Toyota Hilux 2015: Mang vị đại ngàn hòa sóng biển phương Nam

15/12/2015 22:57 GMT+7

Sau một đêm tắm hơi sương, thưởng thức hương trà Bảo Lộc, chúng tôi tiếp tục cùng bạn đồng hành Toyota Hilux 2015 vượt đồi, lội suối khám phá buôn làng và tìm chút hương vị đại ngàn trở về với nắng gió phương Nam.

Sau một đêm tắm hơi sương, thưởng thức hương trà Bảo Lộc, chúng tôi tiếp tục cùng bạn đồng hành Toyota Hilux 2015 vượt đồi, lội suối khám phá buôn làng và tìm chút hương vị đại ngàn trở về với nắng gió phương Nam.

Theo lời gửi gắm của một anh bạn từ phương Nam, chúng tôi “dọc ngang” vùng đất bazan tìm đến các buôn làng bán cây chè cảnh, để mang chút hương vị tươi xanh của vùng đất Tây Nguyên về làm quà, đồng thời thử sức tải trọng, bền bỉ của bạn đồng hành Toyota Hilux 2015.
Dọc ngang vùng đất bazan chúng tôi tiếp tục cùng Hilux 2015 vượt đồi, lội suối khám phá buôn làng
Vượt suối dễ dàng, chở hàng cũng tiện
Từ nông trường chè Bảo Lâm, Bảo Lộc chúng tôi hỏi người dân địa phương rồi lần theo con đường đất đỏ bazan còn chút ướt át sương đêm đến với buôn làng người dân tộc Châu Mạ ở xã Lộc Tân.
Miết chân ga, bon bon giữ con đường mòn đất đỏ, Hilux 2015 phải đối mặt với không ít thử thách khi liên tiếp vượt qua những vũng bùn đất lầy lội, con suối nhỏ nằm cắt ngang đường. Đang quan sát địa hình tìm đường vượt suối, từ hàng ghế sau, anh bạn đồng nghiệp nhìn tôi bảo khẻ “đang lái bán tải, ngại chi địa hình”. Thế rồi, chuyển sang chế độ 2 cầu chậm L4, miết chân ga tạo đà cho Hilux 2015 vượt suối. Với việc sở hữu khoảng sáng gầm xe lớn nhất phân khúc (286 mm), cùng khả năng lội nước lên đến 700 mm, Hilux 2015 tỏ ra khá linh hoạt khi “ngụp lặn” qua con suối nhỏ. Tuy nhiên, việc hệ thống khung gầm và hệ thống treo khá cứng của một chiếc bán tải nên với địa hình sỏi đá phức tạp của lòng suối, người lái cũng như hành khách trong xe có cảm giác xóc hơn đôi chút.
Hilux 2015 khá linh hoạt khi vượt suối nhờ sở hữu khoảng sáng gầm xe lớn nhất phân khúc (286 mm) cùng khả năng lội nước 700 mm
Vượt qua con suối đầu tiên được 1 km, con suối thứ hai đã hiện ra trước mắt. Giữ nguyên chế độ hai cầu chậm đồng thời bật “vũ khí” khóa visai cầu sau thông qua nút bấm trên bảng táp lô, chúng tôi đưa Hilux 2015 lần mò qua giữa con suối. Tận dụng nguồn nước, rũ bỏ chút bụi đường còn vương lại trên chiếc bán tải này, chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng “dung nhan” Hilux 2015.
So với thế hệ trước, thiết kế của Hilux 2015 đã trở nên mạnh mẽ, hiện đại hơn rất nhiều. Lưới tản nhiệt cỡ lớn gồm những thanh ngang mạ crôm mở rộng ra hai bên liên kết với cụm đèn pha trang bị bóng Projector và đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED. Thế hệ mới của chiếc bán tải này còn cho thấy sự thanh thoát, đậm tính khí động học với góc thoát trước lớn 31 độ và góc thoát sau ở mức 26 độ. Hilux 2015 bản cao cấp nhất 3.0 G AT mà chúng tôi trải nghiệm còn được trang bị bộ mâm 17 inch 6 chấu màu bạc, gương chiếu hậu hai bên mạ crôm tích hợp chức năng chỉnh điện và các chi tiết ốp nhựa tối màu trên vòm bánh xe, thân xe, cản sau và viền khoang chở hàng.
Với chế độ hai cầu chậm đồng thời bật khóa visai, Hilux 2015 dễ dàng chinh phục nhiều địa hình phức tạp
Ít phút dừng chân bên con suối nhỏ, chúng tôi có dịp trò chuyện với người dân và được biết đây là địa bàn sinh sống của đồng bào Châu Mạ thuộc thôn 6, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây chủ yếu đến từ chăn nuôi và nghề làm nương rẫy với cây chè và cây cà phê.
Sau cuộc trò chuyện, một anh bạn nhỏ người Châu Mạ tình nguyện dẫn chúng tôi đến với một gia đình chuyên kinh doanh cây chè cảnh. Ngoài việc lấy nguyên liệu chế biến, cây chè nơi đây còn được trồng làm cảnh và phân phối ra các địa phương khác. Mở cửa khoang hành lý, chúng tôi chuyển những cây chè xanh mướt, buộc cẩn thận vào các móc cột dây bố trí quanh thùng xe. Với kích thước khoang chở hàng gần như lớn nhất phân khúc, ở mức dài x rộng x cao (1.550 x 1.620 x 490)mm, Hilux 2015 mang đến không gian rộng rãi để thoải mái sắp xếp gần 10 cây chè.
