Trải nghiệm Ford Explorer: Về miền đất võ

Từ phố biển Nha Trang, theo cung đường uốn lượn giữa những sườn núi chúng tôi tiếp tục vượt đèo, leo dốc qua xứ “hoa vàng cỏ xanh”, rồi khám phá miền đất võ Bình Định trong chặng cuối hành trình Ford Ecoboost.

Tin liên quan

Dọc cung đường ven biển miền Trung cùng Ford Explorer
Không khí Sài Thành đỏng đảnh giữa những ngày tháng 11 chợt mưa rồi chợt nắng làm chúng tôi muốn xách ba lô lên và đi về phía biển để thỏa niềm đam mê “xê dịch” cũng như trải nghiệm “khả năng chinh chiến” của bạn đường Ford Explorer.
Đón bình minh phố biển
Khi ánh bình minh trải một màu vàng óng ánh, lấp lánh theo những gợn sóng trên mặt biển cũng là lúc chúng tôi rời Nha Trang, cùng bạn đường Ford Explorer tiếp tục hành trình dọc dải đất miền Trung đầy nắng gió.
Hành trình trải nghiệm Ford EcoBoost từ Nha Trang ra Quy Nhơn
Nhường lại vô lăng, ghế lái cho anh bạn đồng nghiệp, tôi đặt mình vào ghế phụ phía trước, chọn một bản nhạc từ hệ thống giải trí SYNC 3 tích hợp trên màn hình 8 inch rồi thả tầm mắt ra xa theo khung cảnh dọc cung đường biển nội đô thành phố. Được ví như hòn ngọc xanh giữa biển Đông, Nha Trang mang vẻ đẹp mộc mạc, hoang sơ với màu xanh của của biển đảo, núi non cùng dải cát vàng dạt dào sóng trắng che chắn phố biển êm đềm. Con đường Trần Phú khoảng 7 km men theo bờ biển từ xóm Cồn đến cảng Cầu Đá vốn tấp nập du khách, thế mà sớm bình minh vẫn trong lành, bình yên đến lạ.
Explorer vượt cung đường dọc bờ biển Nha Trang, Khánh Hòa
Qua các tuyến đường nội đô, theo cung đường trải nhựa nằm giữa những dãy núi trùng điệp sát đường bờ biển, chúng tôi tiếp túc tiến về hướng Quốc lộ 1 qua huyện Vạn Ninh của tỉnh Khánh Hoà. Ở những dải tốc độ từ 60 đến 80 km/giờ, khoang lái Explorer vẫn rất yên tĩnh. Rất khó có thể nghe tiếng động cơ hay tiếng lốp từ mặt đường vọng vào khoang lái. “Trái tim” Ecoboost dung tích chỉ 2.3 lít nhưng không hề bị hỗn, hay tạo ra tiếng ồn quá lớn mỗi khi anh bạn tôi vào ga tăng tốc.
Từ Quốc lộ 1, chúng tôi tiếp tục rẻ vào đường tỉnh lộ 651 đến với bán đảo Đầm Môn
Từ Quốc lộ 1, chúng tôi tiếp tục rẻ vào đường tỉnh lộ 651 đến với bán đảo Đầm Môn cách trung tâm Nha Trang gần 80 km về phía Bắc. Những cung đường ngoằn nghèo ôm theo eo biển xanh trong ánh bình minh vừa ló rạng đẹp như một bức tranh thủy mặc. Đầm Môn có vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc với những cồn cát trắng trải dài theo làng chài ven biển được xem là điểm đến thú vị của dân mê phượt.
Explorer mang phong cách mạnh mẽ đặc trưng của những dòng xe Mỹ
Dừng chân để anh bạn nhiếp ảnh sáng tác, tôi nhâm nhi lon cà phê sáng rồi dành ít phút chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “bạn đường” Explorer. Mang phong cách đặc trưng của những dòng xe Mỹ, Explorer sở hữu dáng vẻ thể bề thế, vững chãi. Phần đầu xe mạnh mẽ với cách thiết kế không gian 3D của hốc hút gió liên kết liền mạch với hệ thống đèn LED, đèn sương mù hình chữ C tạo sự cân đối hài hòa.
Qua xứ hoa vàng cỏ xanh
Trở lại ghế lái Explorer, tôi tiếp tục sắm vai tài xế rồi vần vô lăng cho xe lăn bánh theo Quốc lộ 1 qua hầm đèo Cổ Mã, đèo Cả để vào địa phận tỉnh Phú Yên.
Vượt đường hầm dài hơn 13,2 km xuyên đèo Cả qua địa phận Phú Yên
Cung đường đèo cheo leo nằm cắt ngang qua dãy núi Đại Lãnh giáp ranh giữa huyện Đông Hòa, Phú Yên và huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa từng là thử thách lớn đối với những tài xế lái xe đường dài. Tuy nhiên, kể từ khi con đường xuyên đèo Cổ Mã, đèo Cả dài hơn 13,2 km đưa vào hoạt động tháng 8.2017, giao thông qua khu vực này khá thuận tiện. Miết chân ga giữ đúng tốc độ, tôi cứ thế đưa Explorer xuyên đèo, rồi leo dốc. Hệ thống đèn pha LED trên xe tự động bật tắt theo điều kiện ánh sáng môi trường, giúp người lái tập trung hơn cho việc điều khiển vô lăng.
Hộp số tự động 6 cấp Select Shift trên Explorer cho khả năng sang số rất linh hoạt
Bên cạnh đó, hộp số tự động 6 cấp Select Shift kết hợp động cơ Ecoboost trên Explorer cho khả năng sang số rất linh hoạt, mượt mà. Dù dung tích động cơ chỉ 2.3 lít, trọng lượng xe hơn 2 tấn nhưng khi chuyển sang chế độ chỉnh số tay với hai lẫy chuyển số trên vô lăng, chỉ cần vào số, đệm nhẹ ga Explorer vút lên khá nhanh và dễ dàng vượt các xe đi phía trước. 
