Những công nghệ giúp xe hơi tiết kiệm nhiên liệu hơn

07/08/2017 07:00 GMT+7

Bên cạnh việc sử dụng những động cơ cỡ nhỏ kết hợp cùng bộ tăng áp như EcoBoost, các nhà sản xuất ô tô như Ford còn phát triển thêm nhiều công nghệ nhằm giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu qua hơn.

Sự bùng nổ của công nghệ không chỉ biến chiếc bốn bánh trở thành bạn đường đáng tin cậy mà còn mang đến khả năng tiêu hao nhiên liệu ấn tượng hơn khi mà việc tối ưu “phần cứng” đã không còn nhiều tác dụng. Bên cạnh việc thay đổi cách lái xe để tiết kiệm nhiên liệu những công nghệ dưới đây cũng góp phần không nhỏ trong việc giảm “tần suất” phải “ghé thăm” trạm xăng.
Hệ Thống Kiểm Soát Tốc Độ Tự Động (Adaptive Cruise Control)
Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động hay còn được biết đến với cái tên Cruise Control dường như đang trở thành một phần không thể thiếu khi con người đi nhiều hơn, xa hơn và có nhiều đường cao tốc hơn. Nó không chỉ giúp các tài xế nhàn chân ga, chạy đúng tốc độ mà còn giúp xe tiết kiệm một lượng nhiên liệu không nhỏ nhờ hao tổn khi tăng giảm ga đột ngột gần như không có. Trên xe Ford, hãng xe Mỹ còn tích hợp thêm cảm biến radar sẽ xác định vận tốc của các phương tiện phía trước và tự động điều chỉnh tốc độ của bạn để duy trì khoảng cách an toàn giúp giảm tần suất phanh gấp và tăng tốc trở lại - nguyên nhân chính dẫn tới lãng phí nhiên liệu trên đường cao tốc.
Duy trì tốc độ ổn định luôn rất hiệu quả khi muốn tiết kiệm nhiên liệu

Khởi động - Tắt máy Tự động (Start-Stop)
Khi lái xe, sẽ có nhiều lúc bạn phải dừng xe để chờ đợi - dừng đèn đỏ, kẹt xe, khi đón con nhỏ hoặc khi dừng lại để mua hàng. Việc dừng đỗ tạm thời trong ít phút này cũng tiêu tốn một lượng nhiên liệu không nhỏ nhưng tắt xe rồi khởi động lại khiến nhiều người “lười” vì bất tiện. Đó là khi công nghệ Start/Stop phát huy tác dụng, nó sẽ tự động ngắt động cơ khi bạn dừng hẳn và ngay lập tức khởi động lại một cách êm ái khi nhả chân phanh. Với điều kiện đường xá như tại Việt Nam, công nghệ này hứa hẹn sẽ tiết kiệm một lượng nhiên liệu không nhỏ khi vận hành trong đô thị, nhất là vào giờ cao điểm.
Tính năng Hỗ trợ Đỗ xe Chủ động (Active Park Assist)
Công nghệ hỗ trợ đỗ xe giúp tài xế tiết kiệm nhiên liệu và thời gian trong bãi đỗ

Tìm chỗ đỗ lý tưởng và đưa xe “vào chuồng” chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhất là đối với phái đẹp. Lúc này tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động ra đời như một cứu tinh giúp bạn hạn chế di chuyển lòng vòng hay loay hoay đỗ xe khiến nhiên liệu bị mất đi một cách vô nghĩa. Thông qua các cảm biến đo khoảng cách, tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động giúp tài xế đánh lái phương tiện vào đúng vị trí, khi đó bạn chỉ cần phải điều khiển chân ga và phanh theo hướng dẫn khiến việc đỗ xe trở lên dễ dàng, nhanh chóng và hạn chế va chạm hơn
MyKey
Chắc hẳn bạn đã từng cho người thân hoặc bạn bè mượn xe, và nhận lại nó với một bình xăng trống rỗng. Mặc dù không thể thay đổi được hành vi, nhưng ít nhất công nghệ MyKey cũng có thể giúp họ lái xe hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây là chiếc chìa khóa thông minh do Ford phát triển được lập trình để giúp bạn giới hạn một số tính năng trong xe, cài đặt vận tốc tối đa và theo dõi quãng đường di chuyển của phương tiện. Bằng cách cài đặt tốc độ tối đa, người mượn xe của bạn sẽ không thể vượt trên mức này bằng cách tăng ga hay sử dụng Hệ thống kiểm soát tốc độ từ đó giúp hạn chế việc tiêu tốn nhiên liệu khi chạy quá nhanh, sử dụng quá nhiều tính năng hay chỉ đơn giản là hạn chế các va chạm đáng tiếc.
MyKey - chìa khóa thông minh đa năng

SYNC tích hợp dẫn đường chuyên nghiệp
Công nghệ giải trí do Ford phát triển tích hợp hệ thống định vị GPS và dẫn đường cũng giúp lái xe tiết kiệm thời gian và nhiên liệu hơn khi có thể chọn tuyến đường ngắn và nhanh nhất, tránh tình trạng lạc hay lòng vòng tìm, hỏi đường. Ngoài ra, hệ thống SYNC còn có thể theo dõi quãng đường đã đi, thời gian đi và tính toán những lộ trình khác phù hợp với lượng nhiên liệu hiện có.
Tất nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ những thói quen lái xe từ tốn không phóng nhanh phanh gấp hay chạy ở tốc độ quá cao, tắt máy khi dừng quá 30 giây, duy trì áp suất lốp chuẩn hay chịu khó bảo dưỡng, thay dầu thường xuyên cũng giúp xế yêu bền bỉ, vận hành tiết kiệm hơn đáng kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.