Tỉ phú đi xe 'dỏm'

03/01/2013 12:30 GMT+7

Không phải lúc nào người giàu có cũng xài đồ đắt tiền, thậm chí họ còn chẳng dính chặt vào các siêu xe như nhiều người nghĩ.

Không phải lúc nào người giàu có cũng xài đồ đắt tiền, thậm chí họ còn chẳng dính chặt vào các siêu xe như nhiều người nghĩ.

Nhìn mấy ông tỉ phú như Larry Ellison, chủ sở hữu Công ty Oracle, đi chiếc xe McLarent F1 trị giá 4,1 triệu USD, Bill Gates của Microsoft lái một chiếc Porsche 959 Couple trị giá 400.000 USD... ai cũng thấy thường vì “họ là tỉ phú mà”.  Tuy nhiên, có rất nhiều người giàu có, nắm trong tay vài chục tỉ USD nhưng chiếc xe họ đi có chiếc chỉ giá vài ngàn, cao lắm là 30.000 hoặc 40.000 USD. Với họ, xe chỉ là phương tiện, không phải vật để khoe giàu như thế nào.

Với tài sản vài chục tỉ USD nhưng tỉ phú Francois-Henri Pinault, chồng nữ diễn viên xinh đẹp của Hollywood - Salma Hayek chỉ đi một chiếc SUV Lexus khoảng 40.000 USD. Chiếc xe cũng được ông chia sẻ với vợ những lúc đi tiệc tùng, đàm phán kinh doanh... Còn người thừa kế Tập đoàn bán lẻ Walmart, cô Alice Walton thì lựa chọn phương tiện chuyên chở mình là chiếc Ford F-150 King Ranch mà giá trị chỉ bằng 1/10 giá trị chiếc xe mà Bill Gate đang đi, khoảng 40.000 USD. Hẳn người ta chưa quên sự ra đi của Steve Jobs, người sáng lập “quả táo cắn dỡ” Apple.  Dù chồng để lại khá nhiều tài sản, nhưng bà quả phụ  Laurene Powell Jobs không dám “vung tay quá trán” khi vẫn dùng chiếc xe Audi A5 - không đắt hơn 37.000 USD, thường đậu bên ngoài nhà của họ ở Palo Alto. Trong khi đó, tỉ phú trẻ, người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook - Mark Zuckerberg thường di chuyển bằng chiếc xe màu đen Acura TSX trị giá 30.000 USD.

 Black Acura tsx của người sáng lập Facebook

Steve Ballmer (trái) đi chiếc Ford Fusion Hybrid 

Porsche của ông trùm Michael Dell 

Một “trùm sò” khác cũng là tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ thông tin, người sáng lập ra dòng máy tính  Dell, ông Michael Dell chỉ lái một chiếc xe giá 20.000 USD, phiên bản  Porsche Boxter 2004.

Steve Ballmer của Microsoft là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới nhưng ông đang dùng một chiếc xe khá khiêm tốn: chiếc Ford Fusion Hybrid, mẫu xe gia đình với giá bán lẻ 19.000 USD.

Ông trùm của công cụ tìm kiếm Google - Eric Schmidt thì có chiếc xe khiêm tốn hơn tất thảy. Đó là chiếc xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và tất nhiên giá phải rẻ. Chính vì thế mà người ta thấy tỉ phú Google luôn song hành cùng Toyota Prius trị giá tương đương 11.000 USD. Dường như, với những tỉ phú này, xe không phải là biểu tượng của sự giàu có. Họ có thể bỏ ra vài triệu đô la để mua hòn đảo, mua căn biệt thự nhưng xe thì không.

Ít ai ngờ cháu trai của vua Saudi Abdullah - hoàng tử Alwaleed Bin Talal Alsaud, người có tổng tài sản 20,3 tỉ USD sở hữu rất nhiều siêu xe như 2 chiếc Hummer H1S, 2 chiếc Rolls-Royce Phantom, 2 chiếc Infiniti FX45s... lại mua tới 2 chiếc Deawoo Matiz cho mình. Mặc dù dòng Deawoo Matiz không sang trọng hay có dáng thể thao nhưng một trong 2 chiếc được ông hoàng xứ Ả Rập thường xuyên sử dụng, chiếc kia dành cho vệ sĩ riêng. Điều này hẳn cũng có lý do riêng nào đó.

Trùm “keo kiệt” trong giới tỉ phú hẳn phải là ông Ingvard Kamprad, người sáng lập ra Tập đoàn Ikea nổi tiếng của Thụy Điển. Hằng ngày ông vẫn đi làm bằng xe buýt, vẫn sử dụng các phiếu mua hàng giảm giá như dân thường. Và khi đi công tác, ông cũng rất hiếm khi ở tại các khách sạn sang trọng. Với phương châm làm việc và chi tiêu như thế, chẳng trách ông là tỉ phú giàu thứ 4 thế giới.

Thỉnh thoảng ông cũng ngồi xe riêng đi làm. Đừng ngạc nhiên nếu trông thấy ông chủ sở hữu khối lượng tài sản 28 tỉ USD ngồi trong chiếc Volvo 1993 240 GL lái bon bon đầy tự tin ra đường. Chiếc xe chỉ có giá 1.500 USD, trong khi hằng năm tài khoản của ông vẫn cứ tăng vùn vụt.

Nguyên Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.