Xe hơi Trung Quốc từ nhái đến dỏm

28/03/2013 09:55 GMT+7

Việc JAC thu hồi 117.072 chiếc xe trở thành lời cảnh báo chất lượng sản phẩm của ô tô Trung Quốc vốn nổi tiếng về sao chép kiểu dáng.

Việc JAC thu hồi 117.072 chiếc xe trở thành lời cảnh báo chất lượng sản phẩm của ô tô Trung Quốc vốn nổi tiếng về sao chép kiểu dáng.

Ngày 19.3, Tân Hoa xã đưa tin hãng xe Trung Quốc JAC sẽ thu hồi 117.072 chiếc Turin của họ để tiến hành khắc phục tình trạng các tấm thép bên ngoài xe dễ bị gỉ trong điều kiện ẩm ướt. Theo đó, nguyên nhân của vấn đề bắt nguồn từ việc lớp phủ bên ngoài kém chất lượng. Số xe bị thu hồi vốn được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 11.2008 - 12.2011. Tuy nhiên, bản tin trên không nêu rõ tổng số xe Turin mà JAC đã sản xuất trong thời gian qua là bao nhiêu. Trong khi đó, cũng vào ngày 19.3, tờ The Wall Street Journal đưa tin JAC sản xuất tổng cộng 119.271 chiếc Turin tính đến hết năm 2011 và dòng xe này. Nếu đúng như thế, xem như tỷ lệ lỗi là hơn 98% trong tổng số xe JAC Turin được sản xuất đến hết năm 2011, mức độ hiếm thấy của ngành xe hơi thế giới từ xưa đến nay.

 Xe hơi Trung Quốc từ nhái đến dỏm 1
Mẫu Turin mà JAC sắp thu hồi vì phần thép thân xe dễ gỉ sắt - Ảnh: Mlstatic.com

Lâu nay, JAC, một trong những tập đoàn sản xuất xe lớn nhất của Trung Quốc, chẳng phải là tên tuổi xa lạ. Nhất là sau khi hãng xe này hồi năm ngoái tung ra mẫu xe bán tải JAC 4R3 có ngoại hình y hệt chiếc Ford F-150 rất nổi tiếng. Tình trạng sao chép kiểu dáng vốn được xem như đặc trưng nổi bật của nhiều hãng xe Trung Quốc. Beijing Auto từng giới thiệu dòng BJ80V giống hệt Merdedes G-wagon, chỉ khác nhau ở lưới tảng nhiệt. Buồn cười hơn, sự khác biệt này cũng chẳng phải do Beijing Auto sáng tạo mà nó được thửa lại từ chiếc Jeep Cherokee lừng danh xưa nay. Thậm chí, Hãng Geely Automobile (Trung Quốc) cách đây vài năm còn giới thiệu mẫu Geely GE giống Rolls Royce Phantom như “hai giọt nước”. Tất nhiên, Phantom xuất hiện trước đó khá lâu nên không ai tin Rolls Royce đánh cắp thiết kế của Geely. Chính việc sao chép vô tội vạ như thế khiến người ta đặt dấu hỏi về mức độ đầu tư cho nghiên cứu phát triển của các hãng xe Trung Quốc. Câu hỏi này còn dẫn đến mối lo ngại cho chất lượng sản phẩm, không được đầu tư nghiên cứu phát triển thì khó lòng sản xuất nên những chiếc xe tốt. Chính vì thế, việc JAC thu hồi xe Turin càng củng cố cho mối lo ngại vừa nêu.

 Xe hơi Trung Quốc từ nhái đến dỏm 2
Mẫu GAC E-Jet bề ngoài rất ấn tượng nhưng chất lượng vẫn là dấu hỏi - Ảnh: Technologicvehicles

Thực sự, vấn đề chất lượng chính là lý do khiến xe hơi Trung Quốc đến nay vẫn chưa thể tiếp cận thị trường Mỹ. Theo tạp chí Forbes, các hãng xe hơi đại lục từ nhiều năm qua đã tham gia các triển lãm lớn tại Mỹ lẫn các nước khác. Thậm chí, gần đây, Tập đoàn xe hơi Quảng Châu (GAC) còn tham gia Triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ tại Detroit. Trong triển lãm này, GAC giới thiệu mẫu concept của dòng xe thể thao E-Jet sử dụng động cơ xanh hybrid. GAC dự kiến sẽ sản xuất E-Jet vào cuối năm nay nhưng chưa rõ khi nào có thể “đem chuông đi đánh... đất Mỹ” cũng vì nghi ngại về chất lượng. Forbes cũng trích dẫn một báo cáo nghiên cứu của công ty tư vấn quốc tế J.D. Power and Associates nhận định chất lượng xe hơi Trung Quốc đã có cải thiện đáng kể trong năm 2012. Tuy nhiên, chất lượng của họ vẫn còn kém xa các hãng xe quốc tế và những vấn đề phát sinh trong 2 -6 tháng đầu tiên cũng nhiều hơn hẳn. Vì thế, các hãng xe Trung Quốc đề ra kế hoạch tăng cường hợp tác cùng các hãng nổi tiếng khác. Tuy nhiên, đây chẳng phải là điều gì mới vì ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã làm như thế từ hàng chục năm qua nhưng chất lượng thì vẫn là vấn đề to lớn.

Ngô Minh Trí

>> Thu hồi xe mini Toyota Scion iQ bị lỗi
>> Mercedes thu hồi xe sang SL-Class

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.