Từ thành thị tới 'tiểu sa mạc Sahara' bằng Pajero Sport 2017

03/03/2017 07:30 GMT+7

Hành trình hơn 500 km từ Sài Gòn hoa lệ tới Phan Thiết nắng gió và quay về dọc đường ven biển, Mitsubishi Pajero Sport 2017 tỏ ra là chiếc binh off-road cừ khôi với khả năng vận hành êm ái phù hợp với gia đình ưa xê dịch.

Hành trình hơn 500 km từ Sài Gòn hoa lệ tới Phan Thiết nắng gió và quay về dọc đường ven biển, Mitsubishi Pajero Sport 2017 tỏ ra là chiếc binh off-road cừ khôi với khả năng vận hành êm ái phù hợp với gia đình ưa xê dịch.

>> Về ‘thiên đường gió cát’ cùng Nissan X-Trail
>> Hành trình Lexus turbo: Dọc miền ven biển
>> Hành trình Ford SUV: Xuyên miền tàn tro núi lửa

Hành trình Pajero Sport 2017 từ TP.HCM đi Phan Thiết có quảng đường gần 300 km

Nhẹ nhàng với Sài thành đúng giờ "công sở"

Có chút trễ nải của buổi sáng sớm, chúng tôi khởi hành muộn hơn dự kiến trên những chiếc Mitsubishi Pajero Sport 2017 khi mặt trời đã tỏ. Thách thức lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ hành trình có lẽ kẹt xe, TP.HCM thường hay kẹt xe nhưng xuất phát vào giờ cao điểm đúng là cực hình. Ngay như đại lộ đẹp nhất TP.HCM - Võ Văn Kiệt, dù rộng thoáng với 10 làn xe cùng hàng cây xanh mướt mới kịp tỏa bóng để lọt những tia nắng tinh nghịch buổi sớm nhưng cũng không thể làm dịu đi cái bức bối của giờ “công sở” tại đô thị sầm uất nhất mảnh đất hình chữ S.

May mắn là chiếc Pajero Sport 2017 chúng tôi lái, trải nghiệm không phải chỉ to xác mà nó được trang bị khá nhiều tiện ích hỗ trợ lái xe như camera 360, cảm biến va chạm, đặc biệt là cảnh báo điểm mù. Ngay khi chiếc xe khách vượt nhanh làn bên phải đèn cảnh báo màu xanh lập tức nhấp nháy trên gương chiếu hậu cùng chiều cảnh báo. Kích hoạt thêm camera 360, ngay lập tức không gian gần 1 mét xung quanh xe hiển thị trọn vẹn trên màn hình giải trí 7 inch. Trên thực tế, tính năng này rất hữu ích khi lùi, đỗ xe hơn là di chuyển trong phố đông.

Pajero Sport 2017 sở hữu nhiều tính năng an toàn giúp người lái yên tâm khi vận hành

Đạp ga tăng tốc, chiếc xe hơi giật, anh bạn đồng hành nhanh nhảu chia sẻ, đây là do tính năng chống tăng tốc đột ngột, khi phát hiện có chướng ngại vật hay đạp ga quá nhanh xe sẽ tự động can thiệp khiến nó không thể chồm về phía trước có thể gây ra những va chạm đáng tiếc. Mặc dù được khuyên nên tắt tính năng này để trả lại sự mượt mà cho chân ga nhưng tôi quyết định giữ lại để thưởng thức trang bị lần đầu có mặt trên một chiếc SUV tầm trung của Mitsubishi. Tới hầm Thủ Thiêm, đèn pha xe tự động bật, cả đoàn khoan thai lần lượt tiến về phía trước để sang đường Mai Chí Thọ trước khi gia nhập cao tốc hiện đại nhất Việt Nam.

Lút chân ga trên cao tốc

Thoát khỏi cái ồn ào của đô thị, chúng tôi “sải bước” vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây trong tâm trạng phấn chấn bởi chiến binh cuối cùng cũng được cởi trói. Sau gần một giờ “cuồng cẳng” trong phố thị, ai nấy đều vui mừng khi biển báo giới hạn tốc độ tăng dần đều từ 0 lên 120 km/giờ. Gạt nhẹ cần số sang D+, set cruise control ở tốc độ phù hợp, nhẹ nhàng miết chân ga, xe theo trớn lướt nhanh trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Việc chuyển số giờ đây hoàn toàn dựa vào lực ngón tay với lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng, cần số trung tâm hoàn toàn bị bỏ rơi.

