Volkswagen Tiguan Allspace, khi xe Đức chinh phục rẻo cao Tây Bắc

Việt Đức
29/06/2019 11:08 GMT+7

Linh hoạt, mạnh mẽ đậm chất Đức giúp hành trình trải nghiệm cùng bạn đường Volkswagen Tiguan Allspace lên rẻo cao Tây Bắc chất chứa nhiều thú vị.

Nhận lời mời tham gia hành trình “Tây Bắc xanh” cùng Volkswagen với ý định né tránh cái nắng nóng của thủ đô những ngày tháng 6. Nhưng bạn đường Tiguan Allspace lại mang đến nhiều bất ngờ thú vị khiến hành trình lên rẻo cao Tây Bắc hứng khởi hơn nhiều.
Ngay từ màn dạo đầu men theo Đại lộ Thăng Long hướng về Thủy điện Hòa Bình, chiếc SUV được mệnh danh là “Audi của thế giới xe phổ thông” ngay lập tức gây ấn tượng bởi cảm giác nhạy bén của vô lăng lẫn chân ga. Khá bất ngờ với chiếc SUV 7 chỗ ngồi trang bị động cơ tăng áp 4 xi lanh 2.0 lít sản sinh công suất 180 mã lực không có gì nổi bật. Có lẽ mô men xoắn lên tới 320 Nm tại vòng tua máy thấp cùng với hộp số ly hợp kép 7 cấp và sự tối ưu chuẩn từng “nanomet” của người Đức đã mang đến sức sống hoàn hảo cho khối động cơ tưởng chừng bình thường này.
Mộc Châu mùa này đẹp nhưng thiếu đi chút lãng mạn
Người lái khó nhận ra sự chuyển giao giữa các cấp số trên chiếc SUV Tiguan Allspace cũng như cảm giác hơi với khi muốn vượt xe phía trước ở tốc độ cao. Tất nhiên, nó không “gấu” như xe nhiều “sức ngựa” nhưng với Tiguan Allspace vẫn vừa đủ để đem lại hứng khởi trên con đường thẳng cánh cò bay của Đại lộ Thăng Long. Rẽ hướng Hòa Bình thẳng tiến Mộc Châu, những dốc Kẽm, dốc Kun, đèo Thung Khe… lần lượt bị bỏ lại, nhưng niềm vui sau vô lăng vẫn kéo dài…
Đến với Mộc Châu mùa này đẹp nhưng thiếu đi sự lãng mạn bởi những vườn cam Cao Phong, mận, na trĩu trịt quả đã qua. Tất nhiên, cũng chẳng phải là mùa hoa đào, hoa mận, hoa cải đua nhau khoe sắc nhưng may mắn thay, Tiguan Allspace thực sự là bạn đường thú vị. Bên cạnh hệ thống lái giàu cảm xúc, chúng tôi còn khá bất ngờ với dàn âm thanh 8 loa trên chiếc SUV này.
Cột A trên Tiguan Allspace tối giản mang đến tầm quan sát rộng thoáng
Hệ thống âm thanh trên Volkswagen Tiguan Allspace mang đến chất âm “sạch” với âm trung trong trẻo, âm cao vừa đủ cho người thưởng thức. Trong khi đó, âm trầm của chiếc xe này có lực vừa phải không lấn sang âm trung, có thể không hợp với những tín đồ nhạc sôi động nhưng với một chiếc xe vốn dành cho gia đình, cách tùy chỉnh âm thanh này khá tinh tế. Tất nhiên, khả năng cách âm tốt của Tiguan Allspace cũng là điểm mấu chốt trong việc trải nghiệm âm thanh. Nhờ vậy, đường đến “Tây Bắc xanh” cảm giác gần lại đôi phần…
Sau một đêm nghỉ ngơi và buổi sáng xả hơi cùng các địa danh của Mộc Châu như thác Dải Yếm, rừng thông Bản Áng đoàn chúng tôi tiếp tục lên đường hướng về xã Tân Lập mang trong mình chút “tình cảm” của Volkswagen và những người bạn tới bản Nậm Khao, nơi bà con dân tộc thiểu số đã “tái định cư” khi công trình thủy điện Sơn La xây dựng cách đây 15 năm.
