Cầm cương 'chiến mã' Sportbike KTM RC 390

21/01/2015 07:15 GMT+7

Rong ruổi qua những cung đường đầy nắng gió nơi miền biển Phan Thiết, “chiến mã” KTM RC 390 đã phô diễn những thế mạnh mà dân chơi mô tô khó có thể cưỡng lại.

Rong ruổi qua những cung đường đầy nắng gió nơi miền biển Phan Thiết, “chiến mã” KTM RC 390 đã phô diễn những thế mạnh mà dân chơi mô tô khó có thể cưỡng lại.

>> ‘Chiến mã’ KTM RC200 và RC390 gia nhập làng mô tô Việt
>> Benelli BN600i: Khuấy đảo phân khúc tầm trung

Sau gần hai tháng kể từ ngày KTM RC 390 mang cái danh “tân binh” gia nhập phân khúc sportbike tại thị trường Việt Nam và nhận được khá nhiều sự quan tâm của các tín đồ mô tô. Bởi phong cách thiết kế cùng màu sắc đặc trưng của thương hiệu mô tô đến từ nước Áo KTM RC 390 để lại ấn tượng với giới trẻ đam mê mô tô tại Việt Nam.

Thế nhưng, tất cả chỉ dừng lại ở những thông số cơ bản trên lý thuyết, có chăng chỉ là cách nói mĩ miều mà giới truyền thông đã dùng để so sánh KTM RC 390 với các đối thủ cùng phân khúc như Honda CBR500R, Yamaha R25 hay Kawasaki Ninja 300…

Để giải mã “ấn số” mang tên KTM RC 390, phóng viên Thế Giới Xe - Thanh Niên đã “sờ tận tay, cảm nhận máy”, trải nghiệm thực tế trên những cung đường dọc vùng biển Phan Thiết đầy nắng gió.


KTM RC 390 nằm cùng phân khúc sportbike với các đối thủ Honda CBR500R, Yamaha R25, Kawasaki Ninja 300…

Vận hành ổn định, linh hoạt

Có thể nói việc trang bị nhiều “chi tiết” hàng hiệu không những mang đến cho KTM một “dung nhan” hiện đại mà còn góp phần tạo cảm giác lái chính xác hơn so với những mẫu xe khác trong phân khúc sportbike.

Với trọng lượng thân xe 147 kg, chiều cao yên ở mức 820 mm, KTM RC 390 mang đến tư thế ngồi thoải mái hơn so với một số đối thủ cùng phân khúc và phù hợp với những người có chiều cao trung bình khoảng 1,65 m. Bật chìa khóa, đánh thức động cơ 4 thì dung tích 373.2cc, chiếc xe tạo ấn tượng bằng hệ thống đèn báo hiển thị sinh động các thông tin cần thiết trên bảng đồng hồ trung tâm - màn hình LCD. Trong khi tay lái cho cảm giác khá dễ chịu, kết hợp cùng các nút điều khiển bố trí rất tiện tay.


KTM RC 390 có tư thế ngồi thoải mái với vóc dáng người Việt Nam, tay lái cho cảm giác khá dễ chịu


Bóp nhẹ tay côn, đồng thời chân khảy nhẹ cần số, chúng tôi bắt đầu trải nghiệm những vòng quay đầu tiên với KTM RC 390 trên cung đường từ Mũi Né ra đồi cát Bàu Trắng. Vít tay ga, ngay lập tức chiến mã KTM RC 390 phát huy hết sức mạnh 43,5 mã lực từ động cơ, giúp chiếc xe mạnh mẽ lao lên phía trước. Hộp số 6 cấp vận hành khá trơn tru kết hợp cùng động cơ mang đến những thay đổi với phản ứng từ tay ga mà không hề có cảm giác bị giật cục. Không thể phủ nhận, việc điều chỉnh kích thước thân xe với trục cơ sở ở mức 1.340 mm, ngắn hơn mẫu Duke 390 đã phần nào giúp KTM RC 390 có góc lái rộng hơn. Chính vì vậy, chiến mã này tỏ ra thanh thoát, linh hoạt hơn trên đường phố hay cả khi vào cua ở tốc độ 80-100 km/giờ.


Chiến mã KTM RC 390 mạnh mẽ và tỏ ra linh hoạt trên đường phố hay khi vào cua


Vít ga tăng tốc, trong chốc lát đồng hồ hiển thị ngưỡng 120 km/giờ. Ở dải tốc độ này, KTM RC 390 vẫn đảm bảo được sự êm ái nhờ sự kết hợp giữa hệ thống giảm xóc trước Up-side-down (hành trình ngược) của hãng WP với đường kính 43mm, giảm xóc sau monoshock WP đường kính 150mm và lốp Metzeler giúp xe hấp thu tốt những thay đổi của mặt đường, với cảm giác lái như các mẫu xe đua thực thụ. Phanh Brembo hiệu suất cao là trang bị đáng giá cho KTM RC 390. Dù sở hữu trọng tâm thấp, độ cao gầm vào khoảng 178,5 mm thế nhưng với kích thước bánh trước 110/70 ZR17, bánh sau ở mức 150/60 ZR17, KTM RC 390 vẫn chưa thể khiến người lái đủ tự tin khi ghìm cương mẫu xe này qua những khúc cua liên tiếp. Bên cạnh đó, dù ở dải tốc độ nào, thì âm thanh phát ra từ ống xả vẫn chưa thực sự hấp dẫn. Đây là điều không thể đòi hỏi hơn ở những mẫu mô tô sử dụng động cơ xy lanh đơn như KTM RC 390.


