Xe hơi đang tạo ra quá nhiều khí thải ?

14/05/2015 11:55 GMT+7

Các nhà nhà khoa học thuộc Đại học Toronto, Canada vừa công bố một nghiên cứu về sự ô nhiễm môi trường từ khí thải xe ô tô. Qua đó, nghiên cứu chỉ ra rằng 1/4 số xe hơi trên đường đang gây ra 90% ô nhiễm.

Các nhà nhà khoa học thuộc Đại học Toronto, Canada vừa công bố một nghiên cứu về sự ô nhiễm môi trường từ khí thải xe ô tô. Qua đó, nghiên cứu chỉ ra rằng 1/4 số xe hơi trên đường đang gây ra 90% ô nhiễm.

>> 10 thương hiệu ô tô dính lỗi nhiều nhất
>> Lexus 4 năm liền vào top 10 thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất

Các nhà nghiên cứu đã dựa trên lượng khí thải đo được từ 100 ngàn chiếc ô tô đang được sử dụng để phân tích các số liệu về sự ô nhiễm đang diễn ra. Một trong những điều quan trọng được phát hiện đó là không khí ô nhiễm thải ra từ xe không chỉ tập trung gần với những con đường mà xe cộ đi qua. Trên thực tế, các khí độc hại vẫn có thể tác động lớn đến người dân sống cách đường lộ trong khoảng 280 mét.


Số lượng xe hơi ngày càng gia tăng đang gây nên những ảnh hưởng đến môi trường

Kỹ sư Greg Evans giải thích rằng chúng ta thường nghĩ rằng chỉ khi sống gần những con đường lớn thì mới chịu ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm. Tuy nhiên, theo những gì chúng tôi thấy thì nó không đơn giản như thế. Một người ở đô thị, dù đang chỉ sinh sống gần những đường giao thông lớn vẫn có thể tiếp xúc với ô nhiễm nhiều hơn một người ở nông thôn sống ngay sát đường lộ.

Nghiên cứu còn cho thấy những người đang sống hoặc dành nhiều thời gian ở gần đường lớn có nguy cơ tiếp xúc với lượng lớn các hạt siêu mịn. Các hạt siêu mịn thường nhỏ hơn 1.000 lần so với chiều rộng của một sợi tóc con người, và có khả năng thâm nhập sâu vào phổi và đi khắp cơ thể chúng ta. Nó gây cay mắt, chảy nước mũi, khó chịu cổ họng. Hơn thế nữa, bụi siêu nhỏ gây tác hại rất lớn lên hệ thống hô hấp và tim mạch của con người. Với mỗi hơi thở trung bình, người dân Toronto đang phải hít đến 10 triệu hạt có kích thước nano như thế. Và con số này cũng đang tăng lên từng ngày.


Xe tải được đánh giá là loại xe tạo ra nhiều khí thải nhất

Dù chỉ chiếm khoảng một phần tư các loại xe trên đường (phần lớn là xe con và xe tải) phải chịu trách nhiệm cho ô nhiễm nhưng thực sự rất cần xây dựng một nền tảng vững chắc về việc giám sát lượng khí tải từ những chiếc xe hơi trong tương lai. Các nhà khoa học cho rằng, các ống xả thải ra 95% carbon đen (còn được gọi là "bồ hóng"), 93% carbon monoxide và đến 76% các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylene, một số được biết có thể gây ung thư. Và trên hết, các hãng xe toàn cầu đang cố gắng đi theo con đường “xe xanh”, “xe sạch”. Đó cũng là một dấu hiệu khởi sắc cho quá trình bảo vệ môi trường.


Những chiếc xe xanh ra đời như một xu hướng tất yếu của tương lai

Hà Vy
Ảnh: Carscoop

>> Giá ô tô khó giảm đột ngột
>> Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018
>> Ô tô Việt vẫn ‘duyệt binh’ tại chỗ sau gần 3 năm

>> TMT chưa có ý định đưa xe giá rẻ TATA Nano về Việt Nam

>> Đừng mơ Tata Nano sẽ về VN với giá tương đương Honda SH

>> Tata Nano: Ô tô rẻ hơn xe ga Honda SH Mode

>> TMT có lợi gì khi hợp tác với hãng xe giá rẻ nhất thế giới TATA ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.