Tuyệt phẩm xe độ 'Triumph TT' theo phong cách Café Racer

08/02/2013 02:45 GMT+7

Phải chăng khi một chiếc mô tô trở thành một tác phẩm nghệ thuật, các chức năng “thực” của nó coi như “vứt ra ngoài cửa sổ”?

Phải chăng khi một chiếc mô tô trở thành một tác phẩm nghệ thuật, các chức năng “thực” của nó coi như “vứt ra ngoài cửa sổ”?

Một số người có xu hướng tin rằng nghệ thuật khó mà kết hợp được với tính ứng dụng. Nhất là trên các trang blog dành cho dân độ xe.

Nhiều người lập luận rằng chiếc xe “độ lên” thì trông tuyệt vời đấy, trông “nghệ thuật” đấy, nhưng nó sẽ không bao giờ tồn tại trên đường phố. Vì vậy, nhiều người cũng bình luận rằng, khi một chiếc mô tô thực sự trở thành tác phẩm nghệ thuật, các chức năng “thực” của nó coi như “vứt ra ngoài cửa sổ”.

Các vị bình luận như thế vì các vị chưa thực sự thấy chiếc mô tô mà tôi sẽ giới thiệu dưới đây. Trong quan niệm của tôi, hình thức và chức năng (nghệ thuật và tính ứng dụng) hoàn toàn có thể sống hạnh phúc bên nhau.

Tôi đang muốn nói tới một tuyệt phẩm Triumph TT của “ngài” Martini (Verona, Ý).


Nguyên mẫu tuyệt phẩm này là chiếc Triumph TT đời 2000, Nicola (tức nghệ nhân độ xe Mr Martini) đã thay đổi khá nhiều ý tưởng khi “độ”. Từ những ý tưởng ban đầu đến “thành phẩm” là một “bước tiến hóa” dài.

Bạn có thể nhận thấy phần đầu nguyên bản của Triumph đã được tháo bỏ hoàn toàn,  thay thế bằng hàng của Showa (phuộc ngược), đĩa trước là hàng của Brembo và trục trung tâm là hàng Ducati khét tiếng. Tay lái cũng được thay mới và bộ vành hợp kim trông rất ngầu.

Một kiểu tinh tế rất.. Ý. Bạn có thấy điểm nhấn đệm ghế màu Bordeaux hàng “handmade” với kiểu vuốt giá đỡ inox cao ngược về phía sau? Kiểu thiết kế ghế ngồi độc đáo này sẽ mang lại không gian rộng rãi hơn giữa ghế và bánh xe. Thiết kế này giúp “độ” được phần ống xả Zard, lấy cảm hứng từ mẫu Manx Norton, cũng như hệ thống điện bên dưới yên xe.

Và chiếc Triumph TT “độ” hoàn chỉnh đã cho phép Mr Martini chứng thực một điều “nghệ thuật” hoàn toàn có thể mang ra “xài” được trên đường phố.

Kiểu dáng gọn nhẹ, đơn giản của chiếc xe thấy tinh thần thực sự của phong cách Café Racer, kiểu như bạn có thể tà tà vác xe đua đi uống… cà phê vậy. Nghệ thuật và tính ứng dụng hoàn toàn có thể kết hợp tốt, chỉ cần bạn thiết kế và thực hiện thật chắc tay.

 



Hình ảnh về chiếc Triumph TT đời 2000 "độ" - Ảnh: The 1 Moto

Kim Lan
(Lược dịch bài viết đánh giá xe của Ian Lee trên The 1 Moto)

>> Nên mua xe máy Yamaha hay Honda?
>> Tại sao xe máy lại ăn xăng?
>> Những xe máy côn tay nổi bật năm 2012 (PI)
>> Ôtô, xe máy ế ẩm
>> Vì sao xe máy là phương tiện giao thông nguy hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.