Xe nguyên thủ: Sự lên ngôi bất ngờ của Audi

05/03/2013 08:35 GMT+7

Từ nhiều năm qua, phương tiện đi lại của các nguyên thủ CHLB Đức là chiếc limousine Mercedes-Benz. Tuy nhiên, Audi vừa "dành lấy" vị trí danh dự thời gian gần đây.

Hầu như qua hàng chục năm, phương tiện đi lại của các nguyên thủ CHLB Đức là chiếc limousine Mercedes-Benz. Thậm chí, Adolf Hitler dù rất yêu thích chiếc Volkswagen, cũng chỉ sử dụng xe Mercedes để đi lại.

Các nhà lãnh đạo CHLB Đức và một số nguyên thủ các quốc gia khác thường thích sử dụng loại Mercedes Pullman. Loại xe này không ít lần được "làm mới" trong hàng chục năm qua.

Còn đối với nguyên thủ CHDC Đức trước đây, việc sử dụng xe hơi có phần “tế nhị” hơn. Do sự nhạy cảm về chính trị, nên họ không đi trên những chiếc limousine của Tây Đức, của Mỹ cũng như các xe do Liên Xô sản xuất.

Có một khoảng thời gian dài, chiếc ô tô chính thức được các nhà lãnh đạo CHDC Đức chọn là chiếc Volvo của Thụy Điển, cho dù thương hiệu này chưa thực sự chinh phục họ.

Vì vậy, khi tướng Charles de Gaulle tuyên bố rút Pháp ra khỏi khối quân sự NATO vào năm 1966, thì các nhà lãnh đạo đảng và nhà nước CHDC Đức chuyển ngay sang chiếc Citroen của Pháp. Loại xe này được họ sử dụng cho đến khi nước Đức thống nhất vào năm 1990.

Thương hiệu Volvo được các nhà lãnh đạo CHDC Đức sử dụng để thiện quan điểm chính trị trung lập - Ảnh: ourvolvo.com 

Vị thủ tướng đầu tiên của CHLB Đức không sử dụng limousine là Helmut Kol. Do tướng người cao lớn và mập mạp, nên ông khó có thể thoải mái trong chiếc xe hơi có phần “nhỏ bé”. Trong tình thế như thế, nhà máy Daimler-Benz đã sản xuất một chiếc xe bus loại nhỏ dành cho ông để thay thế tạm thời chiếc limousine. Sau đó, khi có điều kiện, Helmut Kol được trang bị chiếc Mercedes Benz S500 khá hoàn hảo, còn khi ông về hưu, hãng Mercedes tặng chiếc xe bus nhỏ để ông làm “của riêng”.

Chiếc Mercedes Benz S500 của ông Helmut Kol  - Ảnh: Wikipedia 

Truyền thống sử dụng limousine Mercedes chỉ được bất ngờ phá bỏ bởi thủ tướng kế nhiệm Gerhard Schroder. Ông chọn chiếc Audi A8, sản xuất tại hãng Volkswagen, làm phương tiện đi lại chính thức. Sở dĩ có sự lựa chọn bất ngờ này là vì bạn thân của Schroder là ông Ferdinand Piech, chủ tịch tập đoàn Volkswagen (tập đoàn mẹ của Audi).   

 Chiếc Volkswagen Phaeton của ông Gerhard Schroder - Ảnh: ogoniok.com

Sau 2 năm sử dụng chiếc Audi A8, ông Schroder được trang bị chiếc limousine Volkswagen Phaeton.

Chiếc xe bọc thép chống đạn này nặng 4 tấn, động cơ V-12, công suất 420 mã lực, có vận tốc cao nhất là 250 km/giờ. Thời gian tăng tốc của Volkswagen Phaeton từ 0 lên 100 km/giờ chỉ mất 7 giây, nhanh hơn nhiều so với nhiều loại limousine khác. Dưới nắp ca-pô chiếc xe là hệ thống tự động chống cháy, bình chứa nhiên liệu được bảo vệ an toàn và hệ thống thông tin liên lạc hiện đại không thua kém xe của nguyên thủ các nước.

