'Thiên đường' xe nhái

28/12/2012 21:59 GMT+7

Không chỉ nổi tiếng là thị trường tiêu thụ xe hơi sang có tỷ lệ tăng trưởng cao, Trung Quốc còn được xem như “công xưởng xe nhái” thế giới.

Không chỉ nổi tiếng là thị trường tiêu thụ xe hơi sang có tỷ lệ tăng trưởng cao, Trung Quốc còn được xem như “công xưởng xe nhái” thế giới.

Gần đây, hãng JAC của Trung Quốc vừa tung ra mẫu xe bán tải 4R3 được thiết kế rất “tâm ý tương thông” so với phiên bản mới nhất của chiếc Ford F-150 lừng danh. JAC 4R3 giống Ford F-159 như hai giọt nước từ kích thước đến kiểu dáng và các đường nét thiết kế. Đặc biệt, toàn bộ phần “mặt tiền” đầu xe gần như không khác biệt. Tương tự, Beijing Auto cũng “đánh giá cao” Merdedes G-wagon nên quyết định tung ra phiên bản BJ80V. So với G-wagon, ngoại hình BJ80V chỉ khác biệt duy nhất ở lưới tản nhiệt. Tuy nhiên, sự khác biệt duy nhất đó được Beijing Auto “mượn tạm” từ chiếc Jeep Cherokee nổi tiếng khắp thế giới. Thế nên, nói theo cách châm biếm thì Beijing Auto đã tạo ra một sản phẩm “hội tụ tinh hoa” xe hơi cả Đức lẫn Mỹ.

Xe nhái Geely GE 

Thực tế, 2 trường hợp trên không phải là ngoại lệ hiếm hoi. Mấy năm qua, nhiều hãng xe hàng đầu thế giới như Rolls Royce, BMW, Mercedes, Audi... đều được các nhà sản xuất Trung Quốc “ưu ái” tung ra những phiên bản xe hơi giống nhau như “anh em song sinh”. Chẳng bao lâu sau khi Audi tung ra model A4 đời 2011 với bộ đèn pha được cách điệu bằng dải đèn led uốn lượn, hãng Yema cũng nhanh chóng thửa lại “nguyên phần đầu xe” để thiết kế chiếc SUV F16. Không những thế, Yema còn giới thiệu mẫu T-series với phần đầu xe lấy từ model Volkswagen Tiguan còn đuôi xe dựa theo Volkswagen Touareg. Bên cạnh đó, Mini Cooper cũng được “vinh danh” bởi hãng Lifan bằng model Lifan 320.  Tương tự, những tên tuổi sáng giá như BMW X6, Lexus RX, Infiniti EX... đều lâm vào hoàn cảnh bị các hãng xe Trung Quốc nhái mẫu.

 Xe nháiLifan 320

Tuy nhiên, “đỉnh của đỉnh” về “tâm ý tương thông” trong thiết kế xe hơi phải kể đến sự giống nhau giữa mẫu xe siêu sang Rolls Royce Phantom với Geely GE. Vài năm trước, hãng Geely Automobile tung ra model Geely GE được hầu hết các diễn đàn và chuyên gia xe hơi đánh giá là “giống nhau đến kỳ lạ” so với Rolls Royce Phantom. Quả thực, GE được thiết kế y khuôn Phantom từ kích thước, kiểu dáng tổng thể, đường nét cách điệu đến cả bộ lưới tản nhiệt. Mặc dù vậy, Geely một mực khẳng định họ không hề “nhái” Phantom vì... có vài chi tiết khác nhau chứ chưa đến mức “copy 100%”. Muốn khám phá những chi tiết khác nhau, người ta phải... vào bên trong xe. Điểm khác biệt lớn nhất có thể kể đến là Geely GE chỉ trang bị 1 ghế sau để tăng thêm đẳng cấp chủ nhân chứ không phải 2 ghế như Rolls Royce Phantom. Từ đó, Geely không chấp nhận mọi chỉ trích ăn cắp mẫu mã. Đến nay, trong khi tranh cãi giữa Rolls Royce với Geely vẫn chưa ngã ngũ thì “đại gia xe hơi” Trung Quốc vẫn liên tục tự tin quảng bá mẫu GE của mình.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.