phục vụ Tổng thống Nga Putin tại APEC 2017.

Tối 6.11, chiếc máy bay vận tải hạng nặng nổi tiếng của Nga IL-76 đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng trong nhiệm vụ hậu cần cho Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC. IL-76 là “ngựa thồ” nổi tiếng của Nga có khả năng vận tải hạng nặng chuyên để phục vụ máy móc, thiết bị nặng tới các khu vực xa xôi. Khác với Tổng thống Mỹ thường mang theo số lượng xe khổng lồ mỗi lần công du, đoàn xe mà ông Putin mang theo dường như chỉ có 3 chiếc 2 chiếc sedan Mercedes và một chiếc xe van phục vụ hậu cần cũng như trang thiết bị liên lạc cho đoàn.
Nhiều khả năng chiếc limousine Mercedes S600 Pullman Guard sẽ đóng vai trò chủ chốt chuyên chở Tổng thống Nga tại APEC, hai chiếc còn lại đóng vai trò bảo vệ và hậu cần, thông tin. Theo thiết kế bên ngoài đây chính là chiếc S600 Pullman Guard đời cũ phát triển từ chiếc S600 L Guard chứ không phải phiên bản Maybach S600 Pullman Guard mà Mercedes-Benz mới ra mắt hồi năm ngoái có giá 1,56 triệu USD.
Chiếc Mercedes S600 Pullman Guard phục vụ Tổng thống Nga Putin thuộc phiên bản cũ
Tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao từng nhập 2 chiếc S600 Pullman Guard đời cũ tương tự như mẫu xe phục vụ Tổng thống Nga vào năm 2015 dành cho các sự kiện quan trọng. Trên thị trường, mẫu xe này có giá khoảng 1,4 triệu USD. Mặc dù không hiện đại bằng phiên bản Maybach mới nhưng S600 Pullman Guard cũng chẳng kém cạnh là bao về khả năng bảo vệ. Nhờ vậy, xe được rất nhiều chính khách sử dụng.
Sở dĩ S600 Pullman Guard được chọn vì sở hữu nội thất siêu sang, rộng rãi có thể làm việc, họp bàn ngay khi di chuyển với chiều dài tổng thể lên tới 6.356 mm. Quan trọng hơn, những chiếc xe này được đi kèm khả năng chống đạn (đạt chuẩn B6/B7), các vũ khí, chất nổ hạng nhẹ. Tất nhiên, bộ giáp chống đạn đã đưa trọng lượng xe lên gần 5,8 tấn, chỉ riêng mỗi cánh cửa xe đã nặng trên 159 kg. Nếu tính riêng số khối lượng thép được đưa thêm vào xe đã đạt con số 1.787 kg, ngang ngửa một chiếc sedan thông thường.
Xe có khả năng bảo vệ cao ở nhiều tình huống tấn công khủng bố
S600 Pullman Guard trang bị động cơ V12 dung tích 5.5 lít tăng áp kép cho công suất 517 mã lực, mô men xoắn cực đại 830 Nm. Ngoài khả năng chống đạn, S600 Pullman Guard được trang bị những tính năng an toàn cao cấp như hệ thống quan sát ban đêm, camera lùi, phanh ABS/EDB/BA…
Đặc biệt, xe có thể hoạt động ở tốc độ 80 km/giờ để thoát khỏi các vụ tấn công ngay cả khi bị bắn thủng nhờ bộ lốp run-flat. Bình xăng xe có khả năng tự hàn gắn, hệ thống cứu hỏa hoạt động hoàn toàn tự động, hệ thống lọc khí, chống độc cũng được trang bị. Khách hàng vẫn có thể trang bị thêm những gói an toàn cao hơn nếu có nhu cầu.
Đoàn xe mà Tổng thống Nga Putin mang theo có 3 chiếc Mercedes-Benz đến từ... Đức
Khả năng chống đạn không phải là lý do duy nhất S600 Pullman Guard trở thành lựa chọn hàng đầu của VIP. Nội thất xa hoa, rộng rãi bên trong với đầy đủ tiện nghi như trong phòng khách sạn 5 sao mới là lý do thuyết phục nhất. Bên trong xe, được chia làm hai khoang chính với khoang lái và khoang hành khách phía sau tách biệt bằng vách kính, hoặc thép kiên cố cách âm gần như tuyệt đối.
Ở khoang hành khách chỉ có 4 ghế ngồi được bố trí đối diện nhau, ghế ngồi và khoang nội thất được bọc da cao cấp, nhiều chi tiết ốp gỗ, kim loại sáng bóng. Những tiện nghi hiện đại thường thấy bên trong một chiếc S600 Pullman Guard có thể kể đến như hệ thống điều hòa riêng, hệ thống thông tin giải trí, ghế massage, bàn làm việc, tủ lạnh, ngăn đựng cốc, màn hình giám sát…
Giống như những phiên bản đặc biệt khác, Mercedes-Benz không sản xuất đại trà mà chỉ phát triển S600 Pullman Guard theo đơn đặt hàng. Rất có thể mẫu xe phục vụ ông Putin còn sở hữu khả năng an toàn ưu việt hơn một chiếc S600 Pullman Guard thông thường mà chúng ta biết tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.