Dọc Quốc lộ 1 qua Phú Yên, rồi rẻ phải theo con đường nhỏ chúng tôi đến với Bãi Xép. Được biết đến như xứ sở của hoa vàng cỏ xanh, Bãi Xép từng xuất hiện đầy chất thơ trong tác phẩm điện ảnh. Thế nhưng từ con đường nhựa nằm giữa những cánh đồng lúa của xã An Chấn, huyện Tuy An, để lên đến Bãi Xép, chúng tôi phải leo qua ngọn đồi ghập ghềnh đầy thử thách.
Hệ thống kiểm soát đường địa hình giúp tối ưu hóa khả năng vận hành của Explorer
Đây cũng là dịp để thử sức mạnh của động cơ Ecoboost cũng như khả năng leo địa hình của Explorer. Thế rồi chẳng chút do dự, tôi cứ thế miết ga cho xe tiến lên phía trước. Hệ thống kiểm soát đường địa hình giúp tối ưu hóa khả năng vận hành của xe, tính năng khởi hành ngang dốc, đỗ dốc cùng góc thoát trước 15,6 độ, góc thoát sau 21,3 độ giúp người lái tự tin đưa chiếc xe hơn 2 tỉ đồng đi vào địa hình khó.
Lên đến Bãi Xép, chúng tôi như lạc vào thế giới khác với khung cảnh bạt ngàn của biển cả mênh mông, những bãi đá, đồng cỏ thơ mộng kết hợp với hàng phi lao chắn gió… Bãi Xép chưa được đưa vào khai thác phục vụ du lịch nhiều nên vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ.
Từ Bãi Xép có thể nhìn thấy bờ biển rộng lớn của Phú Yên, Bình Định
Khám phá miền đất võ
Từ Bãi Xép chúng tôi tiếp tục theo đường Quốc lộ với chiều dài gần 90 km qua thị xã Sông Cầu để đến miền đất võ Bình Định.
Cung đường dài với lượng phương tiện lưu thông khá đông thực sự là thử thách dành cho tài xế, tuy nhiên ở ghế lái tôi vẫn cảm giác được sự thoải mái nhờ tính năng massage tựa lưng, đệm ghế. Ở hàng ghế thứ 2 khá rộng rãi, anh bạn đồng nghiệp của tôi vẫn thản nhiên thả mình theo những bản nhạc, thước phim trên màn hình DVD kèm tai nghe không dây tích hợp sau tự đầu của hai ghế trước.
Khám phá miền đất võ Bình Định cùng Ford Explorer
Hơn 2 tiếng hành trình, chúng tôi đến thành phố Quy Nhơn, Bình Định khi nắng chiều vừa buông. Theo hướng dẫn của anh bạn “thổ địa”, chúng tôi lân la qua từng con phố, khám phá miền đất võ. Thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Định không chỉ được biết đến là quê hương của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ, mà còn nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp say đắm lòng người. Dọc theo cung đường biển, chúng tôi vượt cầu Thị Nại sang bán đảo Phương Mai. Với chiều dài 7,5 km, cầu Thị Nại được xem là một số trong những cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Trong khi đó, đầm Thị Nại, bán đảo Phương Mai nằm ở đoạn cuối của dãy núi Triều Châu từ lâu đã được biết đến với những cảnh đẹp hoang sơ, mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch cho tỉnh Bình Định.
Vượt cầu Thị Nại, một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Chúng tôi trở lại trung tâm thành phố Quy Nhơn khi nắng chiều vừa tắt. Lưu thông trong phố thị, với chiều dài thân xe hơn 5 mét, Ford Explorer vẫn cho thấy sự linh hoạt, thanh thoát trong từng thao tác. Camera trước 180 độ với góc nhìn rộng kết hợp cùng công nghệ hỗ trợ đỗ trên Explorer giúp người lái dễ dàng đỗ xe trong các tuyến đường nội đô chật hẹp. Trong suốt hành trình với nhiều địa hình khác nhau, mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ Ecoboost 2.3 lít trên Ford Explorer vào khoảng 10 lít/100 km.
Hành trình Ford Ecoboost, qua TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu cùng 5 tỉnh thành dọc dải đất miền Trung
Khép lại hành trình Ford Ecoboost, qua TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu cùng 5 tỉnh thành dọc dải đất miền Trung, ngoài việc trải nghiệm thiên nhiên, văn hoá vùng miền... chúng tôi thật sự ấn tượng với công nghệ động cơ Ecoboost trang bị trên 3 mẫu xe Ford Fiesta, Focus và Explorer. Không chỉ nhỏ gọn, Ecoboost còn thực sự hiệu quả về khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu phù hợp với nhiều điều kiện giao thông. Đây cũng chính là những lý do để dòng động cơ EcoBoost vốn được ví von “nhỏ mà có võ” liên tục được vinh danh tại các lễ trao giải cho động cơ quốc tế của năm.

tin liên quan

Hết phố đến biển cùng cặp đôi Ford Focus và Fiesta
Không gì thú vị bằng việc dạo phố hay dã ngoại những ngày cuối tuần… đó là lý do thôi thúc chúng tôi lên đường với sự đồng hành của bạn đường Ford Focus và Fiesta trang bị động cơ EcoBoost trứ danh, liên tục giành giải thưởng động cơ của năm ở nhiều hạng mục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.