‘Sư tử’ Pháp Peugeot 5008 khám phá nơi ‘rồng thiêng hạ phàm’

07/07/2018 09:06 GMT+7

Không ồn ào như Thủ đô, phố biển Hạ Long nhẹ nhàng giữa nắng vàng và non nước hữu tình như chào đón anh chàng "sư tử" bảnh bao Peugeot 5008 đến khám phá trong những ngày hè "lên đỉnh".

Cuối tháng 6, khi tiếng ve không còn reo trên những hàng sấu cổ thụ nhưng nắng nóng vẫn đang thiêu đốt mặt đường để lại những tiếng thốc ga trong vội vã cũng là lúc chúng tôi lên đường rời phố thị. Mũi tên trên bản đồ trực chỉ phố biển Hạ Long (Quảng Ninh) với bạn đồng hành, chàng trai bảnh bao, lịch lãm đến từ Pháp - Peugeot 5008.
Peugeot 5008, tân binh mới trong phân khúc xe đa dụng 7 chỗ tại VN
So với thế hệ trước, Peugeot hẳn đã cho 5008 thần dược “cải lão hoàn đồng” lột xác trẻ trung, cá tính và màu mè hơn. Có thể thấy rõ sự thay đổi này ở ngoại hình trau chuốt, cơ bắp, thể thao với cụm đèn pha full LED hình móng vuốt sư tử khiến người đối diện "uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời”. Cụm lưới tản nhiệt hình thang hầm hố, hốc gió, cản trước, la zăng thể thao hay cụm đèn hậu LED lấy cảm hứng từ 3 móng sư tử giúp tăng tính nhận diện cho mẫu xe đa dụng đến từ Pháp. Trên nóc xe là cửa sổ trời rộng thoáng, cốp hành lý chỉnh điện có thể đóng mở rảnh tay bằng cách đá chân.
Thay đổi thiết kế cụm đèn trước, sau mang đến cho Peugeot 5008 cái nhìn ấn tượng hơn
Tuy nhiên, so với bên ngoài, nội thất Peugeot 5008 còn mang đến nhiều bất ngờ hơn thế hệ trước. Ngôn ngữ i-Cockpit gần như mang cả cabin máy bay vào bên trong xe với thiết kế hướng về người lái đi kèm trang thiết bị hiện đại, vô lăng đáy bằng thể thao tích hợp nhiều chức năng hay cần số điện tử kiểu mới, các nút chức năng dạng phím đàn… Ghế ngồi trên xe thoải mái, đặc biệt ở vị trí "ông chủ" của hàng ghế thứ 2 có thể dễ dàng điều chỉnh ghế phụ hàng ghế trước bằng nút bấm chỉnh điện nhằm tăng giảm diện tích chỗ để chân. Đáng tiếc, hàng ghế thứ ba chỉ thích hợp với trẻ em nhưng bù lại là sự linh hoạt có thể gấp gọn, tháo rời.
Nội thất Peugeot 5008 lấy cảm hứng từ khoang máy bay, hiện đại, hướng tới người lái
Bấm giữ nút mở khóa kéo ngược cần số về D nhả phanh chân, anh chàng Peugeot 5008 nhẹ nhàng lăn bánh rời phố thị trong cái nắng hanh vàng vừa lấp ló sau hàng cây để bắt đầu hành trình đến với phố biển. Dù mất đôi chút thời gian làm quen nhưng cần số điện tử mới mang đến ấn tượng không nhỏ, tiện lợi với điều kiện lái xe trong phố phải dừng đèn đỏ nhiều nhờ nút đỗ xe P riêng biệt. Phanh tay điện tử cũng góp phần gia tăng tính tiện dụng. So với việc phải dùng sức bấm và kéo phanh tay kèm tiếng "két" thì sử dụng phanh điện tử êm ái và “ngầu” hơn nhiều.
Nội thất Peugeot 5008 với nhiều trang bị tiện ích hiện đại
Rời khỏi phố thị, hòa vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với tốc độ tối đa 120 km/giờ. Chuyển sang chế độ M bằng nút bấm tích hợp ngay trên cần số, tôi tìm lại chút cảm giác như khi lái xe số sàn nhưng với thao tác ngay trên vô lăng. Tuy nhiên, thiết kế lẫy chuyển số gắn chặt trên táp lô khiến người lái khó sang số khi đang vào cua. Dù hơi bất tiện nhưng nó lại giúp lái xe an toàn hơn bởi thao tác sang số, tăng giảm tốc độ nên thực hiện khi xe đang di chuyển trên đường thẳng.
Peugeot 5008 linh hoạt ở dải tốc độ tầm trung và cao
