Porsche, từ giấc mơ thành biểu tượng của người Đức

31/03/2017 12:24 GMT+7

Từ ước mơ về một chiếc xe thể thao hoàn hảo của Ferry, con trai nhà sáng lập, Porsche đã vươn lên trở thành biểu tượng sức mạnh cơ khí của người Đức.

>> ‘Mãnh hổ’ Porsche Macan xẻ dọc đại ngàn
>> Porsche 718 Boxster - xe thể thao kiến tạo cảm xúc
>> 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2017

Người Việt có thể không lạ gì “con bọ” Volkswagen Beetle nhưng không phải ai cũng biết nó được phát triển bởi cha đẻ Porsche, thương hiệu xe đắt giá nhất của Đức. Giống như Beetle, những chiếc xe Porsche luôn có cá tính riêng biệt khác hẳn với phần còn lại của thế giới. Sau thành công của Lohner-Porsche, chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới, Ferdinand Porsche chính thức rời Daimler để đặt nền móng cho thương hiệu mang tên ông vào năm 1931. Tuy nhiên, phải đến thời Ferry, người con trai thừa hưởng đam mê cơ khí của ông lên điều hành công ty, Porsche mới thực sự có triết lý sản phẩm rõ ràng và trở nên mạnh mẽ như ngày nay.
Porsche sinh ra từ ước mơ về một chiếc xe thể thao nhỏ gọn của Ferry Porsche
"Ban đầu, tôi nhìn quanh và không thể tìm thấy chiếc xe tôi mơ ước. Một chiếc xe thể thao nhỏ, nhẹ sử dụng nhiên liệu hiệu quả. Vì vậy, tôi quyết định phát triển nó cho riêng mình".
Từ trăn trở này của Ferry mà Porsche 365 rồi 911 được sinh ra và trở thành biểu tượng của xe thể thao Đức. Đặc biệt là sự xuất hiện của 911 do Ferry và con trai phát triển đã đạt được thành công ngoài mong đợi, đưa Porsche lên hàng “sao”, vượt qua cả những tên tuổi lâu đời hơn như Mercedes-Benz, BMW… Sự thành công này một phần đến từ chiến lược phát triển sản phẩm khôn ngoan khi những người đồng hương vẫn đang cạnh tranh rát rạt trong phân khúc xe sang thì Porsche đánh mạnh vào phân khúc xe thể thao… hạng sang với thiết kế và khả năng vận hành khác biệt.
Thậm chí, ngay cả trong phân khúc xe thể thao, một vài mẫu Porsche còn tỏ ra nổi trội hơn cả khiến người ta phải khó xử bởi xếp vào phân khúc xe thể thao không được mà siêu xe cũng chẳng xong. Nhiều người cứ mãi thắc mắc tại sao một thương hiệu không quá lâu đời, thiết kế không hầm hố, góc cạnh như siêu xe Italia nhưng giá bán chẳng chịu kém cạnh lại có sức hút đến vậy? Có lẽ miêu tả của nhà sáng lập Ferry về 911 sẽ phần nào giải đáp khúc mắc này: “911 là chiếc xe duy nhất có thể đưa bạn tới rừng già châu Phi, hiện diện tại đường đua Le Mans khốc liệt hay chạy khắp New York vào giờ cao điểm”.
Quả thực, 911 nói riêng, xe Porsche nói chung là sự tối ưu giữa tính thể thao và tiện dụng, giữa truyền thống và sáng tạo mang tới một trải nghiệm đa năng nhất. Thậm chí, trên một diễn đàn siêu xe Italia, nhiều người còn thừa nhận siêu xe Ý thích hợp hơn để trưng bày, sử dụng trong những dịp đặc biệt bởi Porsche mới là bạn đồng hành đầy hứng khởi cho ngày mới.
Người ta vẫn có thể rất "ngầu" ngay cả khi đứng cạnh chiếc Porsche "đời Tống"
Nhiều người cho rằng, đẳng cấp của Porsche đến từ giá bán cao. Điều này không sai nhưng cũng chẳng đúng bởi về bản chất thương hiệu được xây dựng bằng chất lượng, Porsche không thể nâng tầm giá trị chỉ bằng cách đặt giá bán sản phẩm thật cao. Chất lượng của xe Porsche được minh chứng bằng việc liên tục đứng đầu trong các nghiên cứu của JD Power hay con số thống kê 2/3 xe từng được công ty này sản xuất vẫn đang lăn bánh trên khắp thế giới bất chấp gần 1... thế kỷ sắp trôi qua.
Nó không chỉ minh chứng cho chất lượng xe Porsche mà còn thể hiện một thiết kế trường tồn bền bỉ với thời gian khiến chủ nhân không lỡ xa rời. Quả thực dù gặp gỡ thế hệ đầu tiên của 911 ra mắt vào năm 1964 hay diện kiến phiên bản 2018 hiện đại thì những người am hiểu vẫn phải trầm trồ mà thốt lên rằng: “Ồ! Nó là một chiếc Porsche 911, cụm đèn pha “mắt ếch”, chiếc “đuôi vịt” thể thao vẫn còn đó, không lẫn đi đâu được”.
Có thể nói dù chưa nhận được nhiều sự chú ý như thương hiệu siêu xe Italia danh tiếng nhưng rõ ràng những chiếc Porsche vẫn có sức hút nhất định nhờ cá tính hóa, duy trì truyền thống thương hiệu. Trong khi đó, công nghệ bên trong xe vẫn luôn được hãng xe Đức cập nhật thường xuyên. Cho đến nay dù đã mở rộng sang phân khúc xe đa dụng hạng sang nhưng chất thể thao sang chảnh, mạnh mẽ như một quý ông của Porsche vẫn chưa bao giờ biến mất, thậm chí có phần lịch lãm hơn.
Chiếc Panamera đặc biệt sản xuất giới hạn để kỉ niệm 10 năm Porsche tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Porsche cũng đã đi được chặng đường 10 năm (2007-2017) với nhiều thành công về mặt doanh số. Đây là quãng thời gian khá dài nhưng ấn tượng với một thương hiệu đắt đỏ như vậy tại dải đất hình chữ S. Được biết, fan của hãng xe Đức sẽ sớm được diện kiến chiếc Panamera phiên bản đặc biệt sản xuất giới hạn dành riêng cho thị trường Việt như một lời tri ân tới các “tín đồ”. Phiên bản này sở hữu hai tùy chọn màu ngoại thất trắng - đen và nội thất tương phản đen - đỏ độc đáo. Nó mang đúng ý nghĩa “limited” khi không chỉ sở hữu gói trang bị cao cấp thửa riêng mà còn được sản xuất hạn chế 10 chiếc mà thôi.
Panamera bản đặc biệt sở hữu nội thất đen - đỏ độc đáo và chỉ có 10 chiếc được bán ra
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.