Phân khúc crossover tại Việt Nam: ‘Long tranh, hổ đấu’

31/12/2014 06:15 GMT+7

Thị phần xe crossover đang bùng nổ mạnh mẽ trên thế giới và cũng đã lan rộng sang Việt Nam với hàng loạt “anh tài” cùng nhau hội ngộ.

Thị phần xe crossover đang bùng nổ mạnh mẽ trên thế giới và cũng đã lan rộng sang Việt Nam với hàng loạt “anh tài” cùng nhau hội ngộ.

>> Vì sao Mazda CX5 thu hút thị trường?
>> Phân khúc crossover tại Việt Nam: Tiềm năng còn dài

Có mặt tại Việt Nam từ giữa thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, khá muộn so với thị trường thế giới. Thế nhưng, những chiếc crossover (CUV) như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai SantaFe lại góp phần không nhỏ tạo nên một phân khúc lớn mạnh và đang từng bước gặm nhấm thị phần của những phân khúc khác.


Honda CR-V - mẫu crossover bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2013

Trong những năm đầu, dòng xe CUV tại thị trường Việt Nam chưa thực sự phong phú. Những mẫu xe đầu tiên bán ra thị trường dù có doanh số tốt nhưng không đủ sức cạnh tranh về doanh số với một số mẫu xe thuộc dòng sedan, MPV (Multi Purpose Vehicle). Điển hình trong số đó phải kể đến hai mẫu xe đến từ Nhật Bản là Toyota Fortuner và Innova.

Trước năm 2012, gần như không có mẫu CUV nào lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đến năm 2013, thế sự đã xoay chiều với sự vươn lên mạnh mẽ của Honda CR-V. Có mặt tại thị trường Việt từ năm 2008 nhưng phải đến năm 2013, Honda CR-V mới thực sự thành công với thế hệ thứ tư có thiết kế đẹp và nhiều cải tiến hấp dẫn. Ở thế hệ trước, doanh số của CR-V chỉ “nhàng nhàng”, không thực sự nổi bật. Sự “đổi đời” của CR-V chỉ bắt đầu khi thế hệ mới được bán ra hồi tháng 3.2013, đây cũng là thời điểm Honda nhận ra đang có một đối thủ đáng gờm hiện diện trong phân khúc này.


Cuộc đối đầu trong phân khúc crossover thực sự bắt đầu khi Mazda CX-5 xuất hiện

Đó là Mazda CX-5, gia nhập thị trường xe Việt lần đầu vào năm 2012, mẫu xe này đã mang đến một làn gió mới cho phân khúc CUV, thời điểm đó vẫn chưa thực sự khởi sắc. Thời gian đầu, khi mới “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Việt Nam, doanh số của Mazda CX-5 vẫn chưa thấm tháp gì so với CR-V kể từ khi thế hệ mới của mẫu xe này được bán ra. Thế nhưng, sau hơn một năm tồn tại CX-5 đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Với doanh số bán hàng cao, bám sát “ông hoàng” CR-V trong năm 2014, Mazda CX-5 đã khiến Honda nhiều phen điêu đứng khi “con cưng” của họ nhiều lần bị tân binh vượt mặt. Đặc biệt, kể từ tháng 8 năm nay, sau khi lần đầu vượt mặt CR-V, CX-5 liên tục dẫn đầu về doanh số trong phân khúc CUV những tháng tiếp theo. Thậm chí, CX-5 đã khiến CR-V bị đẩy khỏi top 10 xe bán chạy hàng tháng và từng bước vươn lên thứ hạng cao trong danh sách này. Có lẽ, Honda sẽ phải có chiến lược kinh doanh hấp dẫn hơn nếu muốn cạnh tranh với đối thủ vào năm sau.


Nhiều nhân tố mới như Peugoet 3008, Mitsubishi Outlander Sport... hứa hẹn bùng nổ trong năm 2015

Trên mảnh đất của những chiếc CUV, có thể nói CX-5 và CR-V đang là “chúa sơn lâm”. Tuy nhiên, thị trường cũng đang chia sẻ với một số nhân tố mới, được đánh giá cao như Ford EcoSport, Hyundai SantaFe hay mới đây là Mitsubishi Outlander Sport nhập khẩu nguyên chiếc có giá bán hấp dẫn, Peugoet 3008 với thương hiệu Pháp, nhiều công nghệ vượt trội và dưới sự phân phối “mát tay” của Thaco. Tất cả những tên tuổi mới này sẽ hứa hẹn sự bùng nổ trong phân khúc CUV tại thị trường Việt Nam trong năm 2015.

Trên phân khúc CUV hạng sang, Việt Nam đang chứng kiến màn cạnh tranh nảy lửa giữa các thương hiệu cao cấp, điển hình là BMW với danh mục sản phẩm phong phú như X1, X3, X5 hay X6. Đối thủ Audi hiện có Q3, Q5 và Mercedes-Benz với GLA hay Lexus với RX, NX... Ngoài ra, Renault cũng có Koleos, Porsche với Macan, Cayenne, riêng Peugoet 3008 đang nằm giữa phân khúc xe bình dân và hạng sang bởi mức giá cũng như trang bị của mình.


Trong phân khúc crossover hạng sang, BMW X5 đang khuấy đảo thị trường xe Việt

Có thể nói, với hàng loạt tên tuổi phủ sóng từ mức giá bình dân tới hạng trung, cao cấp, phân khúc CUV tại Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Trào lưu “chuộng” xe CUV đã phát triển tại thị trường Việt ngay từ những ngày đầu trong giai đoạn 2006-2008 nhưng phải đến năm 2013 mới thực sự bùng nổ, khởi đầu là Honda CR-V. Trong khi, 2014 là năm “của” CR-V và CX-5 thì năm 2015 mọi chuyện sẽ khác. “Miếng bánh” CUV sẽ bị tranh giành nhiều hơn trong năm 2015 khi thị trường đang có nhiều gương mặt “trai tài gái sắc” đã sẵn sàng cho cuộc đua mới.

Phong Trần
>> Giảm thuế nhập khẩu ô tô không làm giảm giá xe trong nước
>> Ô tô Trung Quốc hạn chế dùng nhưng vẫn nhập ồ ạt về VN
>> Hyundai SantaFe 2015 CKD tham chiến thị trường Việt, giá từ 1,13 tỉ đồng
>> Mổ xe" Mazda CX5, mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc Compact C-SUV
>> Nhìn lại Vietnam Motor Show 2014: Tấm gương phản ánh thị trường
>> Vietnam Motor Show 2014: Xe nội thờ ơ, xe nhập áp đảo
>> Vietnam Motor Show 2014: Vắng mợ nhưng chợ vẫn đông
>> Vietnam Motor Show 2014: ‘Cú hích’ cho thị trường ô tô cuối năm
>> BMW ‘dồn lực’ cho phân khúc SUV
>> Lexus và toan tính mới ở phân khúc SUV
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.