Việt Nam đề xuất cấm xe máy, Anh đòi cấm cả ô tô

17/05/2017 10:55 GMT+7

27 thị trấn, thành phố tại Anh có thể cấm xe không đủ tiêu chuẩn khí thải vào thành phố nhằm mở rộng bầu không khí sạch tại quốc gia này.

Một tài liệu do Cục Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Anh đề xuất có thể khiến những chủ xe cũ không được di chuyển tại nhiều thị trấn, thành phố lớn nước này. Trong đó, nó chủ yếu ảnh hưởng đến những mẫu xe máy dầu không đạt chuẩn khí thải Euro 6 hay máy xăng chưa đạt chuẩn Euro 4. Đây là một phần của kế hoạch mở rộng khu vực không khí sạch trên toàn quốc từ năm 2019 của Chính phủ Anh.

Để đảm bảo vấn đề đi lại, chính quyền sẽ tăng cường các phương tiện lưu thông công cộng. Tuy nhiên,  15 trong tổng số 27 khu vực có thể thực hiện đề xuất trên sẽ vẫn cho những xe không đạt chuẩn lưu hành nhưng chủ xe phải nộp phí. Điều này có thể khiến chi phí dành cho các chủ xe cũ bị đội lên hàng ngàn bảng Anh mỗi năm, buộc họ phải tính tới việc lên đời xe mới hơn, cụ thể là những xe bán ra sau tháng 9.2015 khi chuẩn khí thải mới được áp dụng.

Những xe có tiêu chuẩn khí thải thấp, đặc biệt là xe máy dầu đang bị "bài trừ" tại châu Âu

Riêng thủ đô London, chi phí với chủ xe không đạt chuẩn nhất là xe máy dầu có thể tốn thêm hơn 100 bảng mỗi tuần. Trong đó, ngoài chi phí lưu hành có thể bao gồm cả thuế mua xe, dầu diesel, chi phí đỗ xe cũng xe bị tính thêm với những chiếc xe dạng này. Điều này khiến nhiều chuyên gia phải cảnh báo chủ xe cũ nên nghĩ về việc tậu xe mới và nên chuyển sang máy xăng trong bối cảnh các khoản phí với xe máy dầu có thể tăng theo thời gian sau những hạn chế của Chính phủ. Bởi theo thống kê, xe máy dầu thải ra nhiều chất độc hại hơn so với máy xăng.

Trên thực tế, vào đầu những năm 2000, xe máy dầu được nhiều nước châu Âu khuyến khích sử dụng, chủ yếu là ưu đãi về thuế. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây xe máy dầu dường như không được ưu tiên như trước bất chấp ở thời điểm này công nghệ đã giúp những động cơ kể trên sạch sẽ hơn nhiều. Chỉ tính riêng tháng 4, thị trường ô tô Anh giảm 13,1% nhưng xe sử dụng động cơ diesel giảm tới 27,3%.

Hiện tại, ngoài Anh nhiều nước cũng đang lên kế hoạch cấm xe không đạt tiêu chuẩn khí thải lưu thông trong trung tâm thành phố từ năm 2025 như Madrid của Tây Ban Nha hay Athens của Hy Lạp. Quốc hội châu Âu cũng đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh phạt các nhà sản xuất tới 32.000 USD cho mỗi chiếc xe máy dầu không tuân thủ tiêu chuẩn khí thải được bán ra trong thời gian tới. Nhiều người lo ngại động thái này sẽ giết chết xe máy dầu, ít nhất là tại châu Âu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.