Đường tới bản Nậm Khao phải leo qua những ngọn núi cao trập trùng
Con đường tiến vào bản dù cách thị trấn Mộc Châu chưa đầy 50 km nhưng lại đầy trắc trở, lên cao xuống thung như cuộc sống bấp bênh của bà con nơi đây. Hy vọng vào một ngày nào đó, người dân Nậm Khao sẽ vượt qua cái nghèo, cái khó như cách mà chiếc SUV đến từ Đức này vốn sinh ra để chạy trên con đường “không giới hạn” Autobahn chinh phục từng khúc cua gấp, lên dốc cao, xuống dốc đứng. Để có dịp trở lại, sẽ được đi trên con đường mới thênh thang hơn, được ngắm nhìn thung lũng với những ngôi nhà rộn vang tiếng cười, thấp thoáng sau tán hoa đào, hoa mận.
Sau 2 ngày ăn nằm với Mộc Châu, tặng quà, trồng cây, múa điệu truyền thống bên ánh lửa bập bùng tại bản Dọi, chúng tôi lên đường đến với “Mai Châu - mùa em thơm nếp xôi” trước khi về với thủ đô. Nhường vô lăng và ghế lái có chế độ massage mê hoặc cho anh bạn đồng hành và chuyển sang hàng ghế sau để thưởng thức độ thực dụng của xe châu Âu.
Cặp đôi Volkswagen đến với bản Nậm Khao trao quà những hộ có hoàn cảnh khó khăn
Quả thực, với một chiếc SUV top đầu phân khúc xe phổ thông, không gian nội thất Tiguan Allspace không mấy thiện cảm với chúng tôi. Nó đơn giản, lịch lãm như vẻ bề ngoài nhưng các chi tiết thiếu đi sự tinh tế, sắc sảo.
Bù lại, Volkswagen có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển mẫu xe thực dụng phù hợp với người Âu châu vốn đề cao giá trị sử dụng bên trong hơn sự hào nhoáng bên ngoài xe. Nó thể hiện rõ nhất ở chi tiết… không có cửa sổ trời, nhất là ở quốc gia có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều như Việt Nam.
Tiguan Allspace chưa phải là chiếc SUV có khoang nội thất trau chuốt nhưng tiện dụng
Dù không trang bị cửa sổ trời nhưng hãng xe Đức lại khá hào phóng với các hộc đựng đồ lớn nhỏ, tiện dụng và thông minh ở hai bên cửa, chính giữa, mặt trên bảng táp lô thậm chí cả trần xe. 4 anh em trên một chiếc xe… Đức như chúng tôi còn có thể chất cả đống quà cáp, hành lý ở phía sau mà không cần gập hàng ghế thứ 3 nhờ kích thước chiều dài tăng 268 mm so với đời xe trước.
Volkswagen Tiguan Allspace đến với đồi chè Mộc Châu
Qua 3 ngày đồng hành cùng bạn đường Volkswagen Tiguan Allspace, bộ đếm km đã cộng thêm gần 600 km, nhận thấy chất Đức trong vận hành và sự thực dụng của người Âu châu là hai điểm nổi bật nhất trên chiếc SUV 7 chỗ này. Đây có thể chưa phải lựa chọn của những người trẻ thích hầm hố bên ngoài, “xôi thịt” của trang bị nhưng thực sự là chiếc SUV lý tưởng cho những người đàn ông trung niên đã có gia đình cần một chiếc xe không quá hào nhoáng nhưng phải lịch lãm, không tiện nghi thừa thải nhưng phải an toàn và nhạy bén, đó chính là Volkswagen Tiguan Allspace…