Paris Motor Show: Ánh hào quang trên kinh đô ánh sáng - Kỳ 2

03/10/2014 06:00 GMT+7

Sau thế chiến thứ hai, triển lãm Paris Motor Show bước vào một giai đoạn phát triển rực rỡ và nhanh chóng trở thành một sự kiện xe hơi tầm cỡ thế giới.

Sau thế chiến thứ hai, triển lãm Paris Motor Show bước vào một giai đoạn phát triển rực rỡ và nhanh chóng trở thành một sự kiện xe hơi tầm cỡ thế giới.

>> Paris Motor Show: Câu chuyện lịch sử 116 năm - Kỳ 1

Khép lại những năm tháng khó khăn trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ hai, triển lãm Paris Motor Show bước sang một trang mới và được ví như ánh hào quang trên kinh đô ánh sáng.

Nở hoa trên xác pháo

Khi tiếng pháo của thế chiến thứ hai vừa lắng xuống cũng là lúc các quốc gia ở châu Âu, châu Á bắt tay vào công cuộc khôi phục nền kinh tế. Thuận theo thời cuộc, mùa thu năm 1946, Paris Motor Show đánh dấu sự trở lại với kỳ triển lãm kéo dài 10 ngày ngay tại cung điện Grand Palais. Sự góp mặt của những thương hiệu xe hơi như Peugeot, Citroen, Mercedes… đã thu hút gần 810.000 lượt khách tham quan.

 
Mùa thu năm 1946, Paris Motor Show đánh dấu sự trở lại với kỳ triển lãm kéo dài 10 ngày ngay tại cung điện Grand Palais

Hai năm sau, tại triển lãm năm 1948, một số mô hình xe hơi ra đời đánh dấu bước tiến mới của ngành sản xuất ô tô. Tiêu biểu là chiếc Citroen 2CV và mẫu Peugeot 403 đại diện cho một phong cách thiết kế mới bên cạnh những cải tiến mới mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn các mẫu xe trước đó.

Những năm 50, triển lãm không ngừng lớn mạnh cả về quy mô lẫn số lượng khách tham quan. Các hãng xe cũng xem Paris Motor Show như là sàn diễn chính trong năm để “trình làng” các mẫu xe mới. Chính vì vậy, triển lãm diễn ra năm 1950, ban tổ chức đã phải dời địa điểm trưng bày từ cung điện Grand Palais đến trung tâm triển lãm Porte de Versailles.

 
Mẫu xe Citroen 2CV được giới thiệu tại Paris Motor Show năm 1948

Năm 1954, Paris Motor Show đánh dấu cột mốc mới với 1 triệu khách tham quan. Trên đà phát triển, một năm sau triển lãm tiếp tục lập kỷ lục mới với 1.037 triệu khách. Những cải tiến công nghệ được giới thiệu ngày càng nhiều, đặc biệt là màn ra mắt mẫu xe Citroen DS 19.

Triển lãm Paris Motor Show tổ chức năm 1957 tiếp tục cho thấy sự lớn mạnh của một sự kiện xe hơi mang tầm cỡ quốc tế, khi thu hút hầu hết các thương hiệu ô tô nổi tiếng trên thế giới và Nissan trở thành hãng xe Nhật Bản đầu tiên tham gia triển lãm.

 
Năm 1954, Paris Motor Show đánh dấu cột mốc mới với 1 triệu khách tham quan

Để đáp ứng nhu cầu của các hãng xe tham gia triển lãm, trong những năm 1960 ban tổ chức đã dời địa điểm triển lãm về trung tâm Porte de Versailles có diện tích trưng bày lên đến 100.000 mét vuông. Từ năm 1976, Paris Motor Show bắt đầu được tổ chức 2 năm một lần thay vì thường nhiên như những năm trước. Năm 1988, Bernard Vernier-Palliez trở thành Chủ tịch Ủy ban triển lãm ô tô Paris và đổi tên nó thành Mondial de l’Automobile hay còn gọi là Paris Motor Show.

 
Từ năm 1976, Paris Motor Show được tổ chức 2 năm một lần

Paris Motor Show - câu chuyện xe hơi thời hiện đại


Trải qua gần 116 năm tồn tại, Paris Motor Show không chỉ là sàn diễn cho các mẫu xe mới trên thế giới mà còn được xem như bức tranh phản ánh sự phát triển của lĩnh vực xe hơi thế giới. Từ những mẫu xe mang tính an toàn cao, xe sử dụng các năng lượng mới thân thiện môi trường cho đến những mẫu xe thông minh tự lái… đánh dấu những thành tựu mới trong công nghệ sản xuất xe hơi lần lượt được giới thiệu tại Paris Motor Show.

 
Paris Motor Show vẫn là sự kiện tiên phong, đóng vai trò hàng đầu đối với ngành công nghiệp ô tô

Mặc dù, hiện nay trên thế giới có hàng trăm triển lãm ô tô diễn ra hàng năm, thế nhưng Paris Motor Show vẫn là một sự kiện tiên phong, có tầm ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp ô tô nước Pháp nói riêng và thế giới nói chung

Năm nay, Paris Motor Show 2014 tiếp tục diễn ra từ ngày 4 - 9.10 với chủ đề “Automobile and Fashion” -  Ô tô với thời trang hứa hẹn sẽ thu hút hàng trăm mẫu xe mới đến từ các thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới.

 
Năm nay Paris Motor Show 2014 tiếp tục diễn ra với chủ đề “Automobile and Fashion” -  Ô tô với thời trang

Hoàng Cường
Ảnh: PMS

>> Paris Motor Show 2014: Audi TT Sportback lộ diện
>> Paris Motor Show 2014: Xe Pháp tận dụng lợi thế ‘sân nhà’
>> Paris Motor Show 2014: ‘Siêu bò’ Lamborghini Asterion lộ diện
>> Paris Motor Show 2014: Kia đỏng đảnh nâng cấp 'bé hạt tiêu' Rio
>> Paris Motor Show 2014: Jaguar XE ‘khoe’ động cơ xăng V6
>> Audi TT ‘mui trần’ thẳng tiến Paris Motor Show 2014
>> 15 xe “bảnh” nhất tại Paris Motor Show

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.