Vẻ đẹp Lada Niva được hồi sinh tại Việt Nam

10/06/2017 08:54 GMT+7

Mẫu xe Lada Niva từng là mơ ước của những người yêu xe SUV tại VN trong những năm 1990. Mới đây, chiếc Lada Niva đời cũ được một người chơi xe tân trang, độ thêm các chi tiết off-road giúp chiếc xe hồi sinh mạnh mẽ.

Ở Việt Nam hiện nay, Niva không còn tồn tại nhiều vì xe Nga làm nhiều người nghĩ ngay đến sự không tiện nghi, hao xăng và hay hỏng vặt, tuy nhiên, vẫn còn một cộng đồng người yêu xe Niva trải dài từ Hà Nội đến TP HCM. 
Từ một chiếc Niva cũ có giá khoảng 30 triệu đồng, để biến nó trở thành một "chiến binh" có thể tham gia offroad được thì số tiền chủ xe bỏ ra không hề nhỏ bởi phụ kiện offroad không hề rẻ chút nào. Tuy vậy, đây cũng là chiếc xe được giới sưu tầm xe cổ hay độ xe Retro yêu thích nhờ kiểu dáng đậm chất SUV. 
Mẫu xe Lada Niva trong bài viết này dù đã gần 30 năm tuổi nhưng đã được người chơi xe hồi sinh mạnh mẽ với nước sơn mới. Một số chi tiết offroad được bổ sung vào xe như bệ bước lên xuống, ốp nhựa các hốc bánh, cản trước bảo vệ, baga mui, ống thở Safari, bộp mâm lốp cỡ lớn chuyên dụng cho mục đích offroad. Ở phía sau đuôi xe mạnh mẽ nhờ bộ lốp treo giống phong cách Ford EcoSport ngày nay. Ở bên trong xe cũng được làm mới với bộ ghế bọc da, táp lô và cánh cửa ốp gỗ.
Chiếc Lada Niva được hồi sinh mạnh mẽ với ngoại hình mới
Lada Niva là loại xe địa hình offroad được sản xuất bởi AvtoVAZ của Liên Xô trước đây. Chiếc xe ra đời lần đầu tiên vào năm 1977 và tiếp tục được sản xuất cho đến năm 2010 chỉ với một vài thay đổi nhỏ. 
Xe có chiều cao là 1,64 m, chiều dài 2,2 m và chiều rộng 1,68 m. Với chiều dài nhỏ gọn và cơ động cùng hệ thống dẫn động 4x4, Niva thích hợp với nhiều loại địa hình dù tệ hại đến mức nào. Đó cũng là lý do Niva được người tiêu dùng khắp thế giới ưa chuộng.
Phiên bản đầu tiên của loại xe này là Niva 1600, sử dụng động cơ xăng dùng chế hòa khí 1600cc, trục cam đơn, 4 xi lanh. Động cơ này có công suất 72 mã lực, đi kèm là hộp số tay 4 hoặc 5 cấp, hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian. Tốc độ tối đa của xe khoảng 130 km/giờ và tốc độ hành trình 90 km/giờ với mức tiêu thụ nhiên liệu 8,25 lít/100 km. 
Nội thất bên trong Lada Niva được làm mới với chất liệu da cho ghế ngồi
Ai cũng nghĩ Niva là cổ lỗ sĩ nhưng nó lại là chiếc xe hoạt động bền bỉ và ổn định trong mọi thời tiết. Vào ngày 16.9.1999, đội xe Extreme Expeditions của thành phố Saint Petersburg, Nga đã lái 3 chiếc Niva lên độ cao 5.726 m trên đỉnh Plato Tibetan của dãy Himalaya, phá kỷ lục thế giới. Tháng 1.2000, một chiếc Lada Niva nguyên bản đã đến điểm cực Bắc của thế giới từ trạm nghiên cứu Bắc cực cách đó 114 km.
Lada Niva cũng là chiếc xe giành chiến thắng tại nhiều giải đua xe địa hình vào những năm đầu đến giữa thập niên 80 như: Algerian Offroad Rally, Rally at the Summit, Rally of Tunisia, Atlas Rally, Baja Espana Aragon, The Paris 24, Cameroon Rally, Baja Rally, Hungarian Raid Rally, Australian Offroad Championship.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.