Thiên đường của xe sang trốn thuế

26/06/2013 11:35 GMT+7

Thái Lan được xem là thiên đường của xe sang trốn thuế. Có rất nhiều mánh khóe được sử dụng để có thể “phù phép” thuế nhập khẩu 200-314% còn khoảng 30-50%.

Thái Lan được xem là thiên đường của xe sang trốn thuế. Có rất nhiều mánh khóe được sử dụng để có thể “phù phép” thuế nhập khẩu 200 - 314% còn khoảng 30 - 50%.

>> Mua siêu xe xong, cảnh sát Dubai xài xe điện để... tuần tra
>> Cảnh sát Dubai lại tậu siêu xe gây choáng
>> Nissan đưa “siêu xe” 2014 GT-R Track Editon đến Mỹ
>> Fast and Furious 6 lại "xay" siêu xe
>> Người đẹp Việt “nóng bỏng” bên siêu xe
>> Dàn “siêu xe” Lamborghini Aventador đại náo sân bay Miami
>> Dấu ấn siêu xe tại Việt Nam

Thái Lan sản xuất xe hơi hàng đầu Đông Nam Á, cung cấp cho thị trường các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên đối với xe sang, nước này thuộc hàng nhập nhiều nhất vùng. Hầu hết xe sang vào Thái Lan đều trốn thuế.

Đường dây xe sang trốn thuế rất đa dạng, hình thành từ nhiều năm nay. Điều ngạc nhiên là đường dây này chỉ mới được giới chức Thái Lan phát hiện một cách tình cờ.

Đầu tháng 6.2013 một sự cố cháy xảy ra ở tỉnh Nakhon Ratchasima, làm tiêu hủy 4 trong 6 chiếc xe sang đang trên đường đi hợp thức hóa ở Sisaket, tỉnh biên giới giáp với Campuchia. Từ vụ cháy này người Thái mới biết xe sang trốn thuế, đúng là “cháy nhà ra mặt chuột”.

Thiên đường của xe sang trốn thuế 1 
Một chiếc Lexus LS600hL bị bắt

Thực ra vụ trốn thuế xe sang đã từng được cảnh báo trước đây. Đường đi của xe sang vào Thái Lan theo nhiều cách, chính thức cũng có, bất hợp pháp cũng nhiều. Xe nguyên chiếc vào cửa khẩu được “xé” nhỏ thành linh kiện, qua hải quan sau đó được lắp ráp lại thành thành phẩm. Có xe đưa vào nguyên chiếc nhưng giới chủ “phá” động cơ chạy bằng xăng thành động cơ sử dụng gas. Có xe chạy từng chiếc qua đường biên giới, khai gian thành xe bị mất cắp tìm lại được, đang làm thủ tục xin cấp lại giấy phép mới nhưng dưới dạng xe cũ.

Tất cả mánh khóe này được sử dụng nhằm chuyển xe sang thành xe thường với mục đích cuối cùng là trốn thuế. Thái Lan không khuyến khích nhập xe nhằm bảo hộ sản xuất trong nước nên đánh thuế rất cao. Thuế nhập khẩu 200-314% nhưng nếu phù phép theo cách trên thì chỉ còn khoảng 30-50%. Nước này ước tính thất thu khoảng 20 tỉ baht (1.400 tỉ đồng) vì xe sang trốn thuế.

Thái Lan phân loại xe sang là xe có giá trên 4 triệu baht (2,8 tỉ đồng) như BMW, Mercedes-Benz, Ferrari, Lamborghini, Porsche... Singapore, Malaysia là thị trường cung cấp chính. Ngoài ra, xe sang cũng được nhập từ những nơi sử dụng tay lái nghịch như Anh và Hồng Kông. Đây cũng là cách để qua mặt nhà chức trách. Hơn nữa, xe sang vào Thái Lan trót lọt cũng nhờ có tay trong trong cơ quan kiểm tra, giám định. Hay nói cách khác những tay trong này ăn tiền của các nhà nhập khẩu với giá khá hậu hĩnh từ 500.000 đến 1 triệu baht (700 triệu đồng) cho 1 chiếc xe. Phần lớn xe sang được đưa về các tỉnh biên giới hoặc khu vực xa trung tâm để hợp thức hóa.

