Tìm hiểu công nghệ thay đổi tương lai trên Mazda3 2019

Thái Nguyễn
Thái Nguyễn
04/06/2018 09:29 GMT+7

Công nghệ Skyactiv-X và kiến trúc thiết kế mới có thể được áp dụng lần đầu trên Mazda3 trình làng vào năm sau mang đến trải nghiệm lái xe vui vẻ, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tại diễn đàn công nghệ Mazda Nhật Bản, hãng xe đến từ xứ sở hoa Anh đào đã có những chia sẻ về thành tựu gần đây nhất của mình trong đó nhấn mạnh vào sự tiến bộ của công nghệ đốt trong Skyactiv-X. Mazda cho biết, dựa trên nghệ thuật thiết kế và công nghệ Skyactiv-X giúp giảm khí thải, mức tiêu hao nhiên liên liệu và sự thoải mái vui vẻ khi vận hành.
Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, động cơ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ đánh lửa nén sử dụng hỗn hợp xăng không khí nén lại ở áp suất cực cao tới mức tự bắt lửa không cần bugi góp phần lớn vào việc cải thiện hàng loạt các chỉ số hiệu suất quan trọng. Đã có không ít nhà sản xuất theo đuổi hướng nghiên cứu này như Mercedes-Benz nhưng hiện chỉ Mazda có được bước đột phá để áp dụng vào thực tiễn.
Tìm hiểu công nghệ thay đổi tương lai trên Mazda3 2019 - Ảnh 1.

Skyactiv-X là sự kết hợp hoàn hảo những ưu điểm của động cơ máy xăng và dầu

Sở dĩ đánh lửa nén hiệu quả bởi khi dùng bugi quá trình đốt cháy sẽ phải lan dần từ tia lửa ban đầu làm chậm quá trình đốt nhưng một hỗn hợp với nhiều không khí hơn sẽ khó khiến ngọn lửa lan ra khắp buồng đốt. Công nghệ đánh lửa nén giải quyết được vấn đề này khi tất cả nhiên liệu trong buồng đốt đều được cháy đồng thời dẫn đến tăng tốc độ đốt cũng như hiệu quả đốt cháy của nhiên liệu. Có thể nói, với công nghệ đánh lửa nén đã giúp động cơ Skyactiv-X kết hợp được cả ưu điểm của máy xăng là hoạt động tốt ở tốc độ cao, khí thải sạch hơn và lợi thế hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu của máy dầu.
Tất nhiên, để làm được điều này Mazda cũng phải tăng gấp đôi tỉ lệ không khí/nhiên liệu bên trong buồng đốt mà theo hãng xe Nhật Bản lý tưởng là 14,7:1. Một bộ siêu nạp đã được trang bị để nén không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn. Điều này cần kỹ thuật phức tạp và chính xác cao hơn so với các dòng động cơ trước đó. Tất nhiên, bugi vẫn không bị loại bỏ hoàn toàn vì không phải lúc nào cũng có thể sử dụng đánh lửa nén. Chính vì vậy Mazda đã khéo léo kết hợp cả hai bên cạnh việc thiết kế lại đầu piston mới cùng hệ thống phun nhiên liệu siêu cao áp và hệ thống cảm biến giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu ổn định.
Tìm hiểu công nghệ thay đổi tương lai trên Mazda3 2019 - Ảnh 2.

Skyactiv-X không chỉ mạnh hơn khi tăng tốc mà còn tiết kiệm nhiên liệu, phát thải ít hơn

Theo chia sẻ của Mazda, so với động cơ Skyactiv-G, Skyactiv-X cùng dung tích 2.0 lít có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 20%, thậm chí lên tới 30% trong điều kiện lái xe tốc độ thấp trong thành phố. Nó thậm chí còn vượt qua cả bản máy dầu Skyactiv-D về mức tiêu hao nhiên liệu.
Chia sẻ với phóng viên, Mazda tin tưởng rằng động cơ đốt trong vẫn còn tiềm năng để phát triển hơn nữa về mặt công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường trong khi vẫn giữ được “niềm vui lái xe” mà chỉ những chiếc xe sử dụng động cơ này mới có được. Đây cũng là cốt lõi trong triết lý Jinba Ittai (Nhân - Mã Hợp nhất) mà Mazda đang theo đuổi hướng đến những chiếc xe có linh hồn, cảm xúc có thể thấu hiểu, hỗ trợ người lái như một vật thể sống.
Tìm hiểu công nghệ thay đổi tương lai trên Mazda3 2019 - Ảnh 3.

Kiến trúc thiết kế mới sẽ giúp xe hơi và con người hòa vào làm một

Hãng xe Nhật Bản từng chia sẻ: “Khi chiếc xe và người lái hoàn toàn hài hòa. Họ truyền đạt tín hiệu cho nhau thông qua phản ứng xúc giác. Chiếc xe dường như luôn thấu hiểu và phản ứng lại hoàn hảo theo đúng các yêu cầu từ người lái, giúp mang đến một trải nghiệm lái hoàn toàn khác biệt”.” Cũng trong diễn đàn công nghệ Mazda vừa được tổ chức, hãng xe Nhật Bản cho biết trong nỗ lực tạo ra những chiếc xe như một phần mở rộng của cơ thể lái xe, chúng tôi đã tập trung lấy con người làm trung tâm phát triển.
Trong đó, Mazda đã cải tiến kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới với những tinh chỉnh từ ghế ngồi, thân xe, khung gầm, lốp xe… để đảm bảo con người có thể tự nhiên, thư giãn và cân bằng nhất khi ngồi bên trong xe ngay cả khi ôm cua. Không chỉ giúp người ngồi trong xe có được tư thế vững vàng thoải mái, kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture còn tăng cường khả năng cách âm của nội thất loại bỏ các tạp âm và rung động khó chịu qua quá trình nghiên cứu thính giác con người bên cạnh hệ thống giảm xóc cải tiến giúp xe hoạt động êm ái hơn.
Với những thay đổi ở Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới đi kèm động cơ Skyactiv-X xe Mazda sử dụng công nghệ này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm lái xe thoải mái, vui vẻ hơn, đúng chất Jinba Ittai - Nhân Mã hợp nhất. Công nghệ này dự kiến trang bị đầu tiên trên chiếc sedan Mazda3 vào cuối năm sau và được áp dụng trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.