Toyota xuyên biên giới: Lên Tây Bắc giữa mùa hoa ban trắng

17/03/2017 10:59 GMT+7

Rời Thủ Đô trong cơn mưa phùn cuối xuân cùng “đôi bạn” Toyota Fortuner và Hilux, chúng tôi vượt đèo lên rẻo cao Tây Bắc khi sắc xuân vẫn còn thắm trong màu trắng hoa ban…

Những ngày giữa tháng 3, tiết trời Hà Nội “đỏng đảnh” trong những cơn mưa se lạnh. Vấn vương chút hương xuân của đất trời Tây Bắc đang thắm sắc trắng của hoa ban, hoa mận và lấy cái cớ thử khả năng vận hành của anh chàng nam tính Toyota Hilux và Fortuner thế hệ mới. Chúng tôi lại hẹn nhau hành trình tìm lên chốn rẻo cao.
Toyota Hilux và Fortuner mới, "bạn đồng hành" với chúng tôi trong hành trình lên Tây Bắc
Đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi lần này còn có những người bạn Thái Lan, vốn đang rong ruổi trên những chiếc Toyota Hilux “xuyên biên giới” qua 5 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, mà Việt Nam chính là điểm đến thứ 3 của họ. Trong chặng cuối qua dải đất hình chữ S, đoàn xe này cùng chúng tôi vượt hơn 500 km từ Hà Nội lên Điện Biên, trước khi rời lãnh thổ Việt Nam sang Lào để tiếp tục hành trình.
Rời phố thị xuyên miền sơn cước
Hẹn hò ở ngoại ô thành phố, chúng tôi nối đuôi nhau rời của ngỏ phía Tây thủ đô trong cái se lạnh của buổi sớm mưa xuân. Sắm vai những “phượt thủ sang chảnh” từng nếm trải sương gió bụi đường suốt hành trình từ Nam ra Bắc, những người bạn Thái Lan khá tự tin khi cầm lái những chiếc bán tải Hilux lưu thông trong điều kiện giao thông Việt Nam. Trong khi đó, cũng là lần đầu tiên chúng tôi trải nghiệm mẫu bán tải này trên chặng đường dài, kể từ khi phiên bản mới của Hilux xuất hiện vào năm ngoái.
Đoàn xe Toyota - Hành trình Đông Nam Á 2017 trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội
Không có nhiều đổi thay về thiết kế, thế nhưng với động cơ, hộp số mới, Hilux mang đến nhiều thú vị cho người lái. Ở chế độ lái Eco, phiên bản Hilux 2.8G số tự động 6 cấp vận hành khá êm ái. Động cơ dung tích 2.8 lít có công suất lớn hơn 13 mã lực so với phiên bản tiền nhiệm 3.0 lít, mang lại phản ứng nhanh nhạy hơn trong từng thao tác của người lái.
Gần 100 km đầu tiên men theo Quốc lộ 21 cũ, nay là đường Hồ Chí Minh xuyên qua thị trấn Sơn Tây, Chương Mỹ, Thanh Hà… đường đông khiến cho việc lưu thông khá chậm. Trong cabin, anh bạn đồng nghiệp tiện tay thao tác các chức năng trên màn hình cảm ứng 7 inch để tìm đến những bản nhạc yêu thích. Nhịp nhàng theo những điệu nhạc phát ra từ dàn âm thanh 6 loa, tôi cứ thế miết chân ga, vần vô lăng. Trong khi ở băng ghế phụ anh bạn đồng nghiệp thoải mái phóng tầm mắt ra xa thưởng thức khung cảnh hai bên đường.
Động cơ mới trên Toyota Hilux 2107 cho phản ứng nhanh nhạy hơn phiên bản cũ
Đi hết thị trấn Xuân Mai, Kim Bôi chúng tôi tiếp tục men theo Quốc lộ 6 thẳng tiến lên Điện Biên. Đây là con đường chính nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc của Việt Nam, với chiều dài toàn tuyến lên đến 504 km. Thử thách dành cho các tay lái chỉ thực sự bắt đầu từ đoạn đường vượt dốc Cun qua đèo Thung Khe (hay còn gọi là đèo Đá Trắng). Cung đường uốn lượn qua những triền núi, thử thách khả năng vần vô lăng của người lái.
