Túi khí có bung khi không thắt dây an toàn?

21/11/2017 08:36 GMT+7

Có rất nhiều ý kiến thắc mắc về mối quan hệ giữa túi khí và dây đai an toàn trong trường hợp xảy ra tai nạn, đặc biệt là vấn đề túi khí có bung hay không khi người lái, hành khách không thắt dây an toàn.

Trong các va chạm không đủ yếu tố để kích nổ túi khí, người lái và hành khách vẫn được bảo vệ để tránh các chấn thương nghiêm trọng bằng hệ thống dây đai an toàn. Trong các va chạm đủ để kích nổ túi khí, dây đai an toàn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp với hệ thống túi khí để bảo vệ an toàn cho hành khách.
Hầu hết các hãng xe Nhật thiết kế hệ thống túi khí và dây đai an toàn độc lập nhau. Nếu ECU tính toán tình huống va chạm đủ nguy hiểm để bung túi khí thì túi khí sẽ bung mà không cần quan tâm tới dây an toàn có được cài hay không.

tin liên quan

Túi khí được lắp đặt ở đâu trên xe hơi?
Tùy vào mẫu xe mà các nhà sản xuất có thể lắp đặt từ một đến rất nhiều túi khí bên trong xe hơi để bảo vệ an toàn cho người lái và hành khách khi xảy ra va chạm.
Một số hãng xe Đức như BMW hay Volkswagen cũng thiết kế hai trang bị này độc lập. Thậm chí với BMW, nếu người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, túi khí còn bung sớm và nhạy hơn trong trường hợp va chạm đủ nguy hiểm nhằm giảm chấn thương cho hành khách dù mức độ rủi ro sẽ cao hơn việc túi khí bung khi có thắt dây an toàn.
Tuy nhiên, vẫn có một số hãng thiết kế theo nguyên tắc túi khí chỉ bung khi thắt dây an toàn và đặt tình trạng cảnh báo cho người dùng. Trên một vài dòng xe, đèn túi khí sẽ báo "Airbag OFF" nếu không thắt dây an toàn và bật sang ON nếu dây an toàn được thắt.
Người ngồi trên ô tô phải luôn thắt dây đai an toàn Ảnh: Bartbernard
 
Trên thực tế đã ghi nhận nhiều hành khách bị thương nặng do không thắt dây an toàn mà túi khí bung ở tốc độ cao do va chạm với chính túi khí. Ở một số nước, luật quy định mọi vị trí ngồi trên xe phải thắt dây an toàn. Đó là bước bảo vệ đầu tiên dành cho chính hành khách.
Tóm lại, túi khí và dây đai an toàn là hai bộ phận độc lập nhưng chúng lại bổ trợ nhau cực kì hiệu quả. Vì vậy, để đảm bảo sự an toàn tối ưu, người ngồi trên xe ô tô phải luôn thắt dây đai an toàn để giảm thiểu chấn thương đến mức thấp nhất nếu chẳng may tai nạn xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.