Benelli BN302: chiếc nakedbike rẻ mà chất

17/08/2014 05:25 GMT+7

Khơi gợi cảm xúc từ cái nhìn đầu tiên, dễ dàng điều khiển khi “lướt gió" trên mọi địa hình, trong khi giá bán lại khá “mềm”… Benelli BN 302 thực sự là “chú ngựa chiến” mà dân chơi mô tô khó có thể cưỡng lại.

Khơi gợi cảm xúc từ cái nhìn đầu tiên, dễ dàng điều khiển khi “lướt gió" trên mọi địa hình, trong khi giá bán lại khá “mềm”… Benelli BN 302 thực sự là “chú ngựa chiến” mà dân chơi mô tô khó có thể cưỡng lại.

>> Benelli BN 302 về Việt Nam có giá 108 triệu đồng
>> Ghìm cương ‘mãnh thú’ Ducati Hyperstrada 2014

Đã mắt với khả năng “làm xiếc” mà “chú ngựa chiến” Benelli BN 302 trình diễn tại Lễ hội mô tô Việt Nam 2014, thật khó có gì cưỡng lại chúng tôi được “sờ tận tay, cảm nhận máy” chiếc nakedbike này.

 
Mẫu nakedbike Benelli BN 302 phù hợp với những người mới "bắt đầu" với mô tô phân khối lớn

Được phân phối tại thị trường Việt Nam thông qua Motorrock với mức giá 108 triệu đồng, Benelli BN 302 hướng đến những khách hàng mới bắt đầu "làm quen" với các dòng xe mô tô phân khối lớn. Trong bối thị trường mới nổi nhưng lại đang bị "bội thực" với hàng loạt những mẫu mô tô, thì màn xuất hiện của Benelli BN 302 với giá bán hợp lý cùng triết lý đơn giản trong thiết kế lẫn khả năng vận hành, cho thấy thương hiệu mô tô đến từ Ý đang có những bước đi đúng đắn hơn.

Thiết kế đậm chất thể thao

Benelli BN 302 mang thiết kế đậm chất thể thao, có kết cấu khung sườn dạng ống tương tự như những mẫu xe của Ducati. Với chiều cao 800 mm so với mặt đất, BN 302 rất phù hợp với vóc dáng của người Châu Á, yên xe được thiết kế rất thoải mái cho cả người lái lẫn hành khách. Nổi bật nhất chính là bộ mâm nan hoa, được bọc bởi lốp trước có kích thước 120/70 R17 và 160/60 R17 cho bánh sau.

 
Benelli BN 302 được Motorrock phân phối tại Việt Nam với mức giá 108 triệu đồng

Ngoài ra, BN 302 được trang bị đèn chiếu sáng bóng Halogen phía trước, giảm xóc với lò xo Giftable phía sau, giảm xóc phía sau dạng monoshock hành trình 120 mm với thiết kế phá cách khi được đặt 1 bên thay vì giữa phần khung xe. Thiết kế bình nhiên liệu với dung tích 16 lít cũng khá phong cách và đậm chất thể thao. 

 
Benelli BN 302 mang dáng dấp thể thao với nhiều trang bị có phần phá cách


Động cơ mạnh mẽ, vận hành linh hoạt

Động cơ BN 302 có lẽ là điều thú vị nhất, với dung tích 300 phân khối DOHC, sử dụng 2 xy lanh song song, công suất 37 mã lực và tại vòng tua 11.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại là 27 Nm tại vòng tua 9.000 vòng/phút mang lại rất nhiều sự ngạc nhiên, bất ngờ cho những ai lần đầu trải nghiệm mẫu xe này.

 
Benelli BN 302 sử dụng động cơ với dung tích 300 phân khối DOHC

Động cơ hoạt động rất êm ái và nhẹ nhàng ở vòng tua máy thấy. Khi đạt ngưỡng 5.000 vòng/phút xe có dấu hiệu rung lắc nhẹ, nhưng khi vượt ngưỡng 6.000 vòng/phút thì động cơ dường như được bùng nổ. Bên cạnh hộp số 6 cấp cho việc sang số diễn ra rất nhẹ nhàng, không bị giật cục. Tuy nhiên khi động cơ đạt nhiệt độ cao, việc trả về số N (Neutral) sẽ gặp đôi chút khó khăn.

 
Lợi thế về giá bán so với các đối thủ còn lại sẽ giúp BN 302  trở thành kẻ độc tôn trong phân khúc

Mẫu nakedbike dễ lái

Thử nghiệm thực tế cho thấy, dù trọng lượng khoảng 80 kg của người lái hay 160 kg khi chở thêm hành khách, động cơ không hề "đuối sức" đảm bảo được lực kéo khá tốt. Khả năng tăng tốc của BN 302 khá ấn tượng, chiến mã này chỉ mất 3 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ. Tuy nhiên, dù ở tốc độ nào, âm thanh phát ra từ ống xả của BN 302 cũng không thực sự hấp dẫn cho lắm.

Benelli BN 302 mang đến cảm giác lái tốt, việc điều khiển rất dễ dàng, một phần là nhờ trọng lượng xe chỉ có 185 kg. Bên cạnh đó, dù không được trang bị hệ thống ABS, nhưng phanh trước với 2 đĩa phanh kép 260 mm cùng 4 piston ở mỗi cùm phanh, cho khả năng giảm tốc độ rất đáng kinh ngạc.

 
Động cơ mạnh mẽ trên Benelli BN 302 khơi gợi cảm xúc cho người lái

Benelli BN 302 được thử nghiệm trong điều kiện trời mưa vẫn cho thấy độ ổn định cao, tại bất kỳ đoạn đường ngập nước hay trơn trượt, BN 302 vẫn cho người lái một cảm giác rất an toàn và chắc chắn.

Đối thủ hiện tại của BN 302 tại Việt Nam là mẫu KTM 200 Duke, Honda CBR 250 và trong tương lai có thể là mẫu Suzuki Inazuma 250. Tuy nhiên với giá bán hợp lý sẽ giúp BN 302 trở thành kẻ độc tôn trong phân khúc này.

 
Khả năng tăng tốc của BN 302 khá ấn tượng


Đánh giá Xe: 
Ưu điểm: Thiết kế đậm chất thể thao, động cơ mạnh mẽ, dễ dàng điều khiển và phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam. Giá bán phù hợp với túi tiền của các tín đồ đam mê mô tô tại Việt Nam.

Nhược điểm: Âm thanh phát ra từ ống xả không hấp dẫn. Hệ thống giảm xóc trước hơi cứng. Hệ thống phanh trước có độ trễ, kết hợp với việc tay phanh không hoàn hảo nên dễ gây nguy hiểm cho các tay lái nghiệp dư.

Chi tiết hình ảnh Benelli BN 302 tại Việt Nam:








 

 

 

 

 

 




 


Giảm xóc phía sau dạng monoshock được đặt 1 bên thay vì giữa phần khung xe

 




 Gia Bảo
Ảnh: Bá Hùng

>> Ducati 899 ‘kế nhiệm’ hay ‘bản sao’ giá rẻ của Ducati 1199
>> Đối thủ của Ducati Monster 1200 lộ diện
>> Chiến mã' Ducati Desmosedici GP14 sắp xuất hiện tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.