Benelli BN600i: Khuấy đảo phân khúc tầm trung

01/01/2015 06:05 GMT+7

Có thiết kế ngoại hình tinh tế, đậm chất thể thao, động cơ mạnh mẽ cùng mức giá "mềm", Benelli BN600i là lựa chọn đáng giá trong phân khúc mô tô tầm trung.

Có thiết kế ngoại hình tinh tế, đậm chất thể thao, động cơ mạnh mẽ cùng mức giá "mềm", Benelli BN600i là lựa chọn đáng giá trong phân khúc mô tô tầm trung.

>> Cầm tay ga Benelli Caffe Nero dạo phố Sài Gòn
>> Benelli BN302: chiếc nakedbike rẻ mà chất

Tiếp nối thành công ngoài mong đợi của Benelli BN302 đã tạo đà tự tin cho hãng xe Ý lấn sân sang phân khúc tầm trung. Với sự góp mặt của Benelli BN600i vào những tháng cuối năm 2014 đã hâm nóng thị trường mô tô tại Việt Nam.


Tiếp nối thành công của mẫu BN302, Benelli đưa BN600i lấn sân sang phân khúc tầm trung

Thiết kế góc cạnh
Mẫu naked-bike BN600i của Benelli có thiết kế đậm chất hoa mỹ mang phong cách Ý. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Benelli BN600i đã tạo ấn tượng mạnh nhờ các chi tiết góc cạnh, mạnh mẽ và thể thao. Thiết kế tổng thể tạo cảm giác chắc chắn giúp Benelli 600i trở thành một cỗ máy liền lạc đồng nhất.

Nổi bật ở hệ thống khung sườn dạng ống thép hiện đại kết hợp với khung nhôm, bao bọc khối động cơ dung tích 600 phân khối, thiết kế BN600i có nhiều nét khá tương đồng với Ducati. Hệ thống giảm xóc kép phía trước Up-side-down (hệ thống giảm xóc đảo ngược) của Mazocchi và hệ thống giảm xóc mono-stock phía sau của Sachs giúp Benelli BN600i trở nên hiện đại và thể thao hơn.


Benelli BN600i tạo ấn tượng mạnh nhờ thiết kế góc cạnh, mạnh mẽ và thể thao


Cặp ống xả phía sau có thiết kế khá tương đồng với mẫu xe Aprillia Dorsoduro. Phần đầu xe với đèn pha hòa trộn thiết kế giữa hai "người anh em" TNT 899 và BN302. Nổi bật nhất là cặp bánh mâm bằng nhôm với kiểu dáng hiện đại, kết hợp với phanh đĩa kép phía trước và phanh đĩa đơn phía sau đều sử dụng của hãng Brembo cho hiệu suất phanh rất cao. Rất tiếc, xe không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Toàn bộ hệ thống đèn báo rẽ, đèn phanh trên BN600i đều sử công nghệ LED hiện đại. Nếu đèn pha cũng được trang bị công nghệ LED hay Bi-xeon thay cho bóng Halogen truyền thống thì Benelli BN600i sẽ hấp dẫn hơn nữa.


Xe nổi bật với khung sườn dạng ống thép kết hợp khung nhôm cùng đèn báo rẽ, đèn phanh LED hiện đại


“Trái tim” mạnh mẽ
Ẩn bên trong bộ khung sườn chắc chắn là động cơ DOHC 4 xy lanh dung tích 600cc kết hợp hộp số 6 cấp ly hợp ma sát ướt, cho công suất 82 mã lực tại vòng tua máy 11.500 vòng/phút và mô men xoắn 52 Nm tại 10.500 vòng/phút.

Động cơ mới cho phép Benelli BN600i tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong khoảng 5 giây mà vẫn chưa hết số 2 của hộp số. Một điểm hấp dẫn của động cơ là hộp số cho khả năng phản ứng chính xác và nhẹ nhàng nên việc sang số từ N (Neutral) sang số 1 rất êm ái chứ không giật như một số mẫu xe cùng phân khúc. Nhờ việc sử dụng điều khiển dây thép nên ly hợp cho cảm giác chính xác. Một hạn chế nhỏ là nếu sử dụng ly hợp liên tục trong điều kiện đường xá đông đúc dễ khiến tay bị mỏi.


BN600i trang bị động cơ DOHC 4 xy lanh dung tích 600 phân khối có khả năng tăng tốc ấn tượng


Thử nghiệm thực tế
Nhóm phóng viên Thế Giới Xe - Thanh Niên đã có một ngày làm “nài” trên chiếc Benelli BN600i dưới nắng nhẹ Sài Gòn. Lượn một vòng quanh thành phố, Benelli BN600i tỏ ra khá linh hoạt khi luồn lách trong nội thị. Khả năng tăng tốc nhanh khiến những người cầm lái lần đầu sẽ bị bất ngờ. Một điều mà rất ít mẫu xe cùng phân khúc có được chính là hệ thống ly hợp và hộp số hoạt động rất êm ái. Tăng ga đột ngột khiến chiếc xe chồm lên rất mạnh mẽ, nhưng nếu không muốn sang số ngay và thả hết tay ga, chiếc xe chỉ ghì nhẹ, trôi tới và không có cảm giác bị khựng lại đột ngột, một điểm cộng mà rất ít mẫu xe 600 phân khối làm được.


