Xe nguyên thủ: Chiếc xe 'vàng' của ông hoàng Albert II

14/03/2013 15:15 GMT+7

Ông hoàng Albert II của Công quốc Monaco chơi xe khá sành điệu. Ông nổi tiếng nhờ vào quan điểm sử dụng xe bảo vệ môi trường.

Ông hoàng Albert II của Công quốc Monaco chơi xe khá sành điệu. Ông nổi tiếng nhờ vào quan điểm sử dụng xe bảo vệ môi trường.

>> Xe nguyên thủ: Sự lên ngôi bất ngờ của Audi
>> Chiếc Limo 'Quái thú' của Tổng thống Mỹ Obama
>> Xe nguyên thủ: Bí mật chiếc limousine bọc thép của Liên Xô

Trong ngày cưới của mình với cô Charlene Wittstock, ông hoàng Albert II đã cùng người mình yêu dấu đi trên chiếc Toyota hybrid Lexus LS 600h L. Phần lớn hành trình trên đường phố Monaco, chiếc xe chỉ sử dụng động cơ điện để không thải ra khí độc ảnh hưởng đến môi trường.  

Chiếc Lexus LS 600h L loại Albert II sử dụngChiếc Lexus LS 600h L loại Albert II sử dụng - Ảnh: lincah.com 

Chiếc Lexus LS 600h L thiết kế theo một dự án dành riêng cho ông hoàng Albert II: Ngay cả sơn vỏ xe cũng rất đặc biệt. Đó là loại sơn thân thiện với môi trường và phải sơn bằng tay. Ngoài ra, trên nóc xe còn có một cửa kính mờ loại đặc biệt.

Albert II và Charlene Wittstock trên chiếc Lexus LS 600h L trong ngày cưới Albert II và Charlene Wittstock trên chiếc Lexus LS 600h L trong ngày cưới
- Ảnh: lexusenthusiast.com

Thiết kế  một chiếc xe siêu sang dành riêng cho ngày cưới có lẽ chỉ có ông hoàng Monaco mới chịu chơi như thế. Chiếc xe vừa đáp ứng cho ngày vui trọng đại của một vị vương tử, lại vừa đáp ứng chuẩn môi trường rất cao. Có lẽ vì thế mà giới mộ điệu đã gọi chiếc Toyota hybrid Lexus LS 600h L là chiếc xe “vàng” của Albert II.

Chiếc Kombat của NgaChiếc Kombat của Nga - Ảnh: dartzkombat.com

Chiếc Lexus dùng cho đám cưới này không phải là chiếc duy nhất của thương hiệu này trong nhà để xe của Albert II. Bởi, hãng Toyota của Nhật Bản chính là nhà sản xuất xe ô tô được ông hoàng Albert II lựa chọn làm nhà cung cấp cho hoàng tộc Monaco.

Trong số các vị vua chúa, Albert II làm một trong những người khá sành sõi về xe ô tô. Chẳng thế mà khi triển lãm xe hơi Top Marques Monaco diễn ra tại công quốc Monaco vào năm 2009, Albert II đã đến ngay quầy hàng của hãng Dartz để vinh dự được là người đầu tiên lái chiếc Prombron Monaco Red Diamond Edition, trị giá vào khoảng 1,5 triệu USD. 

Ông hoàng Albert II thăm và xem chiếc Kombat tại triển lãm xe ô tô - 1
Ông hoàng Albert II thăm và xem chiếc Kombat tại triển lãm xe ô tô - 2Ông hoàng Albert II thăm và xem chiếc Kombat tại triển lãm xe ô tô - Ảnh: dartzkombat.com

Xin được nói thêm, chiếc xe của hãng Dartz thiết kế dựa trên chiếc xe địa hình Kombat của Nga. Chiếc xe này được bọc thép và có khả năng chống đạn và các thiết bị nổ như mìn, bộc phá loại nhỏ.

Chiếc Dartz Prombron có giá 1,5 triệu USDChiếc Dartz Prombron có giá 1,5 triệu USD - Ảnh: dartzkombat.com

Chiếc Dartz Prombron có động cơ V8 - 8.1L, công suất 840 mã lực. Chiếc xe nặng 3,7 tấn này có tốc độ cao nhất là 240 km/giờ. Về nội thất, bảng đồng hồ của Dartz Prombron làm bằng chất liệu vonfram, vàng trắng có dát kim cương và hồng ngọc, cửa sổ dát vàng, điện thoại Vertu phiên bản đặc biệt, hệ thống âm thanh cao cấp và ghế bọc da cá voi.

Đề cập tới công quốc Monaco, tưởng cũng cần nhắc đến xe nguyên thủ của Pháp, đất nước đã “bảo bọc” ông hoàng Albert II

Tướng Charles de Gaulle trên chiếc Citoen DSTướng Charles de Gaulle trên chiếc Citoen DS - Ảnh: kallastetalu.ee

Người ta nói chiếc limousine của nguyên thủ của Pháp có mặt ở bất kỳ nước nào trên thế giới. Tại đại sứ quán của Pháp ở các quốc gia, các vị đại sứ thường sử dụng loại xe mà Tổng thống Pháp cũng sử dụng ở Paris.