Ở những cung đường đẹp, lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng đã phát huy hết tác dụng

Sau khi hài lòng với lẫy số trên vô lăng, tôi chuyển sang thử sức với chế độ tự động. Đạp chân ga, số nhảy chậm rãi trên màn hình nhỏ trong cụm đồng hồ nhưng cả người lái lẫn hành khách gần như không thể cảm nhận được sự chuyển giao giữa mỗi cấp số. Sự mượt mà quá mức này lại là điểm yếu khi cần vượt nhanh, những cấp số “nảy” tuần tự một cách khoan thai khiến tốc độ chiếc xe cũng nhẹ nhàng như vậy, không dứt khoát mạnh mẽ như người lái mong đợi. Có lẽ, Mitsubishi muốn hướng Pajero Sport tới nhu cầu êm ái, an toàn với 7 túi khí cho các gia đình hơn là sự phấn khích sau tay lái.

Nhường vô lăng cho người bạn đi cùng, tôi đặt mình vào hàng ghế thứ 2, cái nắng gay gắt khi mặt trời gần lên đỉnh ở miền Nam không còn khiến một người vẫn đang quen ngủ đông với cái lạnh miền Bắc như tôi khó chịu nhờ kính cửa sổ hàng ghế sau tối màu. Thoải mái phóng tầm nhìn ra hai bên đường với hàng cao su thẳng tắp, bạt ngàn đang độ hồi xuân xanh mướt, đây đó vẫn có những vạt rừng xuân thì muộn vẫn còn nhiều lá đỏ xen lẫn những chồi non xanh biếc tạo thành bức tranh hữu tình, cứ ngỡ như đang lạc ở trời Âu trong những ngày nắng đẹp.

Nội thất Pajero Sport 2017 có thiết kế sắc sảo và rộng rãi của một chiếc SUV

Lúc này tôi mới có thời gian ngắm kĩ bên trong chiếc Pajero Sport 2017. Toàn bộ ngôn ngữ thiết kế mang lại cảm giác nhẹ nhàng, không cầu kỳ, hiện đại hay thể thao nhưng tinh tế. Từ vô lăng 4 chấu bọc da tới mảng miếng crôm lớn chạy dọc hai bên cụm điều khiển trung tâm, bảng táp lô và hai bên cửa. Bệ tỳ tay cũng được bọc da, mang lại cảm giác êm ái, dễ chịu, trái ngược với phong cách thể thao, hiện đại ở bên ngoài. Nhẹ nhàng ngả lưng ghế, tôi tận hưởng những bản nhạc du dương. Phải công nhận Pajero Sport 2017 là chiếc SUV cách âm tốt, không chỉ xung quanh, những âm thanh khó chịu từ gầm xe cũng bị triệt tiêu gần hết đã làm tôi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay.

Chợp mắt một lát, tôi tiếp tục trải nghiệm hàng ghế thứ 3 vốn chỉ dành cho trẻ em. Khá bất ngờ, bởi nó thoải mái cho cả những người có chiều cao 1,70 mét bao gồm cả chỗ để chân. Đáng tiếc, khi sử dụng hàng ghế thứ 3, dung tích khoang hành lý còn lại rất ít ỏi. Qua địa phận Đồng Nai giáp ranh Bình Thuận, đón tiếp chúng tôi là những ngôi nhà nhỏ ở tỉnh lộ, xung quanh phủ kín cây ăn trái, đôi chỗ điểm xuyết bằng những cây dừa cao vút đậm chất đồng bằng Đông Nam Bộ. Dù vậy, chúng tôi vẫn háo hức hơn vào điểm đến Phan Thiết, vùng đất của người Chăm xưa với tên gọi Hamu Lithít có nghĩa là “xóm ruộng bằng ở gần biển”. Nơi có nước mắm Lú ngon tê đầu lưỡi hay mực một nắng, gỏi cá, lẩu cá tới những món “ăn chơi” nổi tiếng như bánh căn, bánh rế, dông cát nướng, cốm hộc, dừa “ba nhát”…

Hàng ghế thứ 3 trên Pajero Sport 2017 khá rộng vì... đã chiếm không gian của khoang hành lý

Nhấp nhô giữa rừng Thanh long tới Bàu Trắng

Trước khi tiến vào Mũi Né, Phan Thiết, chúng tôi được thử thách nhẹ với cung đường off-road nhấp nhô giữa rừng Thanh Long ngọt thơm đang đơm trái - đặc sản của vùng đất Duyên Hải Nam Trung Bộ nắng nhiều mưa ít. Lúc này, khả năng vận hành của Pajero Sport được bộc lộ nhiều hơn, hệ thống treo tay đòn kép trước, lò xo phía sau kết hợp cùng khung gầm chắc chắn, hệ dẫn động 4 bánh giúp xe lướt êm qua những cung đường sỏi đá gập ghềnh mà không quá dằn sóc.

