‘Xe khỉ’ Honda Monkey, khởi nguồn đam mê

24/03/2017 07:00 GMT+7

Được ví von với cái tên “xe khỉ”, Honda Monkey là mẫu xe khởi nguồn cho niềm đam mê mô tô của giới trẻ Nhật Bản, kể từ khi ra đời từ những năm 1960 của thế kỷ trước.

Không phải ngẫu nhiên mà các tín đồ đam mê mô tô trên thế giới vận cái danh “xe khỉ” cho Honda Monkey. Bởi ngoài cách hiểu về ý nghĩa tên xe, chiếc minibike này còn mang dáng vẻ thiết kế rất “tí hon”.
Mẫu xe khởi tạo niềm đam mê
Mẫu Monkey Z100 được giới thiệu năm 1961
Với ý tưởng tạo ra một mẫu xe dành cho những thanh thiếu niên Nhật Bản lần đầu làm quen và mới tập lái mô tô. Năm 1961 các nhà thiết kế Honda cho ra đời mẫu Z100. Những chiếc Honda Z100 đầu tiên được phối giữa hai gam màu trắng - đỏ. Với tiêu chí đơn giản và dễ dàng cho người điều khiển, hãng xe Nhật đã trang bị cho Z100 động cơ thừa hưởng từ mẫu Super Club, đồng thời khung xe được thiết kế rất nhỏ gọn.
Tuy nhiên, cũng chính điều này khiến Z100 gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, khi kiểu dáng quá đơn điệu và khả năng vận hành chưa đáp ứng được kỳ vọng của đa số người dùng. Chính vì vậy, trong thời gian đầu, Z100 chỉ được sử dụng để đi lại trong các khu du lịch cũng như một số công viên ở Nhật.
Mẫu xe CZ100 trưng bày ở bảo tàng Honda tại Nhật Bản 
Nắm bắt được điều này, năm 1964 Honda tiếp tục cải tiến và tung ra thị trường dòng CZ100 để sử dụng trên đường giao thông công cộng. Với giá bán khá mềm, mẫu xe này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của giới trẻ Nhật Bản. Tiếng vang của CZ100 còn lan tỏa ra các thị trường mô tô trên thế giới, không lâu sau đó Honda xuất khẩu mẫu xe này với số lượng lớn sang thị trường châu Âu.
Sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, cùng cách bố trí yên xe, tay lái, chân phanh, cần số… CZ100 tạo nên tư thế ngồi khá độc đáo cho người lái. Cũng từ đây cái tên “xe khỉ” ngày càng được sử dụng phổ biến hơn.
50 năm “xe khỉ” khẳng định vị thế
Năm 1967, mẫu CZ100 được thay thế bằng mẫu Monkey Z50M với thiết kế ghế ngồi cao hơn cùng động cơ 49cc và hộp số 3 cấp. Tại thời điểm được bán ra thị trường Nhật Bản, Monkey Z50M được xem như sự lựa chọn hàng đầu cho những người mới làm quen với những chiếc mô tô. Thậm chí, mẫu xe này còn được sử dụng trong các chương trình đào tạo lái xe tại Nhật.
Monkey Z50M có thiết kế ghế ngồi cao hơn cùng động cơ 49cc và hộp số 3 cấp
Sau thành công với Monkey Z50M, năm 1968 Honda tiếp tục phát triển dòng Monkey Z50A và bắt đầu trang bị hệ thống giảm xóc trước trên dòng xe này. Đây cũng là thời điểm Honda đưa Monkey Z50A xâm nhập thị trường Mỹ với tên gọi "Mini Trail". Tuy nhiên, với những quy định nghiêm ngặt của chính phủ Mỹ đối với các mẫu xe mô tô, ngay sau đó Honda tiếp tục trang bị thêm đèn pha cho mẫu xe này.
Năm 1972, thế hệ thứ hai của “xe khỉ” được giới thiệu tại Nhật Bản với dòng Monkey Z50J. Không lâu sau đó, dòng Monkey Z50J-III hay còn gọi là Gorilla có thiết kế bình xăng lớn hơn cũng ra mắt thị trường. Năm 1990 Honda tạm ngừng sản xuất Gorilla, 8 năm sau đó dòng xe tiếp tục lên dây chuyền lắp ráp nhưng với doanh số bán hàng không mấy khả quan hãng xe Nhật đã chính thức ngừng sản xuất vào năm 2007. Sau Gorilla, dòng “xe khỉ” tiếp tục phát triển với mẫu Z50R.
Honda Monkey phiên bản kỷ niệm 50 năm vừa được giới thiệu tại Nhật Bản
Mới đây, sau 50 năm kể từ khi ra mắt bản Monkey Z50M, Honda vừa tung ra thị trường Nhật phiên bản kỷ niệm 50 năm của mẫu xe này. Vẫn giữ lại hai gàm màu trắng - đỏ chủ đạo, phiên bản Monkey đặc biệt này còn được gắn thêm logo mang dòng chữ “50th - Anniversary” trên các chi tiết như yên xe, bình xăng... Xe được trang bị động cơ xăng, dung tích 49cc sản sinh công suất 3,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn 3,4 Nm tại 5.000 vòng/phút. Tại Nhật Bản, phiên bản Monkey kỷ niệm 50 năm đang được phân phối với giá 352.080 yen, khoảng 3.100 USD.
Bên cạnh các dòng Monkey, hiện nay nhà sản xuất mô tô Nhật Bản cũng đang phân phối dòng MSX125 hay Grom - những sản phẩm mới nhất trong dòng minibike đặc trưng của Honda.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.