Có lẽ chính vì thế, mỗi khi đi công cán nước ngoài, Tổng thống Pháp không bao giờ mang theo chiếc xe hơi như Tổng thống Mỹ, mà thường sử dụng chiếc limousine của vị đại sứ. Thông thường đó là xe mang nhãn hiệu Pegeout hoặc Citroen.

Ông Sarkozy trên chiếc limousine Peugeot 607 PaladineÔng Sarkozy trên chiếc limousine Peugeot 607 Paladine - Ảnh: hautetfort.com

Vào những năm 1930, Renault là chiếc xe được coi như biểu tượng của chính phủ Pháp. "Ngự" trên chiếc Renault Suprastella bọc thép sang trọng, là tổng thống, thủ tướng, các bộ trưởng của Pháp.

Sau Thế chiến II trong một thời gian ngắn loại Renault Suprastella này còn được thấy trong tổng hành dinh của tướng Charles de Gaulle. Nhưng cũng có thể vì mối ác cảm với những người đã từng sử dụng nó trước đó, mà cuối cùng vị anh hùng của nước Pháp chia tay với chiếc limousne này. Charles de Gaulle chuyển sang dùng chiếc Citoen có phần đơn giản và ít sang trọng hơn. Sau đó, trong một thời gian dài hầu như tất cả các Tổng thống Pháp đều sử dụng loại xe này, chúng được thiết kế rất giống nhau.

Tổng thống Francois Hollande trên chiếc Citroen D55 tiến vào cung điện ElyseeTổng thống Francois Hollande trên chiếc Citroen D55 tiến vào cung điện Elysee
- Ảnh: bloomfieldreport.com

Sau này quan điểm sử dụng xe ô tô của nguyên thủ Pháp dường như thoáng hơn, chứ không bó buộc với một thương hiệu. Song, tựu trung những người đứng đầu nền cộng hòa thứ năm thường chọn chiếc Citroen - SB, Renault Vel Satis hay Peugeot 607.

Thường thì vai trò trong chọn xe phụ thuộc vào chính vị tổng thống. Ông Jacques Chirac thường đi trên chiếc Renault Safrane presidentielle, trong khi ông Nicolas Sarkozy lại hướng ánh mắt đến chiếc Citroen. Khi Sarkozy còn tại vị, hãng Peugeot vào năm 2000 còn làm một phiên bản độc nhất chiếc limousine Peugeot 607 Paladine dành cho ông.

Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande cũng chọn thương hiệu Citroen. Ông chọn chiếc D55, trên chiếc xe này ông đã tiến vào cung điện Elysee để nhậm chức. Trước ông Hollande, tướng Charles de Gaulle cũng sử dụng chiếc Citroen DS và từng bị ám sát vào năm 1962.

Điểm đáng lưu ý là Francois Hollande trong khi tiếp thu quan điểm sử dụng xe truyền thống (chỉ sử dụng xe do Pháp sản xuất), ông lại tiến hành cải cách khá mạnh dạn: Giảm một nửa số tài xế của phủ tổng thống và phải tuân thủ luật giao thông, dừng xe khi đèn đỏ.

Xem thêm loạt bài Xe nguyên thủ trên Thế Giới Xe

>> Xe nguyên thủ: Xe “độc” của giáo hoàng

Chiếc Limousine hiện đại của đức giáo hoàng nổi tiếng là khó hình dung nhất thế giới, bởi chiếc Popemobile thuộc hàng “độc”, chỉ người đứng đầu Vatican mới được sở hữu.

 

>> Limousne giá 3 triệu USD, Tổng thống Mỹ thuê chỉ… 1 USD/năm

Các Tổng thống Mỹ sử dụng xe limousine muộn hơn nguyên thủ nhiều nước khác, nhưng họ chỉ sử dụng xe do chính Mỹ sản xuất.


 

 >> Bí mật chiếc limousine bọc thép của Liên Xô

Tuy không bí mật như chiếc va - li hạt nhân trong tay tổng thống các siêu cường Nga, Mỹ, nhưng chiếc xe mà các nguyên thủ quốc gia sử dụng thường có bí mật riêng, lịch sử riêng thu hút sự quan tâm của nhiều người.


 >> Leonid Brezhnev - người chơi xe sành điệu

Kế nhiệm Khrushchev trong cương vị Tổng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô, Leonid Brezhnev có lẽ là lãnh tụ duy nhất của đất nước rộng 1/6 thế giới này yêu thích, hiểu và đánh giá đúng giá trị của xe ô tô.


 >> Xe nguyên thủ: Thủ tướng Anh - Cameron, nổi tiếng nhờ đi xe… đạp

Khi nói đến xe nguyên thủ, đối với Vương quốc Anh, ngoài xe của vị thủ tướng, cần phải nhắc tới xe của hoàng gia Anh. Bởi xe của nữ hoàng Anh là đề tài hấp dẫn không thể bỏ qua.

Hoàng Hoài Sơn

>> Xe chạy trên cạn và dưới nước
>> Siêu xe sáu bánh đầu tiên lăn bánh
>> Thêm bí quyết lái xe tiết kiệm xăng
>> Jaguar trở lại với dòng xe thể thao F-Type

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.