Xe nguyên thủ: Thủ tướng Anh Cameron nổi tiếng nhờ đi xe… đạp

01/03/2013 11:20 GMT+7

Khi nói đến xe nguyên thủ, đối với Vương quốc Anh, ngoài xe của vị thủ tướng, cần phải nhắc tới xe của hoàng gia Anh, nhất là xe của Nữ hoàng.

Khi nói đến xe nguyên thủ, đối với Vương quốc Anh, ngoài xe của vị thủ tướng, cần phải nhắc tới xe của hoàng gia Anh. Bởi xe của nữ hoàng Anh là đề tài hấp dẫn không thể bỏ qua.

Tính từ thời vua Edward VII (1841 - 1910), hoàng gia Anh mới bắt đầu chính thức sử dụng ô tô. Đó là chiếc Daimler (hiện Daimler và Jaguar thuộc sở hữu của tập đoàn Tata, Ấn Độ). Chiếc Daimler cuối cùng của hoàng gia Anh là Daimler DS420 do Elizabeth Bowes-Lyon (mẹ của Nữ hoàng) sử dụng.


Chiếc Daimler DS420 mà Elizabeth Bowes-Lyon từng sử dụng - Ảnh: Wikipedia
 

Dù vậy, loại được ưa chuộng nhất đối với hoàng gia Anh là Rolls-Royce Phantom VI. Thực tế đây là dòng xe chỉ sản xuất dành riêng cho nữ hoàng. Cũng giống như xe của Đức giáo hoàng, chiếc Rolls-Royce Phantom VI có biển đăng ký riêng với các cửa kính chống đạn loại lớn để thần dân có thể chiêm ngưỡng nữ hoàng.

Trong garage của Elizabeth II có 5 chiếc Rolls-Royce và dĩ nhiên chiếc mà bà yêu quý nhất là Phantom VI với chiếc  mui xe có thể xếp lại. Chiếc xe này được Hiệp hội “các nhà sản xuất và mua bán ô tô” Anh tặng Elizabeth II vào năm 1978 nhân dịp bà kỷ niệm đám cưới bạc.

 

 
Chiếc Rolls-Royce Phantom VI của Elizabeth II - Ảnh: http: tripod.com

Nữ hoàng Elizabeth II còn có chiếc xe thuộc loại hàng hiếm và khá đặc biệt là chiếc Bentley Arnage Red Label được tặng nhân kỷ niệm 50 năm bà trị vì trên ngồi báu (2002). Chiếc xe này có máy điều hòa nhiệt độ, bar và hệ thống chống khí độc. Giá của nó không rẻ chút nào: 475.000 euro.

Trong các cuộc thăm thú không chính thức Elizabeth II thường đi trên chiếc Jaguar XJ, còn nếu ra khỏi thành phố bà thường sử dụng chiếc Range Rover. Phu quân của nữ hoàng - Công tước xứ Edinburgh, lại dùng chiếc xe taxi Metro cab được tân trang lại.


Tuy có nhiều ô tô siêu sang, nhưng trong các dịp lễ trọng đại, không hiếm khi Elizabett II lại sử dụng xe ngựa - Ảnh: 3daysinlondon.info
 

Thành viên duy nhất của Hoàng gia Anh thể hiện tình yêu với xe ngoại là Edward - Hoàng tử xứ Wales. Vào năm 1935, Eudward yêu người phụ nữ Mỹ là Wallis Simpson, do tác động của cô này nên ông mua chiếc Buick 8 Limited. Chiếc xe này được Eudward sử dụng kể cả khi ông lên ngôi hoàng đế với niên hiệu Edward VIII vào năm 1936 (cũng trong năm này Edward bị truất ngôi).

 
Chiếc Buick 8 Limited của Edward VIII - Ảnh: artvalue.com

Riêng với các Thủ tướng Anh thì dường như họ không có sự chọn lựa. Trong vòng hơn nửa thế kỷ trở lại đây, kể từ thời ông Winston Churchill, các vị nguyên thủ cũng như thành viên của chính phủ Anh chỉ đi trên những chiếc Daimler đen, do hãng Jaguar sản xuất.

Thủ tướng Winston Churchill đi trên chiếc Daimler DB18 Drophead Coupe sản xuất năm 1939. Chiếc xe này có động cơ 2.5, công suất 70 mã lực, tốc độ cao nhất là 122 km/giờ, còn thời gian tăng tốc từ 0 lên 100km/giờ hết 17,9 giây. 