Chuyển sang chế độ Power, Toyota Hilux cho phản ứng nhanh nhạy hơn. Ngay từ những nhịp ga đầu vòng tua máy được đẩy lên cao, tuy nhiên đây cũng chính là lúc âm thanh phát ra từ động cơ vọng vào khoang lái nghe khá rõ. Trong khi đó, vô lăng dù có độ trễ nhưng so với thế hệ trước, độ chính xác khi đánh lái vào cua cũng như phản ứng từ mặt đường đã được cải thiện đáng kể. Phải công nhận một điều, hoạt động chính xác của hệ thống phanh bên cạnh sự can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử (VSC) giúp người lái tự tin hơn khi chinh phục những khúc cua trên cung đường Tây Bắc cheo leo. Ngay cả khi vào những đoạn cua với tốc độ 50 - 60 km/giờ, tiếng lốp ma sát ken két với mặt đường, VSC ngay lập tức phát huy tác dụng giúp xe giữ độ bám và đạt được độ cân bằng.
Dừng chân ghi lại những khoảnh khắc trên đoạn đường qua Vân Hồ
Qua hơn 30 km đường đèo, Mai Châu hiện ra trước mắt, cảnh sắc đổi thay với chập chùng đồi núi bao bọc thung lũng xanh bất tận, điểm tô bản làng thanh bình, yên ả. Dừng chân ghi lại khoảnh khắc trên đoạn đường qua Vân Hồ nằm uốn lượn giữa đồi nương, chúng tôi vội vã lên đường khi mặt trời đang khuất dần sau đỉnh núi. Vượt đèo Pha Đin dài 32 km rồi men theo quốc lộ 279 đến với thành phố Điện Biên khi màn đêm dần buông xuống. Thả mình vào khung cảnh thiên nhiên trùng điệp nơi đây, cả đoàn dường như quên hết sự mệt mỏi sau quãng đường dài.
Vượt đèo lên rẻo cao
Ngày thứ hai của hành trình bắt đầu khi bình mình vừa ló rạng cũng là lúc chúng tôi chia tay những người bạn Thái Lan tại cửa khẩu Tây Trang. Theo chia sẻ của một anh bạn trong đoàn, sau 11 ngày trên đất Việt, các thành viên tham gia “Toyota - Hành trình Đông Nam Á 2017” đã vượt hơn 2.400 km. Đây cũng là lần đầu tiên các mẫu xe nằm trong dự án IMV của Toyota tham gia hành trình kết nối qua 5 quốc gia: Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Việt Nam và Lào.
Lần đầu tiên các mẫu xe nằm trong dự án IMV của Toyota tham gia hành trình kết nối qua 5 quốc gia
Điện Biên vào mùa hội hoa ban đẹp như bức tranh khiến những lữ khách chẳng vội rời bước. Nhường ghế lái Hilux cho đồng nghiệp, sau vô lăng Fortuner mới chúng tôi ghé thăm những địa danh lịch sử từng gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" một thời. Nơi đây, vẫn còn đó cầu Mường Thanh, đồi A1, hầm tướng De Castries… những dấu tích minh chứng cho chiến công hiển hách của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Đang mải mê cùng anh bạn đồng nghiệp về câu chuyện chiến thắng Điện Biên Phủ mà chúng tôi được biết qua từng trang sách. Chợt anh bạn trong đoàn gọi lớn: “Lên đường thôi, chúng ta phải vượt Ô Quy Hồ trước khi trời tối!” Thế rồi chúng tôi lại nối đuôi nhau rong ruổi trên Quốc lộ 12 thẳng hướng Lào Cai mà tiến.
Ghé thăm những địa danh lịch sử từng gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ một thời
Sắm vai “tài xế” trên ghế lái Fortuner 2.7V 4x4 trải nghiệm những cải tiến đột phá mà Toyota đã tạo ra trên thế hệ mới của Fortuner. Ngoài dáng vẻ sang chảnh, thanh thoát hơn, Fortuner mới cũng mang lại không gian nội thất rộng rãi cho người lái cũng như hành khách. Bảng táp lô hiện đại được đặt đứng hơn, giúp tăng không gian để chân cho hàng ghế trước. Vô lăng bọc da, ốp gỗ rồi tích hợp hàng loạt phím điều khiển chức năng không những giúp người lái dễ dàng điều chỉnh mà còn mang lại cảm giác “đã tay” trong mỗi thao tác đánh lái.
