Giá ô tô có thể giảm 15 - 20%

27/04/2015 08:05 GMT+7

Ba năm tới (2016 - 2018) là thời gian VN phải thực hiện đầy đủ cam kết cắt giảm tối đa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng từ các nước trong khu vực và thế giới...

Ba năm tới (2016 - 2018) là thời gian VN phải thực hiện đầy đủ cam kết cắt giảm tối đa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng từ các nước trong khu vực và thế giới...

>> Ô tô Việt vẫn ‘duyệt binh’ tại chỗ sau gần 3 năm
>> Người Việt thích dùng xe sang phản ánh đẳng cấp
>> Toyota VN vẫn sản xuất ô tô nhưng mập mờ kế hoạch phát triển

Đây được coi là thời điểm quyết định số phận của ngành công nghiệp ô tô nội địa khi “lá bùa hộ mệnh” cho các doanh nghiệp là hàng rào thuế quan đã được dỡ bỏ. Thế nhưng, Đại hội cổ đông Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) đã làm nhiều người sửng sốt khi đưa ra chỉ tiêu kinh doanh năm nay tăng gần 70% so với 2014. Thanh Niên có cuộc phỏng vấn ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, xung quanh các chỉ tiêu gây sốc này.

Giá ô tô có thể giảm 15 - 20%
Bên trong phân xưởng lắp ráp ô tô của Thaco - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh

* Nhiều người đặt dấu hỏi về chỉ tiêu kinh doanh 70.346 xe trong năm nay của Thaco, cơ sở nào để HĐQT đưa ra con số này, thưa ông?

Đầu tiên là dựa vào kết quả kinh doanh quý 1 vừa rồi công ty. Tổng doanh số Thaco đã đạt là 14.307 xe, dẫn đầu thị trường ô tô và liên tiếp dẫn đầu 3 tháng đầu năm 2015. Thứ 2 là dựa vào tăng trưởng kinh tế VN quý 1 và cả năm nay. Năm 2015 được dự báo kinh tế VN tăng trưởng khá, GDP đạt khoảng 6,5%, lạm phát được kiểm soát, lãi suất, tỷ giá ổn định, giá xăng dầu ở mức thấp. Đặc biệt, trong năm 2014 và năm 2015, hạ tầng giao thông được cải thiện với nhiều công trình cầu đường và một số tuyến đường cao tốc được đưa vào sử dụng nên thị trường ô tô được dự báo tăng trưởng từ 15-20% so với năm trước. Hay việc kiểm soát xe quá tải cũng có thể giúp việc tiêu thụ xe tải của chúng tôi tốt hơn. Nói đơn giản thế này, cùng một lượng hàng, nếu trước đây chỉ cần 1 xe thì nay để chở đúng tải phải cần tới 2 xe. Ý tôi muốn nói là, chúng tôi đã phân tích rất kỹ mọi yếu tố chủ quan, khách quan trước khi đưa ra chỉ tiêu nói trên.

* Trước khi thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018, nhiều DN trong đó có cả những "đại gia" trong ngành ô tô nội địa cũng đứng trước bài toán có nên chuyển sang nhập khẩu xe về bán hay không, tại sao Thaco lại chọn "giai đoạn bản lề" này để lên chiến lược tăng tốc về sản lượng ?

Gọi là chiến lược tăng tốc cũng không sai. Theo kế hoạch, năm 2016 chúng tôi phấn đấu tăng sản lượng lên 80.000 xe, năm 2017 là 90.000 và đến năm 2018 phải đạt 100.000 xe. Đây là chiến lược mà chúng tôi đặt quyết tâm rất cao phải đạt được. Vì muốn cạnh tranh được khi mở cửa thị trường, chỉ có cách duy nhất là giảm giá thành. Muốn giảm giá thành thì phải tăng tỷ lệ nội địa hóa. Mà muốn nội địa hóa, phải đầu tư thiết bị máy móc, chuyển giao công nghệ..., chi phí cho việc này rất lớn. Nếu sản lượng không đủ thì giá xe sẽ đắt hơn xe nhập khẩu, không thể cạnh tranh được. Nên chỉ tiêu về sản lượng này là cơ sở để chúng tôi nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 40%, từ đó giảm giá thành xuống từ khoảng 15-20% vào năm 2018.