Anh bạn nhỏ người Châu Mạ tình nguyện dẫn chúng tôi đến với gia đình chuyên kinh doanh cây chè cảnh
Xuôi về phố biển
Rời buôn làng đồng bào Châu Mạ, chúng tôi cầm lái Hilux 2015 xuôi theo quốc lộ 21 về với phố thị sau những ngày rong ruỗi nhuốm đất bazan, hòa mình trong gió núi đại ngàn.
Trải qua nhiều địa hình khá gồ ghề trên những đoạn đường đang thi công từ Bảo Lộc về đường cao tốc, người lái cảm nhận rất rõ độ êm ái của Hilux 2015 khi chịu tải so với cảm giác bánh sau khẻ nảy lên khi thùng xe trống không như ban đầu. Điều này, không quá khó hiểu bởi giống như nhiều mẫu xe bán tải khác, Hilux 2015 sử dụng hệ thống treo sau dạng nhíp lá, mang lại sức tải lớn cho chiếc xe, tuy nhiên sẽ có cảm giác khá cứng khi đi không tải.
Hilux 2015 tỏ ra êm ái khi tải gần 10 cây chè
Vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây, trong khi anh bạn đồng nghiệp đang thả mình trong những bản nhạc du dương phát ra từ hệ thống giải trí gồm dàn âm thanh 6 loa, đầu CD 1 đĩa, kết nối hỗ trợ USB, AUX, Bluetooth… tôi tiếp tục thử khả năng vận hành của Hilux 2015.
Dù đang chịu tải trọng nhưng không thể phủ nhận, động cơ 3.0 lít trên Hilux 2015 vẫn mang lại cảm giác hưng phấn cho người lái bởi phản ứng khá nhanh nhạy trong mỗi lần miết chân ga. Bên cạnh đó, điều khiến tôi bất ngờ chính là việc càng nhấn ga tăng tốc, Hilux 2015 càng cho thấy độ ổn định một cách kinh ngạc mà có lúc cảm giác như đang ngồi trong cabin của chiếc SUV. Chính vì vậy ở tốc độ 100 - 120 km/giờ với đồng hồ tua máy dao động từ 1.900 - 2.200 vòng/phút, anh bạn đi cùng tôi vẫn thoải mái trong khoang lái mà không hề có chút giật mình.
Càng nhấn ga tăng tốc Hilux 2015 càng cho thấy độ ổn định nhờ trang bị nhiều hệ thống an toàn
Từ cao tốc, chúng tôi rẻ vào quốc lộ 51 tiến về phố biển Vũng Tàu. Xoay nút gài cầu điện tử chuyển sang chế độ 1 cầu (H2) để tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Hilux 2015 cho thấy khả năng vận hành khá linh hoạt. Bên cạnh đó, việc thiết kế kích thước thân xe ở mức dài x rộng x cao (5330 x 1.855 x 1815)mm cùng chiều dài cơ sở 3.085 mm và bán kính quay vòng 6,4 m… giúp người lái khá dễ dàng khi điều khiển xe qua các tuyến phố chật hẹp.
Đến Vũng Tàu khi trời dần buông, gửi lại chút hương đại ngàn cho anh bạn đồng nghiệp. Tôi tiếp tục cùng “chiến binh” Hilux 2015 men theo 20 km đường ven biển ra Long Hải vừa để tìm chút hương biển vừa trải nghiệm khả năng offroad đồi cát từng được xem là thế mạnh của những chiếc bán tải như Hilux 2015.
Offroad đồi cát từng được xem là thế mạnh của những chiếc bán tải như Hilux 2015
Nếu như hệ thống cân bằng điện tử (VSC) giúp người lái tự tin hơn khi điều khiển xe vào cua với tốc độ cao trên đường đường, thì trước địa hình cát khá phức tạp, hệ thông kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRC) mang lại cho Hilux 2015 khả năng vận hành linh hoạt. Hệ thống này vẫn hoạt động ngay cả khi điều khiển Hilux 2015 ở chế độ 2 cầu chậm L4 và khóa vi sai cầu sau.
Rời phố biển khi màn đêm dần buông xuống, chúng tôi khép lại hành trình trải nghiệm đầy thú vị mà trong suy nghĩ vẫn còn ấn tượng với những gì mà anh bạn Hilux 2015 đã thể hiện trong suốt chặng đường gần 800 km “lên rừng, xuống biển”. Đúng như lời anh bạn tôi từng gạ gẫm trước chuyến đi, Toyota Hilux 2015 quả là chiếc bán tải chẳng ngại thử thách, nên cứ thỏa sức đến cùng trời cuối đất! Thế nhưng, đã đến lúc tạm rời xa “anh chàng nam tính” này để quay trở lại với không khí tấp nập, hối hả của Sài Thành những ngày cuối năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.