Fortuner 2.7V 4x4 được Toyota trang bị động cơ xăng 2.7 lít, 4 xi lanh sản sinh công suất 164 mã lực, mô men xoắn cực đại 245 Nm kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ thống 2 cầu chủ động (4WD). Chính sự thay đổi này, phần nào tạo ra khác biệt lớn so với thế hệ trước.
Quốc lộ 12 qua Mường Chà men theo dòng sông Đà nằm uốn lượn như một dải lụa
Với trọng tâm cao, Fortuner 2017 mang lại tầm nhìn khá rộng. Qua kính lái, phóng tầm mắt ra xa, cảnh trời Tây Bắc ngợp sắc hoa, tưởng chừng như chỉ có trong tranh vẽ. Ấy vậy mà qua bàn tay tài hoa của người họa sĩ thiên nhiên, cách chấm phá những gam màu kỳ diệu, tạo nên bức tranh có thật với màu xanh biếc của nền trời, màu vàng óng của tre, trúc, của cỏ và màu trắng của hoa ban.
Quốc lộ 12 qua Mường Chà đến thị xã Mường Lay mới men theo dòng sông Đà nằm uốn lượn như một dải lụa mềm giữa nền trời Tây Bắc. Xa xa trên những đỉnh núi, giữa lưng chừng đồi, rồi len lỏi trên vách đá… sắc xuân như vẫn còn thắm trong màu trắng hoa ban. Qua đoạn đường vắng vào thị xã Mường Lay, tôi thử khả năng tăng tốc của Fortuner mới. Ở chế độ Power, đồng thời chuyển cần số sang S (Sport), hai lẫy chuyển số trên vô lăng bắt đầu phát huy tác dụng. Dù vẫn còn hơi đuối trong những nhịp ga đầu, nhưng khi tạo trớn chiếc xe vận hành mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn và phản ứng nhanh nhạy hơn mỗi khi người lái miết chân ga. Nhìn chung với trọng lượng xe gần 2 tấn, ở chế độ Fortuner mới không thực sự "bốc" nhưng lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt. Suốt hành trình đồng hồ đo nhiên liệu chỉ ở mức 10,7 lít/100 km.
Fortuner mới không thực sự "bốc" trong nhưng lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt
Đến Lai Châu, theo quốc lộ 4D đến Tam Đường, đi được 15 km, dãy Hoàng Liên Sơn trùng trùng, điệp điệp hiện ra trước mắt chúng tôi. Để đến với Sapa chúng tôi phải vượt qua đèo Ô Quy Hồ có độ cao gần 2.000 mét. Với những khúc cua xoắn ốc, không hổ danh khi Ô Quy Hồ được xếp vào “tứ đại đèo của Việt Nam” đồng thời là thử thách mà các tay lái thường lấy làm tự hào khi chinh phục.
Liên tục đánh lái để vào cua, vừa hết khúc cua này lại đến khúc cua khác hiện ra trước mắt. Lúc này tôi mới cảm nhận được sự cứng vững của hệ thống khung gầm cũng như hệ thống treo đã được cải tiến trên Toyota Fortuner 2017. Bên cạnh đó, hệ thống cân bằng điện tử VSC phân bổ lực phanh hợp lý tới từng bánh xe mỗi khi vào cua giúp xe đạt độ cân bằng nhờ đó giảm thiểu nguy cơ mất lái giúp người lái tự tin hơn.
Hoàng hôn trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ có độ cao gần 2.000 mét
Chúng tôi đón hoàng hôn trên đỉnh Ô Quy Hồ, thả mình vào khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên chợt cảm thấy yêu hơn những chuyến hành trình theo những vòng xe lăn bánh. Mặt trời dần tắt cũng là lúc chúng tôi tiến về Sapa, sau một quảng đường dài với nhiều cảm xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.