Benelli BN600i tỏ ra khá linh hoạt khi luồn lách trên phố, hệ thống ly hợp và hộp số hoạt động rất êm ái


Thoát ra khỏi thành phố, chúng tôi ghìm cương BN600i tiến ra ngoại thành trên những con đường mới mở, đây cũng là lúc Benelli BN600i phô diễn sức mạnh của mình. Với trọng lượng người lái gần 80 kg, chiếc xe vẫn tăng tốc nhẹ nhàng dù đang vận hành ở số 3 hay 4. Tại những góc cua, việc trang bị lốp Metzeler với kích thước 12/70R17 và bánh sau 180/55R17 đã giúp Benelli BN600i đảm bảo được độ ổn định cần thiết. Hệ thống giảm xóc chưa hiệu quả tại những đoạn đường xấu và nhiều ổ gà. Việc trang bị hệ thống phanh Brembo hiệu suất cao giúp giảm thời gian phanh rất nhiều, mang lại độ an toàn cao. Tuy nhiên, phần tay ga BN600i khá cứng gây thiếu cảm giác và độ chính xác. Người lái lẫn hành khách chưa thực sự thoải mái nếu ngồi lâu trên xe. Động cơ tuy mạnh mẽ nhưng hệ thống tản nhiệt hoạt động chưa hiệu quả.


Benelli BN600i có khả năng tăng tốc nhanh, vào cua ổn định với độ an toàn cao


Không thể phủ nhận sức mạnh mà Benelli BN600i mang lại. Với mức giá chỉ 232 triệu đồng thì khó có thể đòi hỏi Benelli trang bị thêm cho đứa con của mình nhiều "đồ chơi" hơn. Tại thị trường Việt Nam, Benelli BN600i có nhiều lợi thế về giá bán cũng như sức mạnh động cơ so với những đối thủ cùng phân khúc như Ducati monster 795, Honda CB600R, Suzuki Gladius 600, KTM 690 Duke.


Lợi thế về giá bán và sức mạnh động cơ sẽ giúp Benelli BN600i "vượt mặt" đối thủ cùng phân khúc


Đánh giá
Ưu điểm: Giá bán, thiết kế và sức mạnh động cơ chính là điểm mạnh lớn nhất của Benelli BN600i. Việc trang bị hệ thống giảm xóc, phanh cũng như lốp xe từ nhà sản xuất nổi tiếng như Mazocchi, Sachs, Brembo đã tạo sự yên tâm cho khách hàng.

Nhược điểm: Động cơ khi hoạt động liên tục sẽ nóng và quá tải. Hệ thống tản nhiệt chưa hiệu quả cùng cụm ống xả dưới yên xe người ngồi sau tạo cảm giác hơi khó chịu. Yên xe thiếu sự êm ái, một số chi tiết thiết kế chưa mang lại sự sang trọng, cao cấp.

Thông số kỹ thuật Benelli BN600i
   Giá bán                            : 232 triệu đồng (đã bao gồm VAT)
   Động cơ                           : DOHC, 4 thì, 4 xy lanh
   Dung tích                         : 600cc, làm mát bằng dung dịch
   Công suất cực đại           : 82 mã lực tại 11.000 vòng/phút
   Mô men xoắn cực đại      : 52 Nm tại 10.500 vòng/phút
   Hộp số                             : 6 cấp, ly hợp ma sát ướt
   Tốc độ tối đa                    : 200 km/giờ
   Dung tích bình nhiên liệu : 15 lít

Thêm ảnh về chuyến thử xe Benelli BN600i tại Việt Nam:


Gia Bảo - Thái Nguyễn
>> DJ nóng bỏng Sài thành ‘nổi loạn’ bên Benelli BN600i
>> Benelli BN 302 về Việt Nam có giá 108 triệu đồng
>> Ducati Diavel độ carbon tại Việt Nam: ‘Mãnh thú lột xác’
>> Đã 'sinh' Ducati Multistrada 1200 sao còn 'sinh' BMW R 1200 GS
>> Ducati 899 ‘kế nhiệm’ hay ‘bản sao’ giá rẻ của Ducati 1199
>> Ghìm cương ‘mãnh thú’ Ducati Hyperstrada 2014
>> Đối thủ của Ducati Monster 1200 lộ diện
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.