Những sai lầm chết người sau vô lăng

24/03/2013 09:24 GMT+7

Lái xe ra đường, nhất là đi làm hàng ngày có thể khiến bạn phải mất mạng. Ai cũng biết thế nhưng rất nhiều người vẫn thích giỡn với tử thần: vừa lái vừa gọi điện thoại, uống nước, trang điểm, cạo râu...

Lái xe ra đường, nhất là đi làm hàng ngày có thể khiến bạn phải mất mạng. Ai cũng biết thế nhưng rất nhiều người vẫn thích giỡn với tử thần: vừa lái vừa gọi điện thoại, uống nước, trang điểm, cạo râu...  

 vô lăng;lái xe;tốc độ;an toàn giao thông;tai nạn
Đàn ông ngồi gần “bác tài ô mai” thường làm tăng tỉ lệ lái xe bất cẩn - Ảnh: Shutterstock

Có thể bạn sẽ phẩy tay bảo rằng mới hôm qua tôi vẫn nhắn tin ngay sau vô lăng, hôm nay vẫn… thở đều đấy thôi! Nên nhớ, mỗi người chỉ chết có một lần và nếu đã… lỡ chết thì chẳng còn cơ hội để sửa sai nữa.

Yahoo tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về an toàn giao thông, thống kê một số yếu tố làm ảnh hưởng xấu đến việc cầm lái, từ đó làm tăng tỉ lệ bác tài lái xe đi thẳng qua… thế giới bên kia:

Chọn người ngồi ghế trước

Trang web The Cars cảnh báo rằng các tài xế mười mấy đôi mươi, dù là nam hay nữ, nếu chở theo một quý ông ngồi ngay bên cạnh thường lái xe bất cẩn hơn bình thường. Lạ lùng thay, các cuộc thống kê cho thấy những nữ bác tài ô mai nếu có một người nữ khác ngồi bên cạnh, ngay ở ghế trước cũng trở nên hung hăng hơn trên đường phố. Trong khi đó, các anh chàng thì vẫn điềm tĩnh cầm lái nếu có ngồi cạnh một cô nàng xinh đẹp đi chăng nữa. Lý do? Có trời mới biết!

Vài giây cũng đủ chết

Bạn có 1001 lý do để mà phải rời mắt khỏi con đường, có khi là vì những nhu cầu rất vặt vãnh như với tay lấy chai nước, miếng bánh mì hay khăn giấy.  Những chuyện này nghe có vẻ vô hại vì chỉ tốn có vài giây. Nhưng chỉ bao nhiêu đó thôi cũng đã có thể khiến bạn không kịp xử lý khi chiếc xe phía trước thắng gấp.

Tăng tốc có lý do chính đáng

Mỗi người đều có rất nhiều lý do chính đáng để tăng tốc: trễ giờ làm, không kịp đón con, quá nhiều việc… Tất cả đều hối thúc bạn đạp sâu vào chân ga, vượt quá con số ghi trên biển báo tốc độ bên đường. Tạp chí Parenting cảnh báo rằng, chạy vượt quá tốc độ cho phép làm tăng nguy cơ gặp tai nạn gây tử vong lên đến 30%.

Cái đầu đa phương tiện

Ai cũng thích tranh thủ giải quyết những việc khác trong lúc ngồi nhàm chán sau vô lăng, có thể là cạo râu, trang điểm, gọi điện thoại, chỉnh lại hệ thống GPS, ăn uống… Bạn có thể mất mạng vì thói quen tranh thủ đó.

Đừng quá tin vào kính chiếu hậu

“Vật trong kính chiếu hậu có thể trông gần hơn so với thực tế” – đó không chỉ là một bài hát của nhạc sĩ Meat Loaf. Hãng bảo hiểm của Mỹ GMAC từng đưa ra cảnh báo rằng những bác tài tin tưởng 100% vào kính chiếu hậu khi lùi xe, không thèm bận tâm liếc nhìn về sau sẽ có nguy cơ tông xe cao.

Cảnh giác với “bác tài lái bằng miệng”. Bạn đang đạp phanh trước đèn vàng thì người ngồi cạnh thúc bạn tăng tốc. Nghe lời “những bác tài lái xe bằng miệng” là một lỗi ngu ngốc khác có khi dẫn bạn đến bệnh viện, ra nghĩa trang hoặc chí ít là khiến bạn phải lãnh tờ giấy phạt của cảnh sát.

Nhật Khuê

>> 17 người thương vong trong tai nạn ở đèo Kéo Pựt
>> Tai nạn thảm khốc tại đèo Kéo Pựt: 5 người chết, 12 người bị thương
>> Tai nạn thảm khốc tại Cao Bằng: Thêm 2 người tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.