Terra A4000i có thay đổi thói quen mua xe điện của người Việt?

07/10/2014 06:15 GMT+7

Xe máy điện A4000i vừa xuất hiện trên thị trường chỉ là màn “chào sân” của Terra, nhằm mở đường cho những mẫu xe điện giá bình dân hơn đang rục rịch trình làng.

Xe máy điện A4000i vừa xuất hiện trên thị trường chỉ là màn “chào sân” của Terra, nhằm mở đường cho những mẫu xe điện giá bình dân hơn đang rục rịch trình làng.

>> Xe điện Nissan Leaf đầu tiên về Việt Nam, giá 1,55 tỉ đồng
>> Rolls-Royce phát triển xe điện cùng học sinh tiểu học

Vừa “chân ướt chân ráo” vào thị trường Việt Nam nhưng Terra Motors đã tỏ ra rất quyết tâm chinh phục thị trường xe điện thông qua nhà máy mà hãng xe Nhật xây dựng tại khu công nghiệp Cát Lái, TP.HCM và hệ thống đại lý của mình.

Mới đây nhất, công ty này đã giới thiệu ra thị trường Việt Nam chiếc A4000i có giá bán “sang chảnh” 89,99 triệu đồng. Mức giá trên của A4000i còn cao hơn mẫu xe ga Honda SH hiện đang được “mặc định” là chiếc scooter cao cấp sản xuất đại trà tại Việt Nam.


Terra A4000i - mẫu xe máy điện bán ra thị trường Việt Nam nhưng lại có giá “châu Âu”

Terra A4000i sử dụng bình điện Lithium-ion 48V, công suất 4.000W, có trọng lượng 16 kg và có thể tháo rời. Công nghệ pin điện của A4000i được chế tạo tương tự như pin trên các thiết bị di động. Terra cho biết bình điện này có tuổi thọ lên tới 50.000 km, chạy được 60 km khi sạc đầy với thời gian 4 giờ 30 phút. Độ bền của bình điện được đánh giá cao nhưng điểm yếu của chiếc xe này chính là quãng đường đi được cho mỗi lần sạc chỉ 60 km, con số này quá “khiêm tốn” so với một chiếc xe máy điện.

Tính năng được nhấn mạnh nhất trên Terra A4000i chính là khả năng kết nối iPhone với khay đựng riêng trên vị trí cụm đồng hồ của xe. Tuy nhiên, kích thước của khay đựng này chỉ vừa với iPhone 5S trở xuống và hoàn toàn “bất lực” trước iPhone 6 và 6 Plus có kích thước lớn hơn vừa ra mắt. Nếu được kết nối, iPhone sẽ hiển thị nhiều thông tin chi tiết về tình trạng pin, mức độ tiêu hao…


Phần đầu xe với khay đựng iPhone trên vị trí cụm đồng hồ của xe

Terra A4000i có kích thước dài, rộng, cao (1.790 x 750 x 1.230)mm, chiều dài cơ sở ở mức 1.280 mm và chiều cao yên xe 750 mm. A4000i còn được trang bị hộc chứa đồ phía trước và cốp xe đủ chứa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu.

Đại diện bộ phận Kinh doanh và Tiếp thị của Terra Motors cho biết, khách hàng tiềm năng của A4000i là những người yêu thích công nghệ và có thu nhập cao. A4000i chỉ sản xuất 300 chiếc, trong đó 200 chiếc xuất khẩu sang thị trường châu Âu, 100 chiếc còn lại sẽ bán ra tại thị trường Việt Nam.


Cốp chứa đồ đủ cho 2 mũ bảo hiểm nửa đầu và bình nhiên liệu có thể tháo rời

Sở dĩ chiếc A4000i được Terra chọn để ra mắt thị trường Việt Nam bởi hãng xe này mong muốn người tiêu dùng có cái nhìn nhận mới về xe điện thay vì quan điểm xe điện chỉ là phương tiện di chuyển phụ và giá rẻ. Như vậy, có thể khẳng định A4000i không phải là chiếc xe được Terra chọn làm sản phẩm kinh doanh chính tại thị trường Việt Nam. Thông qua A4000i, Terra Motors chỉ muốn phô diễn “thực lực” của mình và mở đường cho những mẫu xe giá rẻ tiếp theo.

Nếu theo đúng lộ trình, trong tháng 11 tới Terra sẽ giới thiệu mẫu xe máy điện A2000i với thiết kế gần giống chiếc A4000i nhưng không có hỗ trợ kết nối iPhone, sử dụng bình ắc quy với hai phuộc nhún giảm sóc phía sau với giá dự kiến 25 triệu đồng. Ngoài ra, trong tháng 12 Terra sẽ giới thiệu chiếc xe đạp điện S250 có giá khoảng 15 triệu đồng. Cả hai mẫu xe này đều được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Terra ở Cát Lái, TP.HCM.

Như vậy, sau màn khởi động với A4000i, trong thời gian tới Terra sẽ tập trung vào phân khúc xe điện giá bình dân hơn cạnh tranh trực tiếp với xe điện của Hyundai. Tuy nhiên, Terra được dự báo sẽ gặp nhiều sức ép từ các mẫu xe điện đến từ Trung Quốc với mức giá rẻ hơn. Tất cả những gì Terra Motors có thể làm trong thời gian tới là ra mắt những mẫu xe thực sự chất lượng để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và giành giật thị phần từ tay các hãng xe điện Trung Quốc.

Phong Trần

>> Hướng dẫn sử dụng xe điện tử
>> Sẽ có xe điện mang thương hiệu Snowden?
>> Renault sẽ sản xuất xe điện ở Trung Quốc
>> Mua siêu xe xong, cảnh sát Dubai xài xe điện để... tuần tra
>> Hyundai Motor tham gia dự án xe điện của làng xe Mỹ
>> Công nghệ sạc nguồn không dây từ xa cho xe điện
>> Cuộc chiến xe điện: Tesla “vượt mặt” GM
>> Thoải mái như xe hơi với xe điện hai bánh
>> Xe điện 3 bánh “tuk tuk”
>> Đến năm 2030, xe điện, xe lai vẫn... lép vế
>> Volar-e, công nghệ xe điện mạnh nhất thế giới
>> New York xây 10.000 trạm sạc cho xe điện mỗi năm
>> Xe điện cần phải ồn hơn?
>> Ngắm hai mẫu xe điện của BMW
>> Siêu xe điện thời trang của Mercedes
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.