Xe hơi nhiều loa không hẳn đã tốt, tốt nhất là không có loa

10/07/2017 06:12 GMT+7

Công nghệ mới của Continental sẽ giúp loại bỏ nhược điểm chiếm dụng không gian và ảnh hưởng tới thiết kế của những hệ thống âm thanh xe hơi được cho là đỉnh cao hiện nay.

Từ trước tới nay, số loa có mặt trên xe hơi nhiều hay ít thường thể hiện đẳng cấp và giá trị của chiếc xe đó bên cạnh yếu tố âm thanh khi trải nghiệm. Dễ thấy điều này khi một chiếc xe hơi phổ thông chỉ có từ 4-6 loa nhưng trên một chiếc xe sang có có thể lên tới 9 hoặc hàng chục loa với những cái tên mỹ miều và đến từ các thương hiệu danh tiếng.

Tuy nhiên, hệ thống âm thanh lên tới hàng chục loa này lại có “phản ứng phụ” khi khiến các nhà thiết kế khó khăn trong việc bố trí hệ thống này sao cho vẫn đạt được hiệu ứng tốt nhất mà không chiếm dụng quá nhiều không gian bên trong nội thất vốn đang ngày càng chật hẹp bởi các trang thiết bị. Chưa kể một hệ thống âm thanh quá nhiều loa cũng làm tăng đáng kể trọng lượng của xe.

Hệ thống âm thanh không loa của Continental mô phỏng hoạt động đàn Violin

Để giải quyết vấn đề này Continental đã nghiên cứu hệ thống âm thanh mới mang tên Ac2ated Sound giúp loại bỏ hầu hết các nhược điểm của hệ thống loa truyền thống bởi nó không hề có loa. Theo đó, các bộ truyền động nhỏ được Continental thiết kế đặt khắp xe khiến các bộ phận của xe như trần xe, bảng láp lô, hai bên cửa tự rung tạo ra âm thanh vòm. Đại diện Continental cho biết “Mọi thứ bạn nghe được đều rất ấn tượng”.

Các kỹ sư Continental cho biết hệ thống này giống như cách một chiếc đàn Violin hoạt động, họ đã tận dụng từng phần khác nhau của xe tạo nên các tần số rung khác nhau. Ví như trụ A thích hợp các âm có tần số cao trong khi hai bên cửa phù hợp các âm có tần số trung bình và phần nóc xe thích hợp để thể hiện dải âm có tần số thấp. Hãng phụ tùng Đức cho biết hệ thống này cho âm thanh 3D giàu chi tiết ngang ngửa một hệ thống stereo tốt nhất trên thị trường.

Được biết hệ thống Ac2ated Sound chỉ nặng 0,997 kg và chỉ chiếm 0,001 m3 nhưng một dàn âm thanh truyền thống nặng tới 15 kg và chiếm dụng tới 0,03 m3 không gian.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.