Người Việt đổ xô sắm xe máy, dù biết chẳng hay nhưng vì tiện

14/01/2017 11:00 GMT+7

Dù đường kẹt, xe đông, người Việt vẫn không tiếc tiền sắm xe máy để đi lại bởi tất cả xoay quanh một vấn đề: “Tiện”.

Dù đường kẹt, xe đông, người Việt vẫn không tiếc tiền sắm xe máy để đi lại bởi tất cả xoay quanh một vấn đề: “Tiện”.

Cũng như bao người dân khác ở Việt Nam, sống và làm việc tại TP.HCM hơn 20 năm nay, chứng kiến cảnh giao thông ách tắc, đường kẹt xe đông liên tục tái diễn... Nhưng suốt 3 năm qua, mỗi năm gia đình tôi vẫn phải sắm thêm một xe máy để giải quyết nhu cầu đi lại, công việc hàng ngày cho mỗi thành viên trong gia đình.
Mỗi năm, người Việt tiêu thụ hàng triệu chiếc xe máy
Theo thông tin mà tôi theo dõi trên báo chí, người Việt sắm hơn 3,1 triệu chiếc xe máy trong năm 2016. Trong khi đó, đường phố ngày qua ngày vẫn vậy, chẳng được mở rộng, phương tiện giao thông công cộng thì vẫn còn hạn chế... việc mỗi người sắm mỗi chiếc xe máy sẽ góp phần làm giao thông thành phố vốn đã ách tắc nay lại càng kẹt xe “trầm trọng” trong giờ cao điểm. Có nhiều giải pháp đã được các cấp chính quyền thành phố đưa ra, hệ thống tàu điện trên không - Metro cũng đang được xây dựng nhưng ai dám chắc sẽ giải quyết được nạn kẹt xe, khi mà xe máy vẫn đang là phương tiện đi lại chủ yếu của đại đa số người dân Việt Nam.
Có hòa trong dòng xe nối đuôi nhau, nhích từng chút một qua từng ngã ba, ngã tư, có chứng kiến cảnh xe máy phóng lên vỉa hè chiếm cả phần đường dành cho người đi bộ, có mất hàng giờ đồng hồ cho đoạn đường chưa tới 5 km từ nhà đến cơ quan... mới thấu hiểu được việc “bùng nổ” phương tiện cá nhân như xe máy chưa phải là giải pháp hay đối với đô thị hiện đại. Vấn đề này, tôi tin rằng không chỉ các cơ quan quản lý, quy hoạch hệ thống giao thông mà ngay cả người dân cũng nhận thấy được. Thế nhưng vấn đề đặt ra chính là: “Hiện tại phương tiện nào có thể thay thế xe máy giải quyết vấn đề đi lại hàng ngày của người dân?”
Xe buýt! Một giải pháp đã được triển khai nhưng loại phương tiện này vẫn còn đó những bất cập về độ phủ sóng trên hệ thống giao thông, chất lượng phục vụ cũng như sự phù hợp với nhu cầu da dạng của người dân... Trong khi đó, xe máy lại giải quyết được hầu hết điều này.
Xe máy trở thành phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt
Xe máy vẫn là phương tiện đi lại giải quyết công việc mưu sinh hàng ngày của người dân. Con số thống kê cho thấy, hiện nay cả nước đã có gần 40 triệu chiếc xe máy đã được đăng ký lưu thông, tức là khoảng 1/3 người dân Việt Nam đều có xe máy. Xe máy gắn liền với hầu hết các đối tượng, từ cậu sinh viên, anh nhân viên văn phòng, anh giao hàng hay ngay bác xe ôm... Bởi đơn giản, loại phương tiện này có thừa sự linh hoạt để có thể đi đến mọi ngỏ ngách trong thành phố.
Bên cạnh đó, với thu nhập bình quân của người Việt để mua một chiếc xe máy không phải là điều quá khó khăn. Tích cóp thu nhập trong vài tháng lao động, người dân đã có thể sắm một chiếc xe máy. Trong khi đó, hãy nhìn vào giá ô tô tại Việt Nam, chẳng phải bi quan nhưng thực tế đại đa số lao động Việt Nam với thu nhập trung bình từ 7 - 10 triệu đồng/tháng sau nhiều năm làm việc dành dụm cũng chưa thể hiện thực hóa được giấc mơ “xế hộp”.
Xe máy vẫn còn đó những vấn đề về đảm bảo sự an toàn, hay góp phần khiến giao thông hỗn loạn... thế nhưng khi cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, khi giá trị ô tô vẫn được ví như thứ hàng hóa xa xỉ thay vì phương tiện đi lại... Liệu người Việt còn sự lựa chọn nào khác ngoài xe máy (!?)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.