Xe mang lại cảm giác lái chính xác những vẫn đảm bảo được độ êm ái nhờ trang bị nhiều “chi tiết” hàng hiệu


Thiết kế bắt mắt, mạnh mẽ

Giống như các mẫu xe khác của KTM, chiếc RC 390 tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi sự hài hòa về màu sắc. Sự kết hợp giữa ba gam màu cam-trắng-đen không chỉ giúp chiếc xe nổi bật hơn, mà còn tôn lên những đường nét cứng cáp, mạnh mẽ cho chiếc xe.

Về cơ bản, KTM RC 390 được phát triển dựa trên nền tảng của KTM Duke, vì vậy mẫu xe này không có quá nhiều sự khác biệt về mặt cấu trúc kỹ thuật so với Duke 390. Có chăng, KTM đã khéo léo điều chỉnh lại lớp áo bao bọc bên ngoài, thay đổi góc nghiêng của hệ thống giảm xóc trước đến 66,5 độ nhằm tăng tính khí động học, đồng thời rút ngắn chiều dài cơ sở để cải thiện khả năng vận hành.


KTM RC 390 được phát triển dựa trên nền tảng của KTM Duke mang đậm chất thể thao, mạnh mẽ


Những điểm nhấn trên KTM RC 390 đến từ hệ thống khung sườn dạng ống, hình mắt cáo được thay đổi màu sơn để phù hợp với chiếc sportbike hơn. Trong khi đó, thiết kế đầu xe khá phong cách với cụm đèn pha kép projector dạng cầu, được bao bọc xung quanh bởi lớp mặt nạ vuốt nhọn về phía trước, kết hợp dải đèn LED chiếu sáng ban ngày khá sắc nét. Kiểu dáng gương chiếu hậu được vuốt theo hình chiếc lá, tích hợp đèn xi-nhan cũng mang đến cái nhìn cân đối hơn cho phần đầu xe.

Lớp áo bên ngoài với những đường gân cứng cáp bao bọc bình xăng dung tích 10 lít, hệ thống ống xả ẩn bên dưới động cơ mang đến cho RC 390 phong cách mạnh mẽ của chiếc xe đua thể thao.

Ở phía sau, KTM RC 390 tạo ấn tượng bằng dải đèn LED ôm trọn phần đuôi xe, cùng với đèn xi-nhan gắn liền trên pát đỡ biển số. Thoạt nhìn, chắc hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng KTM RC 390 chỉ có 1 chỗ ngồi, bởi phần bọc yên sau được làm từ chất liệu nhựa mềm đúc liền khối, nhưng thực chất đây là cách thiết kế để tạo nên nét chấm phá khá thời trang cho chiếc xe.


Xe nổi bật với hệ thống khung sườn dạng ống, kết hợp giữa ba gam màu cam-trắng-đen đặc trưng của KTM


Đánh giá

Ưu điểm: Với kiểu dáng thiết kế hài hòa đậm chất thể thao, cùng động cơ vận hành mạnh mẽ ổn định, có thể ví KTM RC 390 là mẫu sportbike “linh hoạt trên phố, sức mạnh bão tố trên đường đua”. KTM RC 390 tương đối dễ lái với những ai lần đầu làm quen với phong cách của một chiếc sportbike.

Nhược điểm: Âm thanh ống xả chưa tạo được phấn khích cho người lái. Yên xe thiếu sự êm ái. Đặc biệt với mức giá bán khá cao, KTM RC 390 được dự báo sẽ gặp phải đôi chút khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Bởi tại Ấn Độ, mẫu xe này có giá 3.370 USD, khi bán ra tại Việt Nam con số này sẽ cao hơn sau khi hoàn thành các thủ tục về thuế phí.

Thông số kỹ thuật KTM RC 390:
   Động cơ                            : DOHC, 1 xy lanh
   Dung tích                          : 373,2 cc
   Công suất cực đại            : 43,5 mã lực tại 9.000 vòng/phút
   Mô men xoắn cực đại       : 35 Nm tại 7.000 vòng/phút
   Hộp số                              : 6 cấp
   Phanh trước                     : đĩa đơn 300 mm, 4 piston, ABS
   Phanh sau                        : đĩa đơn 230 mm, 1 piston, ABS
   Tốc độ tối đa                    : 179 km/giờ
   Dung tích bình nhiên liệu : 10 lít.

Ảnh chi tiết KTM RC 390 tại Việt Nam:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.