Xi nhan chuyển sang làn đường trong cùng, bật chế độ Sport, hệ thống âm thanh giả lập ngay lập tức được kích hoạt cùng những tối ưu trong công suất, mô men xoắn cho cảm giác lái phấn khích hơn và không khó để đạt tới giới hạn tốc độ. Đáng tiếc, dù chạy mượt nhưng với điều kiện vận hành bình thường ở dải tốc thấp có thể cảm nhận rõ độ trễ chân ga khi muốn tăng tốc nhanh. Bù lại, chú "sư tử" đến từ Pháp tỏ ra linh hoạt khi đang vận hành ở tốc độ trung bình và cao, dễ dàng vượt xe cùng chiều trên cao tốc với động cơ tăng áp có công suất 165 mã lực.
Chế độ lái Sport cho cảm giác lái thể thao, phấn khích hơn
Khác với nhiều mẫu xe trên thị trường hiện nay, Peugeot trang bị cho 5008 bảng đồng hồ điện tử 3D lên tới 12,3 inch, lớn hơn cả màn hình giải trí và ở vị trí cao hơn bình thường. Tuy nhiên, đây lại là điểm cộng khi người lái dễ dàng kiểm soát mọi thông tin liên quan tới vận hành mà không quá xao nhãng với con đường phía trước, gần giống như màn hình HUD. Các chức năng hỗ trợ vận hành như cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường hoạt động hiệu quả, bật cảnh báo ngay khi có xe đi sát làn bên cạnh. Thậm chí, khi xe có dấu hiệu chệch làn đường, ngoài cảnh báo, vô lăng cũng tự động ghì lại trả lái trừ khi tài xế can thiệp mạnh bằng lực hay bật xi nhan xin đường.
Góc quan sát bảng đồng hồ điện tử 3D từ tầm nhìn người lái
Dù đang vận hành ở tốc độ cao nhưng khá bất ngờ khi khoang cabin Peugeot 5008 khá yên tĩnh, không có tiếng gió, tiếng ồn từ lốp xe cũng không đến mức khó chịu. Với không gian nội thất rộng thoáng này, bỏ qua việc thưởng thức những bản nhạc du dương từ chiếc smartphone đã được kết nối sẵn bluetooth há chẳng phải quá lãng phí hay sao? Vậy là dàn âm thanh hàng hiệu Focal 10 loa đến từ Pháp đã được tận dụng, cùng với tính năng massage ghế lái, đường xa như kéo lại đôi phần…
Ngoài thiết kế, nội thất Peugoet 5008 yên tĩnh không thua kém xe hạng sang
Cuối cùng, phố biển Hạ Long (Quảng Ninh) cũng dần hiện ra trước mắt, đó đây là núi đá nhấp nhô xen giữa những thửa ruộng đang xanh. Có lẽ đây đều là dấu tích còn lại trên đất liền của đàn rồng phun châu nhả ngọc dựng bức tường đá bảo vệ nước Việt khỏi ngoại xâm khi xưa. Tương truyền, sau khi đánh tan giặc ngoài, Rồng mẹ cùng đàn con đã ở lại bảo vệ non sông nước Việt mãi mãi. Nơi Rồng mẹ đáp xuống chính là Hạ Long, nơi Rồng con hạ xuống là Bái Tử Long và Bạch Long Vĩ chính là đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xóa mà thành.
"Sư tử " Pháp "selfie" tại vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới
Cảnh sắc tuyệt thế đã giúp Hạ Long cùng vịnh Nha Trang, Lăng Cô được bình chọn là 1 trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới và là di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận. Chẳng thế mà đại thi hào Nguyễn Trãi khi ghé qua đã để lại bài Lộ nhập Vân Đồn ca ngợi nơi đây là “kỳ quan đá dựng giữa trời cao”. Vua Lê Thánh Tông khi đi tuần năm 1468 cũng tức cảnh sinh tình mà làm thơ khắc vào núi đá để 261 năm sau chúa Trịnh Cương họa lại bài thơ năm xưa theo thể thất ngôn bát cú. Nay người xưa không còn, chỉ để lại núi Bài Thơ với những câu chữ như hoa, tạc lên non nước này:
"Biển rộng mênh mang, nước dâng đầy
Núi chìm xuống nước, nước tràn mây
Bàn tay tạo hóa sao khéo dựng
Cảnh đẹp thần tiên một chốn này"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.