Những người mơ đến Paris - Dakar

29/12/2012 01:41 GMT+7

Ở VN, đua ôtô địa hình (offroad) đã xuất hiện trong vài năm gần đây và trở thành thú chơi hấp dẫn với những người ham thích sự mạo hiểm.

Ở VN, đua ôtô địa hình (offroad) đã xuất hiện trong vài năm gần đây và trở thành thú chơi hấp dẫn với những người ham thích sự mạo hiểm.

 Một tay đua của CLB ôtô địa hình Hà Nội trong bài tập vượt dốc ngày 26-5
Một tay đua của CLB ôtô địa hình Hà Nội trong bài tập vượt dốc ngày 26-5 - Ảnh: Q.Thế

Một trong những CLB có đông thành viên nhất chơi offroad chính là CLB ôtô địa hình Hà Nội (địa chỉ web: offroadclub.vn). Ra đời năm 2012, CLB quy tụ hơn 50 thành viên. Ngoài khả năng tài chính, người chơi offroad bắt buộc phải có hiểu biết về kỹ thuật ôtô để có thể biến một chiếc xe hai cầu cũ rích thành xe đua.
Anh Bùi Quang Dũng (Dũng sông Hồng), một thành viên của CLB offroad Hà Nội và là chủ một salon ôtô, cho biết những dòng xe mà người chơi offroad thường mua để độ thành xe đua là xe hai cầu, các loại xe có kết cấu dạng thùng, vỏ rời... Do người chơi offroad đi trên địa hình xấu, gồ ghề, nguy hiểm nên xe phải được nâng cấp, nhất là phần gầm xe.

Chi phí độ xe ít thì vài trăm triệu, nhiều có thể tới hàng tỉ đồng và mỗi chặng đua xe đều phải độ lại. Xe Daihatsu của anh Dũng khi mua giá chỉ 68 triệu đồng nhưng tốn 700 triệu đồng tiền để độ xe. “Để chuẩn bị cho giải Cúp các CLB tại Hạ Long, tôi đã phải để xe ở xưởng một tháng nay và ngày nào cũng đến đó làm việc từ 8g-20g mà vẫn chưa làm xong” - anh Dũng cho biết.

Do việc độ xe không thể có tiền là làm được nên theo anh Hiền, ủy viên CLB: “Ở VN hiện nay, do không có gara nào có thể làm toàn bộ theo ý mình nên khi độ xe, mọi người phải nghĩ ra ý tưởng và cùng làm với công nhân. Sau khi độ xong phải thử và kiểm tra kỹ thuật xem có đúng với yêu cầu không. Có khi độ cả năm nhưng chỉ đi một lần về là hỏng hết”.

Anh Nguyễn Trường Sơn, thành viên CLB, cho biết: “Khi lên đường, các thành viên trong đội luôn mang theo thiết bị hỗ trợ, sửa chữa, bảo hộ như tời kéo, bộ cứu thương cá nhân, găng tay, bình cứu hỏa, neo, cáp, lốp dự phòng. Người chơi offroad không chỉ có sức khỏe mà còn đòi hỏi ý chí để khi gặp sự cố rơi xuống hố sâu, dốc đá cao... họ phải tự cứu mình trước khi nhờ sự giúp đỡ của người khác.

Anh Nguyễn Đức Hiền kể: “Lần đoàn chúng tôi đi Mộc Châu - Sơn La với 15 xe bao gồm cả người già, trẻ con là người thân của các thành viên trong CLB. Dự định đi một ngày sẽ ra khỏi rừng nhưng vì trời mưa, đường lầy nên đến ngày thứ ba chúng tôi mới ra được. Ba ngày liền cả mấy chục con người phải ăn, nằm và chiến đấu với con đường 13km trong cảnh thiếu lương thực”.

Anh Trần Mạnh Hùng, chủ tịch CLB, cho biết mục đích của giải Cup các CLB năm nay là chọn ra các thành viên xuất sắc nhất đại diện cho VN tham dự giải đua xe địa hình quốc tế. Tham vọng của các thành viên là dự các giải quốc tế, thậm chí cả Paris - Dakar.

Giải đua ôtô địa hình Cúp các CLB toàn quốc lần thứ nhất diễn ra từ ngày 2 đến 3-6 tại khu du lịch Tuần Châu (Quảng Ninh) với hơn 20 đội đua. Theo thành viên ban tổ chức, đến lúc này giải không có nhà tài trợ và người thắng cuộc nhiều khả năng cũng không có phần thưởng mà chỉ nhận được cúp. Để tham dự giải, mỗi thành viên phải đóng 4,7 triệu đồng để có tiền tổ chức giải.

Theo K.Xuân / Tuổi Trẻ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.