11 năm tích góp, người Việt mới mua được Toyota Vios?

22/08/2016 23:15 GMT+7

Mức thu nhập bình quân đầu người của VN năm 2016 ước tính đạt khoảng 2.200 USD (xấp xỉ 49 triệu đồng), thì phải cần tới 11 năm tích góp không ăn tiêu mới đủ tiền mua một chiếc Toyota Vios phiên bản rẻ nhất.

Mức thu nhập bình quân đầu người của VN năm 2016 ước tính đạt khoảng 2.200 USD (xấp xỉ 49 triệu đồng), thì phải cần tới 11 năm tích góp không ăn tiêu mới đủ tiền mua một chiếc Toyota Vios phiên bản rẻ nhất.

Vốn đã là một quốc gia có mức thu nhập thấp, nhưng giá xe hơi lại thuộc nhóm cao nhất thế giới do phải gánh nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, cùng với đó là hàng loạt loại phí khiến số tiền mà người mua xe bỏ ra thực tế tăng thêm khoảng 20% so với giá niêm yết mới có thể đưa chiếc xe vào sử dụng.
Trên lý thuyết, phải mất 11 năm không ăn tiêu, người Việt mới mua được Toyota Vios J giá 541 triệu đồng
Lấy ví dụ với chiếc Toyota Vios, mẫu xe đang bán chạy nhất thị trường Việt tháng 7.2016, ở mức thu nhập chưa tới 50 triệu đồng/năm, người Việt phải mất khoảng 11 năm tiết kiệm không tiêu xài vào bất cứ khoản nào mới đủ khả năng mua phiên bản Vios J giá 541 triệu đồng. Nhưng từng đó vẫn chưa đủ để xe lăn bánh, cộng thêm 10% thuế trước bạ, lệ phí đăng ký xe mới, phí đăng kiểm, bảo hiểm vật chất,… chưa kể đến chi phí sử dụng thường ngày cũng đủ khiến người mua đau đầu.
Tại một số quốc gia khác trong khu vực ASEAN như Campuchia hay Myanmar có mức thu nhập bình quân đầu người bằng hoặc thấp hơn Việt Nam, người dân nơi đây lại dễ dàng sở hữu xe hơi hơn nhiều bởi giá xe rẻ nhờ mức thuế nhập khẩu thấp, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của các dòng xe dung tích dưới 2.000 cm3 chỉ ở mức 25 - 30%, bằng một nửa ở nước ta.
Không chỉ Toyota Vios, những mẫu xe cỡ nhỏ có dung tích từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 đang là lựa chọn hàng đầu của người Việt bởi mức giá chấp nhận được, chi phí sử dụng vừa phải và phù hợp với điều kiện đường xá. Đầu năm 2016, không ít người tỏ ra phấn khởi khi có thông tin sẽ giảm thuế TTĐB với những dòng xe này. Nhưng trên thực tế, với biểu thuế TTĐB mới có hiệu lực từ ngày 1.7.2016, mức thuế chỉ giảm 5%, tương đương khoảng 10 - 30 triệu đồng khiến nhiều người có ý định mua xe khá thất vọng. Thậm chí mức giảm giá sau thuế còn chưa bằng những đợt khuyến mãi của các hãng xe.
Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 7.2016
Theo lộ trình giảm thuế cam kết trong khu vực ASEAN, mức thuế nhập khẩu ô tô chở người dưới 10 chỗ đến năm 2018 sẽ giảm xuống còn 0%. Nhưng những quy định có liên quan đến ngành công nghiệp ô tô gần đây khiến nhiều người hoài nghi liệu khi nào mới mua được ô tô giá rẻ như các nước bạn, hay giảm thuế này lại tăng thuế khác, cuối cùng giá xe chẳng khác là bao.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đã có thông báo rằng Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của luật Đầu tư 2014. Tuy Thông tư này được cho là sẽ giúp bình ổn thị trường, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ xe cũng như chế độ hậu mãi, bảo hành, tránh thất thoát thuế bởi gian lận thương mại… Nhưng ngược lại, người tiêu dùng trong nước sẽ giảm cơ hội tiếp cận với xe nhập giá rẻ.
Theo quan điểm một số độc giả của Thanh Niên trong bài viết 'Thả cửa' thị trường ô tô nhập khẩu: Lợi bất cập hại, nói về những tác động nếu như bãi bỏ Thông tư 20, đa phần ý kiến đều cho rằng “chính hãng hay không chính hãng phải do thị trường quyết định, người tiêu dùng bây giờ đủ thông minh và có nhiều thông tin minh bạch hơn để quyết định hành vi của mình”, hay “bỏ Thông tư 20, người dân sẽ có cơ hội được mua xe giá rẻ nhiều hơn, lúc đó khách hàng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn”…
Qua đó có thể thấy, đối với người Việt vào thời điểm hiện tại, giá xe thấp chính là nhu cầu tiên quyết trên tất cả, chẳng ai không muốn mua xe hơi, nhưng một khi mức thu nhập còn quá thấp thì giá xe phải thấp thì mới cân bằng giữa nhu cầu và khả năng. Nếu không có những chính sách hỗ trợ, con số 11 năm không tiêu xài khi nào mới có thể giảm xuống?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.