Nhưng như tôi vừa nói trên, chỉ tiêu này được tính toán rất kỹ và tôi tự tin rằng Thaco sẽ đạt được.

* Trong trường hợp Thaco đạt được các chỉ tiêu đề ra, thì với việc giảm giá thành xuống 20% vào năm 2018, theo ông, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể cạnh tranh được với xe của các nước trong khu vực khi dỡ bỏ thuế nhập khẩu không ?

Theo tôi là cạnh tranh được. Tất nhiên, nỗ lực chính vẫn là của DN nhưng việc này cũng cần sự hỗ trợ từ phía chính sách. Tôi cho rằng khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm xuống 0% thì nhà nước cũng nên điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện ở mức độ tương ứng để chúng tôi có thể cạnh tranh được với xe từ ASEAN nhập khẩu vào nội địa.

* Ông cũng có thể tính đến việc chuyển hoàn toàn sang nhập khẩu xe về bán cho đỡ "nhức đầu" ?

Thaco được thành lập năm 1997, tới nay đã gần 20 năm. Từ chỗ chỉ lắp ráp ô tô bằng các linh kiện được nhập khẩu, đến nay công ty đầu tư sản xuất các dòng xe thương mại (tải, bus), xe con (Kia, Mazda, Peugeot), trong đó dòng xe tải, xe bus với tỷ lệ nội địa hóa đạt 56%. Năm 2003, chúng tôi đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) xây dựng nên Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, đến nay đã đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng, đưa vào hoạt động khu công nghiệp cơ khí ô tô tại đây với quy mô 567 ha (bao gồm 23 nhà máy sản xuất xe, công nghiệp hỗ trợ, cảng biển, hậu cần cảng...)... Với vai trò là doanh nghiệp đứng đầu ngành ô tô VN, mục tiêu của chúng tôi là giữ vững vị trí này và mở rộng thị trường trong khu vực ASEAN. Để làm được điều này, chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác quốc tế nhằm lựa chọn công nghệ phù hợp, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nền tảng để phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm vươn tới vị trí hàng đầu khu vực ASEAN chứ không chỉ là cân nhắc làm sao cho "đỡ nhức đầu”.

Thaco đạt doanh thu 1,13 tỉ USD

Ngày 24.4, ĐHCĐ Thaco đã thông qua kết quả kinh doanh năm 2014 với tổng doanh thu hợp nhất hơn 24.308 tỉ đồng (tương đương 1,13 tỉ USD), đạt 127% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế 3.268 tỉ đồng, đạt 177% kế hoạch; tổng đóng góp ngân sách hơn 6.700 tỉ đồng (tăng 86% năm 2013). Đại hội cũng thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 với doanh số bán ra 70.346 xe (tăng 68% năm 2014), doanh thu hợp nhất dự kiến trên 44.000 tỉ đồng, dự kiến nộp ngân sách gần 11.300 tỉ đồng. Năm 2015, Thaco xây dựng thêm 46 showroom mới, nâng tổng số showroom trực thuộc lên 118 và 67 đại lý, nhằm nâng cao năng lực bán hàng và dịch vụ sau bán hàng, để chuẩn bị hội nhập AFTA.

Đình Mười

Nguyên Khanh
(thực hiện)

>> Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh
>> Người Đức đang sản xuất quá nhiều xe sang?
>> Reuters: 8/10 người Việt không có ô tô vẫn đi học bằng lái
>> Mazda và thành quả 3 năm hợp tác với Thaco
>> Lexus 4 năm liền vào top 10 thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất
>> 10 thương hiệu ô tô dính lỗi nhiều nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.