Nhiều người không hiểu vì sao xe sang lại xuất hiện nhiều ở các tỉnh biên giới. Họ cứ nghĩ ở đó người dân đang giàu lên(?). Thế nhưng khi vụ việc được phát hiện họ mới rõ nguyên nhân. Sở hữu xe sang không ai khác là những kẻ giàu có hoặc đại gia trong đó có cả chính khách, quân đội, cảnh sát, quan chức chính phủ, diễn viên, vận động viên nổi tiếng, thậm chí hòa thượng ở chùa lớn cũng sử dụng xe sang.

 Thiên đường của xe sang trốn thuế 1

Thiên đường của xe sang trốn thuế 3
Những xe sang bị bắt tại Cục Hải quan tại Bangkok - Ảnh: Reuters

Sau vụ “cháy nhà ra mặt chuột”, Thái Lan tiến hành điều tra gắt gao xe sang. Họ rà soát lại các hồ sơ và phát hiện 80% xe sang có dấu hiệu trốn thuế, chỉ 20% là đóng thuế theo đúng luật pháp. Những người nổi tiếng, chính khách, những người giàu có trở thành mục tiêu của chiến dịch đánh xe sang của giới chức nước này. Gần 500 cái tên nổi tiếng trong giới chính trường và showbiz cùng với xe sang đủ các loại nhãn hiệu được công bố trên các phương tiện truyền thông.

Giới chức nước này yêu cầu chủ sở hữu phải đến trình diện cùng với xe của họ. Các chuyên gia sẽ giám định lại, nếu phát hiện xe sẽ bị giam giữ. Chủ nhân sẽ bị truy thu, thậm chí còn bị phạt nặng vì tội trốn thuế. Một cuộc đấu tố lẫn nhau diễn ra từ khi “danh sách đen” đợt đầu tiên được công bố. Nhà nhập khẩu bảo vô can vì xe do chủ đứng tên chịu trách nhiệm về thuế, trong khi những chủ sở hữu lại dọa kiện các nhà nhập khẩu nếu xe của họ bị giám định là xe gian.

Chuyện xe sang trốn thuế trở thành chuyện nhạy cảm ở nước này. Người dân bắt đầu săm soi vào các chủ nhân, không ít người xầm xì: giàu thế mà trốn thuế. Nếu trước đây xe sang là niềm tự hào của chủ nhân khi cưỡi nó chạy đường phố thì giờ đây lại là nỗi lo lắng của nhiều người. Họ sợ bị chỉ trích, bị mất mặt với công chúng, còn giới showbiz thì sợ người hâm mộ tẩy chay...

Ngay cả Phó thủ tướng Thái Lan Chalerm Yubamrung hằng ngày cưỡi con Rolls-Royce đen bóng loáng đến tòa nhà chính phủ làm việc cũng trở thành đề tài xoi mói của người dân, nhất là giới báo chí, khiến ông này chột dạ phải lên tiếng thanh minh rằng đó là xe do công ty của con trai nhập về hợp pháp, đóng thuế đầy đủ. Ông còn phân bua:  “Nếu là xe trốn thuế chả ai dại đi trong thời điểm này khi mà cả nước đang dán mắt vào chuyện xe sang trốn thuế”. Chuyện xe sang trốn thuế chỉ mới bắt đầu, người dân Thái Lan sẽ còn được nghe những câu chuyện hấp dẫn về những con “chuột” to trong vụ “cháy nhà” này.

 Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Mr Đàm điều "xe sang" đến Zing Music Awards
>> Mercedes thu hồi xe sang SL-Class  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.