Công nghệ hiển thị kính lái Head Up Display lên ngôi

16/08/2014 11:35 GMT+7

Theo tập đoàn Continental, đến năm 2018, số lượng xe được trang bị hệ thống hiển thị kính lái Head Up Display (HUD) sẽ đạt mốc 5 triệu xe, hơn 3 lần so với con số 1,5 triệu xe như hiện nay.

Theo tập đoàn Continental, đến năm 2018, số lượng xe được trang bị hệ thống hiển thị kính lái Head Up Display (HUD) sẽ đạt mốc 5 triệu xe, hơn 3 lần so với con số 1,5 triệu xe như hiện nay.

>> BMW đưa công nghệ xDrive lên M235i Coupe
>> Công nghệ xe tự hành điều khiển bằng... iPad
>> Công nghệ sạc nguồn không dây từ xa cho xe điện

Hiện nay, có tổng cộng 10 nhà sản xuất xe hơi trang bị tính năng hiển thị kính lái HUD cho 19 mẫu xe khác nhau. Trong đó, một số hệ thống HUD tích hợp có giá thành hợp lý được phát triển bởi Continental và một số nhà cung ứng khác hoàn toàn có thể áp dụng cho những mẫu xe nhỏ và phổ thông, chẳng hạn như Mazda 3 và Mini cùng một số mẫu xe khác sẽ được tích hợp tính năng này.

 
Hệ thống HUD tích hợp trên xe Mazda 3 phiên bản 2014 - Ảnh: Mazda

Continental dự đoán rằng khoảng một nửa số lượng sản phẩm HUD đến năm 2018 sẽ là loại tích hợp. Hệ thống HUD tích hợp chứa các hộp thị giác mỏng và nhỏ gọn, đặc biệt là không yêu cầu kính chắn gió đắt tiền để sử dụng vì chúng hoạt động độc lập với độ nghiêng và hình dáng của kính chắn gió. Hình ảnh từ hệ thống HUD tích hợp xuất hiện trên một tấm nhựa trong, rõ và được đặt ngay sau tay lái. 

 
Hệ thống HUD tích hợp trên xe Mazda 3 cho hình ảnh rõ nét - Ảnh: Mazda

Hệ thống HUD tích hợp có khả năng hiển thị tốc độ, thông tin hướng dẫn lộ trình hay có thể là danh sách các bài nhạc. Một hộp thị giác HUD sẽ tạo ra một hình ảnh thực và hiển thị ra phía trước khi người lái nhìn xuyên qua tấm nhựa trong.

 
Mô phỏng hệ thống HUD tích hợp của Continental - Ảnh: Continental

Ngoài hệ thống HUD tích hợp, các hãng xe sẽ tiếp tục áp dụng tính năng hiển thị kính lái trên một diện tích nhỏ phía trên kính chắn gió. Một số mẫu xe sang thậm chí còn áp dụng công nghệ HUD thực tế ảo với khả năng cung cấp hình ảnh màu rõ nét với cảm nhận khoảng cách 8m từ vị trí của người lái khi nhìn xuyên qua kính chắn gió. Các nhà cung ứng như Continental, Denso đang phát triển những hệ thống HUD thực tế ảo vô cùng hiện đại.

 
Hệ thống HUD thực tế ảo hiện đại đang trong quá trình phát triển của Jaguar - Ảnh: Jaguar Land Rover

Eelco Spoelder – Trưởng bộ phận phát triển công cụ và hệ thống hiển thị người lái của Continental cho rằng, tính năng HUD sẽ là một công nghệ phổ biến với tỷ lệ áp dụng tương đương giữa hiển thị kính lái và hiển thị tích hợp. Trong đó, tính năng HUD truyền thống sẽ áp dụng cho các mẫu xe cỡ trung trở lên và tính năng HUD tích hợp với giá thành thấp hơn sẽ áp dụng cho các mẫu xe hạng B và hạng C.

Thiên Kim
(tổng hợp)

>> Công nghệ xe xanh hybrid sẽ có mặt tại Việt Nam?
>> Volar-e, công nghệ xe điện mạnh nhất thế giới
>> Nhà thầu quân đội Mỹ ra mắt công nghệ xe không lốp
>> BMW tiếp tục phát triển công nghệ… chạm
>> Audi trình làng công nghệ chiếu sáng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.