Hãng Daimler dự kiến sẽ sản xuất 23 chiếc Daimler DB18, nhưng khi đó Thế chiến II bùng nổ, nên mới chỉ cho ra thị trường được 7 chiếc loại này. Trong chiến tranh có 4 chiếc dính bom, số phận của 2 chiếc khác không rõ thế nào, còn chiếc của ông Churchill là duy nhất cho đến hiện nay. Vị Thủ tướng Anh này sử dụng chiếc Daimler DB18 từ năm 1944 - 1949.

Ngoài chiếc xe nêu trên, ông Churchill còn có chiếc Land Rover Series 1. Đây là quà tặng của nhà sản xuất xe này nhân dịp ông tròn 80 tuổi  vào năm 1954. Churchill sử dụng chiếc Land Rover cho đến khi ông đi qua thế giới bên kia (1953).

 
Thủ tướng Winston Churchill trên chiếc Daimler DB18 Drophead Coupe - Ảnh: wordpress.com

Do không có sự chọn lựa, nên các Thủ tướng Anh chỉ sử dụng các chiếc Daimler thuộc nhiều thế hệ mà thôi. Chẳng hạn ông Anthony Blair trong thời gian làm thủ tướng (1997 - 2007) đi trên 2 chiếc Jaguar Super XJ  V8. Dưới nắp ca-pô của “con quỷ” này là động cơ có công suất 395 mã lực, cho phép xe đạt vận tốc cao nhất là 240 km/giờ và chỉ mất 5,2 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ. 

Về sự an toàn của cả 2 chiếc xe vừa nêu thì khỏi phải chê. Từ bình chứa nhiên liệu, nóc xe, khoang chứa hàng đều chịu được các vụ nổ lớn. Còn cửa được phủ lớp kim loại đặc biệt dày 3,7 mm. Ngồi trong xe vị nguyên thủ sẽ tránh được khí độc, nhờ có bộ lọc khí chuyên dụng. Chiếc Jaguar Super XJ  V8 có giá 196.000 euro, đắt gấp 3 lần so với các xe thông thường cùng loại.

Kế nhiệm ông Blair là ông Gordon Brown và cả đương kim thủ tướng David Cameron đều sử dụng chiếc Jaguar Super XJ  V8. Theo vài nguồn tin, trong nhà xe của ông David Cameron còn có cả chiếc limousine Bentley State động cơ V8-6.75, công suất 400 mã lực. Chiếc xe này có tốc độ cao nhất là 210 km/giờ.

 
Chiếc limousine Bentley State của Thủ tướng Anh David Cameron - Ảnh: en.academic.ru

Dù sở hữu những chiếc xe đắt giá nhưng ông Cameron không nổi tiếng nhờ chúng mà là nhờ vào các phương tiện truyền thống như xe đạp và tàu điện ngầm. Vào năm 2006, khi chưa trở thành thủ tướng, ông thường xuyên đi làm bằng xe đạp. Hay vào tháng 8.2012, ông đã đến công viên Olympic bằng tàu điện ngầm. Truyền hình và các phương tiện thông tin Anh khi đó đưa tin rầm rộ và dĩ nhiên vị thủ tướng của xứ sở sương bù “bỗng dưng”… nổi tiếng.


Ông David Cameron là người yêu thích xe đạp, ông từng có thời gian đi xe đạp đến công sở - Ảnh: wordpress.com
 

(còn tiếp)

Xem thêm loạt bài Xe nguyên thủ trên Thế Giới Xe

>> Limousne giá 3 triệu USD, Tổng thống Mỹ thuê chỉ… 1 USD/năm

Các Tổng thống Mỹ sử dụng xe limousine muộn hơn nguyên thủ nhiều nước khác, nhưng họ chỉ sử dụng xe do chính Mỹ sản xuất.

 >> Bí mật chiếc limousine bọc thép của Liên Xô

Tuy không bí mật như chiếc va - li hạt nhân trong tay tổng thống các siêu cường Nga, Mỹ, nhưng chiếc xe mà các nguyên thủ quốc gia sử dụng thường có bí mật riêng, lịch sử riêng thu hút sự quan tâm của nhiều người.


 >> Leonid Brezhnev - người chơi xe sành điệu

Kế nhiệm Khrushchev trong cương vị Tổng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô, Leonid Brezhnev có lẽ là lãnh tụ duy nhất của đất nước rộng 1/6 thế giới này yêu thích, hiểu và đánh giá đúng giá trị của xe ô tô.


Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.