Volvo phát triển công nghệ ngăn chặn tài xế lái xe khi say rượu

Hoàng Cường
Hoàng Cường
22/03/2019 07:49 GMT+7

Công nghệ mới do Volvo phát triển sử dụng camera, cảm biến giám sát hành vi người lái, qua đó đưa ra các giải pháp nhằm ngăn ngừa tai nạn sau khi phát hiện tài xế say rượu hoặc mất tập trung.

Hãng xe Thụy Điển đang nỗ lực phát triển các hệ thống an toàn, áp dụng trên ô tô để từng bước hạn chế, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông.
[VIDEO] Mô phỏng công nghệ ngăn chặn tài xế lái xe khi say rượu
Sau khi thông báo về kế hoạch áp dụng giới hạn tốc độ cực đại (ở mức 180 km/giờ) trên tất các các mẫu xe Volvo bắt đầu từ năm 2020. Mới đây, hãng xe Thụy Điển cho biết sẽ tiếp tục phát triển, ứng dụng công nghệ ngăn chặn tài xế lái xe khi say rượu, mất tập trung… để hướng đến mục tiêu không tai nạn với những người sử dụng xe Volvo.
Theo đó, công nghệ mới của Volvo sẽ sử dụng camera, cảm biến gắn trong xe để theo dõi hành vi mất tập trung của người lái có thể dẫn đến nguy cơ gây tai nạn qua đó cảnh báo và đưa ra giải pháp ngăn ngừa. Thông qua camera, hệ thống sẽ theo dõi các hành vi của người lái có biểu hiện say xỉn hay mất tập trung. Nếu người lái nhắm mắt trong một thời gian dài, không tập trung quan sát, thời gian phản ứng rất chậm, đan xen giữa việc để xe lệch làn đường quá nhiều… hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh trên bảng điều khiển trung tâm hoặc gọi điện thông báo quá dịch vụ hỗ trợ cuộc gọi của Volvo.
Hệ thống sử dụng camera, cảm biến gắn trong xe để theo dõi hành vi của người lái
Trường hợp người lái bỏ qua các cảnh báo và không có phản ứng, hệ thống sẽ chủ động giảm tốc độ và đỗ xe an toàn. Theo Volvo, hệ thống giám sát người lái là một phần quan trọng trong việc cho phép chiếc xe chủ động đưa ra quyết định để giúp tránh các tai nạn có thể gây tử vong cho người ngồi trong xe.
Trưởng bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm của Volvo, ông Henrik Green cho biết camera giám sát được xây dựng trên nền tảng SPA2 sẽ được lắp đặt cho những mẫu xe như XC90 vào năm 2021, sau đó tiếp tục ứng dụng trên các mẫu xe xây dựng trên nền tảng CMA của Volvo.
Số liệu từ Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho thấy, chỉ riêng ở Mỹ, gần 30% các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2017 liên quan đến việc tài xe say xỉn. Với công nghệ mới được ứng dụng trong những năm tới, Volvo hy vọng sẽ từng bước từng bước hạn chế, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông do lái xe say xỉn hay mất tập trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.