Bà Angela Merkel lái chiếc Audi A8L - Ảnh: luxlux.net 

Thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel cũng không sử dụng chiếc Mercedes làm limousine mà giống như ông Schroder bà chọn chiếc Audi A8L. 

Chiếc xe này đáp ứng các tiêu chí chính yếu đối với xe nguyên thủ. Đặc biệt, Đức có yêu cầu riêng đối với sự an toàn của ô tô dành cho người đứng đầu liên bang: Toàn bộ khung xe phải được bọc thép (chịu được lựu đạn, mìn ném bằng tay và súng có cỡ nòng 7,62 ly). Kính chắn đạn dày 48 ly và đặc biệt là hệ thống lốp xe. Trong trường hợp các bánh xe bị xẹp hết, chiếc Audi A8L vẫn có thể chạy với vận tốc 150 km/giờ.

Chiếc Audi A8L đưa đón bà Angela Merkel - Ảnh: KP 

Cánh cửa của chiếc Audi A8L thiết kế để người ngồi trong có thể nhanh chóng thoát ra ngoài khi có sự cố. Nội thất xe có văn phòng nhỏ, tủ lạnh, mini-bar. Tựu trung, các tiêu chí này tương đương với xe nguyên thủ của các nước khác. 

Bà Angela Merkel khá trung thành với chiếc Audi, kể cả khi công cán ở nước ngoài. Nhưng thay vì đem xe theo như các Tổng thống Mỹ, phía Đức sẽ yêu cầu nước sở tại cung cấp chiếc Audi A8 có tính năng tương đương.

Nhìn chung, các nguyên thủ Đức khá may mắn trong việc chọn lựa ô tô cho mình. Bởi, với chủ trương xây dựng một nền công nghiệp ô tô mạnh, Đức có nhiều thương hiệu xe sang, có uy tín lớn đối với thế giới, cho phép vị nguyên thủ quốc gia dễ dàng chọn một chiếc xe ưng ý.

Không có gì đáng ngạc nhiên, khi các nguyên thủ Đức sẽ tiếp tục dùng xe của Đức như VW, Audi, Mercedes hay Porsche - những thương hiệu mà bất kỳ ai cũng muốn được sở hữu một chiếc trong số đó. (còn tiếp)

Xem thêm loạt bài Xe nguyên thủ trên Thế Giới Xe

>> Limousne giá 3 triệu USD, Tổng thống Mỹ thuê chỉ… 1 USD/năm

Các Tổng thống Mỹ sử dụng xe limousine muộn hơn nguyên thủ nhiều nước khác, nhưng họ chỉ sử dụng xe do chính Mỹ sản xuất.


 >> Bí mật chiếc limousine bọc thép của Liên Xô

Tuy không bí mật như chiếc va - li hạt nhân trong tay tổng thống các siêu cường Nga, Mỹ, nhưng chiếc xe mà các nguyên thủ quốc gia sử dụng thường có bí mật riêng, lịch sử riêng thu hút sự quan tâm của nhiều người.


 >> Leonid Brezhnev - người chơi xe sành điệu

Kế nhiệm Khrushchev trong cương vị Tổng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô, Leonid Brezhnev có lẽ là lãnh tụ duy nhất của đất nước rộng 1/6 thế giới này yêu thích, hiểu và đánh giá đúng giá trị của xe ô tô.


 >> Xe nguyên thủ: Thủ tướng Anh - Cameron, nổi tiếng nhờ đi xe… đạp

Khi nói đến xe nguyên thủ, đối với Vương quốc Anh, ngoài xe của vị thủ tướng, cần phải nhắc tới xe của hoàng gia Anh. Bởi xe của nữ hoàng Anh là đề tài hấp dẫn không thể bỏ qua.

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.