'Thiên đường' của người mê xe

27/11/2016 12:16 GMT+7

Nơi đây trở thành điểm hẹn để những người mê xe hơi tìm đến.

Nơi đây trở thành điểm hẹn để những người mê xe hơi tìm đến.

Không chỉ những dòng xe Nhật từ những năm 1950 trở về trước, nhiều loại xe hiếm của Đức, Mỹ có từ cuối thế kỷ 19 cũng được sưu tầm và đem về Bảo tàng Toyota Automobile Museum (Aichi, Nagoya, Nhật Bản). Nơi đây trở thành điểm hẹn để những người mê xe hơi tìm đến.
Hầu hết những fan cuồng của xe hơi đều mong ước một lần được đến đây, nơi trưng bày 160 loại xe từ khắp nơi trên thế giới. Được xem như là một trong những chiếc xe 3 bánh hoạt động bằng động cơ xăng đầu tiên trên thế giới, Benz Paten Motowagen ra đời năm 1886, do Karl Benz sáng chế. Được phát triển để thay thế xe ngựa, có một động cơ nhỏ đốt trong, dùng 1 xi lanh đặt ngang, sử dụng xăng làm nhiên liệu, xe có tốc độ chạy 15 km/giờ.
Từ thời điểm năm 1886 - 1893, có 25 mẫu xe cải tiến từ phiên bản đầu tiên đã được cấp bằng sáng chế cho nhà Benz. Sự ra đời của chiếc Motowagen đầu tiên đã tạo ra cuộc cách mạng, phát triển dòng xe chạy năng lượng thay thế cho động vật, đặt nền móng cho ngành công nghiệp ô tô sau này. Tại đây còn trưng bày thêm 2 mẫu xe 3 bánh chạy xăng đầu tiên là Benz Velo ra đời 1894 tại Đức và chiếc De Dion - Bouton do Pháp sản xuất năm 1894.
Mặc dù xe xăng những năm cuối thế kỷ 19 giá không quá đắt nhưng các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ vẫn sáng chế những dòng xe chạy nguồn năng lượng mới. Hãng xe hơi Baker đã có phiên bản chạy xăng nhưng vẫn đi đầu sáng chế thêm dòng xe ô tô chạy năng lượng điện, xe chạy êm, xả khí thải ít, không cần phải quay máy để khởi động, được rất nhiều phụ nữ thời bấy giờ yêu thích. Phiên bản tại bảo tàng là một trong những bản sao của chiếc xe điện Baker đầu tiên ra đời trước năm 1915 với động cơ 1 mã lực, tốc độ di chuyển 40 km/giờ.
Một mẫu xe không thể không kể đến là chiếc Lanchester do kỹ sư Fredrick William Lanchester người Anh chế tạo vào những năm 1900. Phiên bản tại bảo tàng là bản sao, ra đời khoảng năm 1902 - 1904, với động cơ 10 mã lực.
Rất nhiều người mê xe thường tìm đến đây để được tận mắt chứng kiến những thiết kế cho xe hiện đại như hệ thống treo và hệ thống bôi trơn tự động, làm mát động cơ bằng nước, có đồng hồ đo tốc độ, áp suất riêng. So với những dòng xe cũ, chiếc Lanchester hoạt động êm ái, giảm độ rung, đảm bảo cho chuyến đi an toàn cho người sử dụng.
Màu đỏ rực rỡ với đường viền vàng ở đầu xe khiến ai đến xem bộ sưu tập xe cổ cũng phải chú ý đến chiếc xe Ford phiên bản T, phiên bản phổ biến được sản xuất hàng loạt với chi phí thấp đã đẩy số lượng tiêu thụ xe giai đoạn 1908 cho đến phiên bản cuối cùng năm 1927 là hơn 15 triệu chiếc.
Hằng năm, có rất nhiều đoàn học sinh từ tiểu học đến trung học ở Nhật đến tham quan bộ sưu tập, tìm hiểu về các chiếc xe cổ này, đồng thời nhiều du khách quốc tế cũng đến xem chiếc xe một thời vang bóng.
Nếu muốn xem một chiếc xe sang trọng thời xưa, phải tìm đến dòng Hispano - Suiza, một nhãn hiệu sang trọng với nhiều huyền thoại đến từ Tây Ban Nha. Chiếc Hispano - Suiza Alfonso XIII ra đời năm 1912 là bản sao của chiếc xe được làm quà tặng cho gia đình hoàng gia.
Dòng xe này tham gia khá nhiều cuộc đua, xe dễ lái và hiệu suất sử dụng nhiên liệu cũng như tốc độ cao… Đây cũng được xem là một trong những chiếc xe thể thao đầu tiên trên thế giới.
Hãng Bugatti của Pháp góp mặt trong bộ sưu tập với phiên bản Bugatti 35B màu xanh lam. Ettore Bugatti nổi danh khắp nơi khi thành công chế tạo một chiếc xe thể thao sản xuất hàng loạt thời điểm năm 1926. Chiếc xe được đưa vào bộ sưu tập nhờ sự vượt trội về công nghệ, cũng như ưu việt trong thiết kế, bánh xe bằng nhôm đúc, với khung gầm cao, đảm bảo tốc độ với vận tốc lý tưởng thích hợp cho những kẻ mê lướt gió thời đó.
Năm 1936 đánh dấu sự ra đời của chiếc xe chở khách đầu tiên của Hãng Toyota - AA cũng là một trong những chiếc xe đầu tiên có thiết kế hợp lý, cân bằng trọng tải giữa các bánh xe phía trước, một tính năng chỉ có ở xe cao cấp của nước ngoài, mở ra một ngách mới, dòng xe phổ thông tích hợp công nghệ của xe xịn.
Từ mẫu AA màu đen 4 bánh đã đánh dấu sự phát triển của Toyota đưa thương hiệu này trở thành hãng xe danh tiếng bên cạnh những “người khổng lồ” đến từ Đức, Mỹ, Pháp.
Còn rất nhiều mẫu xe Rolls- Royce, Cadilac, Jaguar… phiên bản hiếm sẽ khiến các tín đồ xe 4 bánh mãn nhãn khi được một lần đặt chân đến đây ngắm bộ sưu tập 160 chiếc xe chứa cả lịch sử của ngành công nghiệp ô tô đồ sộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.