Thái Lan đứng đầu thế giới về nạn kẹt xe

23/02/2017 10:49 GMT+7

Thái Lan hiện là quốc gia đứng đầu thế giới về nạn kẹt xe trong năm qua, theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu giao thông toàn cầu INRIX.

Thái Lan hiện là quốc gia đứng đầu thế giới về nạn kẹt xe trong năm qua, theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu giao thông toàn cầu INRIX.

Cuộc khảo sát được INRIX tiến hành vào năm 2016 dựa trên 500 terabyte dữ liệu thu thập từ 300 triệu chiếc ô tô trên thế giới, cho thấy Thái Lan hiện đang là quốc gia có tình trạng giao thông tệ nhất hiện nay.
Tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Thái Lan
Cụ thể, vào năm ngoái người dân Thái Lan mất trung bình 61 giờ vì tình trạng kẹt xe. Trong khi đó, con số này tại các quốc gia có tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng như Colombia, Indonesia là 47 giờ, Nga và Mỹ là 42 giờ. Thủ đô Bangkok cũng đứng ở vị trí thứ 12 trong số những thành phố kẹt xe nhất thế giới. Trước đó vào năm 2015, Bangkok xếp ở vị trí thứ 30.
Lý giải về tình trạng kẹt xe ngày càng trầm trọng tại Thái Lan, các chuyên gia phân tích cho rằng, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc lượng ô tô mới, đăng ký lưu thông ngày càng tăng nhanh. Đặc biệt là kể từ năm 2011, khi chính phủ Thái Lan áp dụng việc cắt giảm thuế cho người mua ô tô lần đầu.
Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, doanh số bán xe mới trong năm 2012 đạt 1,45 triệu xe. Con số này tuy đã được giảm dần trong vòng bốn năm qua, nhưng vẫn tạo áp lực lớn lên hệ thống giao thông. Bên cạnh đó, việc lái xe thiếu ý thức trong việc chấp hành luật giao thông cũng được xem là nguyên nhân gây ùn tắc cho đường phố.
Lượng ô tô tiêu thụ tại Thái Lan gia tăng trong những năm qua được cho là nguyên nhân gây kẹt xe
Để góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe, mới đây trong một cuộc trả lời phỏng vấn giới truyền thông, Tiến sĩ Wallop Suwande, phó thị trưởng Bangkok, cho biết: “Chính phủ đã đầu tư mở rộng các dự án giao thông công cộng và xây dựng thêm các tuyến đường cao tốc. Bên cạnh đó, cũng xem xét việc tăng mức phạt tiền với những lái xe vi phạm luật giao thông”.
Ngoài Bangkok, thủ đô Jakarta của Indonesia cũng là một trong những địa điểm kẹt xe nhất thế giới khi xếp ở vị trí thứ 22 trong cuộc khảo sát của INRIX. Việt Nam và một số quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản không có tên trong danh sách của cuộc khảo sát này. INRIX đã sử dụng các dữ liệu giao thông được lấy từ các chủ phương tiện và cơ sở hạ tầng ở 1.064 thành phố của 38 quốc gia trên thế giới. Sau đó, tính bình quân thời gian người dân hao tổn do kẹt xe trong giờ cao điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.