SUV Mỹ “đá” nhau trên thị trường Trung Quốc

20/05/2013 10:51 GMT+7

General Motors, hãng xe lớn thứ hai thế giới, từng tuyên bố sẽ đầu tư 11 tỉ USD để xây dựng 4 nhà máy mới ở Trung Quốc từ nay đến năm 2o16, cũng như nhắm đến việc thúc đẩy doanh số của các nhãn hiệu xe Buick và Cadillac tại thị trường xe cao cấp và SUV của nước này.

General Motors, hãng xe lớn thứ hai thế giới, từng tuyên bố sẽ đầu tư 11 tỉ USD để xây dựng 4 nhà máy mới ở Trung Quốc từ nay đến năm 2o16, cũng như nhắm đến việc thúc đẩy doanh số của các nhãn hiệu xe Buick và Cadillac tại thị trường xe cao cấp và SUV của nước này.

General Motors;Buick;EcoSport;Ford Motors
General Motors và Ford Motors đang "đấu nhau" ở thị trường Trung Quốc

Theo tuần báo Time Weekly xuất bản tại Quảng Châu trong số ra mới nhất (19.5), General Motors hy vọng đổi mới nhãn hiệu Buick thông qua mẫu xe SUV Ang Kela, nhưng doanh số đã giảm đáng kể trong 2 tháng qua, chỉ bán ra chưa đầy 3.000 chiếc mỗi tháng.

Theo tạp chí trên, cạnh tranh trên thị trường SUV của Trung Quốc là rất dữ dội, khi các hãng xe nước ngoài liên tục tung những mẫu SUV mới vào nước này.

Doanh số Ang Kela tụt giảm kể từ khi Ford Motors tung ra mẫu EcoSport hồi tháng 3. Trong 4 tháng đầu năm nay, General Motor đã bán tổng cộng 18.755 chiếc Ang Kela, bao gồm 7.900 được bán ra vào tháng 1 nhưng rồi tụt xuống còn 2.741 chiếc trong tháng 3 và 2.696 chiếc trong tháng 4. Trong khi đó, Ford bán ra 1.810 chiếc EcoSport hồi tháng 3 trước khi doanh số tăng vọt lên 5.774 chiếc vào tháng sau đó.

Hiện có sự khác biệt về giá của 2 mẫu xe, trong đó EcoSport đắt hơn Ang Kela. Theo các chuyên gia trong ngành, giá là một yếu tố quan trọng đối với các khách hàng trẻ và người ta tin rằng General Motors sẽ sớm hạ giá của mẫu Ang Kela bằng cách sử dụng linh kiện nội địa.

Doanh số SUV ở Trung Quốc đạt hơn 1,8 triệu chiếc hồi năm ngoái, và tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thượng Hải 2013 vừa qua, gần 20 mẫu SUV mới đã được giới thiệu. Thị trường SUV nhỏ gọn được đánh giá là “khiêm tốn” trước đây giờ đã thành một đấu trường cho các nhãn hiệu cả trong và ngoài nước.

Tại Mỹ, chủ nhân xe Buick có tuổi đời bình quân là 62, theo số liệu được tổng hợp hồi năm 2007, trong khi ở Trung Quốc, nhãn hiệu này nhắm đến các doanh nhân và giới chức chính quyền.

Tại cuộc triển lãm ở Thượng Hải diễn ra hồi tháng trước, General Motors cho biết hãng này sẽ tập trung vào các phân khúc xe hơi cao cấp và SUV ở Trung Quốc. Hãng này hiện đang bán 5 mẫu SUV tại Trung Quốc và kế hoạch của họ là sẽ tung ra thêm 9 mẫu trong 5 năm tới.

Về phần mình, Ford đã đặt mục tiêu giành 6% thị phần tại Trung Quốc vào năm 2015, và sẽ tiếp tục thách thức General Motors sau thành công của mẫu EcoSport, theo Time Weekly.

Trùng Quang

>> Khám phá “cơ bắp Mỹ” Ford Mustang Shelby GT500
>> Ford Fusion là “xe xanh” của năm
>> Ford thu hồi gần 90.000 xe Escape, Fusion
>> Ford EcoBoost đoạt giải động cơ của năm 2012
>> Ford thu hồi động cơ EcoBoost tại Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.