Ở những đoạn dốc cao, bật chế độ hỗ trợ xuống dốc, những gì người lái cần là giữ vô lăng đúng hướng, hệ thống phanh tự hãm giúp chiếc xe vượt qua dốc nhẹ nhàng. Hệ thống dẫn động 4 bánh Super Select-II khiến những hố so le “nhân tạo” cũng không thể làm khó Pajero Sport 2017. Cũng địa hình này, một anh bạn đồng nghiệp quên chuyển sang chế độ hai cầu đã phải khá vất vả mới có thể đưa xe vượt qua. Với động cơ V6 3.0 lít công suất 220 mã lực, mô men xoắn 285 Nm ngay tại 4.000 vòng/phút cùng nhiều chế độ lái, hỗ trợ vận hành, địa hình này vẫn quá nhẹ nhàng với một chiếc SUV nhập nguyên chiếc từ Thái Lan như Pajero Sport 2017. Không hẹn mà gặp, chúng tôi cùng háo hức hơn vào hành trình ngày mai, chinh phục "tiểu sa mạc Sahara - Bàu Trắng".

Địa hình off-road qua rừng Thanh long chỉ là "màn giãn gân cốt" đối với Pajero Sport 2017

Nghỉ một đêm tại Mũi Né, chúng tôi ai nấy cũng sung sức, sẵn sàng chinh phục Bàu Trắng, địa danh ắt phải ghé qua khi tới Phan Thiết. Đây là vùng đất hoang sơ hình thành từ lâu với hồ nước lớn xanh mướt mắt bao quanh bởi thiên đường cát. Để tới đây chúng tôi phải trải qua cung đường DT716 ven biển Phan Thiết thơ mộng, băng qua các đồi trọc khô cằn lúc lên, lúc xuống nhịp nhàng. Cửa sổ trời được mở, làn gió sớm cùng nắng nhẹ tràn vào buồng lái, lúc này ranh giới giữa không gian bên trong và thiên nhiên miền biển gần như biến mất và miết một thoáng chân ga, Bàu Trắng đã hiện ra trước mắt.

Chọn tư thế lái phù hợp, cài dây an toàn và đội mũ bảo hiểm, xoay núm điều khiển sang chế độ 2 cầu chậm, chọn chế độ Sand chạy trên cát, tôi cùng chiến binh Pajero Sport 2017 đã sẵn sàng chinh phục những ngọn đồi dựng đứng, nơi cát có thể lún ngay khi chân bạn vừa chạm đất. Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ những gì tôi phải làm chỉ là vần vô lăng, điều tiết chân ga hợp lý và sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng. Toàn bộ hệ thống chuyển động từ hệ thống treo, lực kéo tới từng bánh xe, phanh… đều do chiếc xe kiểm soát.

Lướt trên "tiểu sa mạc Sahara" mới là thử thách khó nhằn với Pajero Sport 2017

Thử thách diễn ra rất nhanh không hề chậm chạp, từ những pha xuống dốc đứng khiến không ít lần thót tim hay lút ga leo dốc cao, tất cả đều xảy ra trong phút chốc nhưng không hề mất kiểm soát. Ngay cả khi cheo leo giữa vực cát, lối đi chỉ vừa 4 bánh xe cũng không hề trơn trượt, 4 bánh như gắn đinh dưới nền cát trắng. Tôi hoàn thành bài trải nghiệm mà không hề gặp bất kỳ khó khăn nào, không sa lầy, không ra ngoài cọc tiêu dù trước đó chưa một lần lái xe trên địa hình tương tự.

Những tưởng địa hình vừa trải qua đã rất ghê gớm nhưng không hề, khoảnh khắc ngồi sau tai lái "ông vua sa mạc" Hiroshi Masuoka - nhà vô địch giải đua “khổ ải” Dakar Rally mới thật sự là thử thách. Ngay từ khi khởi động, chiếc Pajero Sport 2017 đã lao vút đi với tốc độ gấp rưỡi ban nãy, nhiều lúc lên cận 100 km/giờ. Những người trải nghiệm như chúng tôi liên tục hú hét vì phấn khích nhưng chiếc xe vẫn thoăn thoắt lên đồi, xuống dốc nhịp nhàng, đúng… lộ trình. Tôi không rõ với khả năng “phá xe” của ông Hiroshi Masuoka, chiếc Pajero Sport 2017 đã sử dụng hết công năng hay chưa nhưng rõ ràng với động cơ mạnh mẽ và nhiều công nghệ hỗ trợ, địa hình phức tạp nơi đây vẫn chưa mảy may làm khó được chiến binh đến từ Nhật Bản.

Trải nghiệm sau tay lái ông Hiroshi Masuoka trên chiếc Pajero Sport 2017 thật sự rất khó quên

Với những gì Pajero Sport 2017 đã thể hiện trong suốt hành trình hơn 500 km một vòng TP.HCM - Phan Thiết - TP.HCM, có thể khẳng định đây chính là chiếc SUV hướng đến nhu cầu sử dụng gia đình. Linh hoạt an toàn trong phố, đủ dùng trên cao tốc và khả năng off-road ấn tượng là những điều cần thiết cho một chiếc xe đa dụng trên mọi nẻo đường. Tất nhiên, khả năng bứt tốc của xe chưa thật sự ấn tượng, hệ thống treo hơi mềm vẫn là nhược điểm của chiếc SUV đến từ Mitsubishi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.