13.000 xe Audi, Volkswagen 'hồi hương' khi bị cấm bán tại Hàn Quốc

21/04/2017 17:58 GMT+7

Audi, Volkswagen đang vận chuyển 13.000 xe ô tô từ Hàn Quốc trở lại Đức sau khi cơ quan chức năng Hàn Quốc ban hành lệnh cấm bán, do những gian lận kết quả về kiểm tra khí thải, độ ồn của xe.

Trước đó, có thông tin cho rằng Audi và Volkswagen đã gửi văn bản đến cơ quan chức năng Hàn Quốc với hy vọng sẽ được xem xét lại để có thể bán lô xe 13.000 chiếc này với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, khi lệnh cấm ban hành vào tháng 8.2016 đã dập tắt mọi hy vọng của hai nhà sản xuất ô tô đến từ nước Đức.
Lô xe 13.000 chiếc Audi và Volkswagen ở cảng Pyongtaek, Hàn Quốc chờ "hồi hương"
Lô xe 13.000 chiếc của Audi và Volkswagen nằm tại cảng Pyongtaek, Hàn Quốc đang lần lượt “hồi hương”. Vào tháng 3.2016, khoảng 2.500 xe đầu tiên đã được vận chuyển trở lại Đức. Tuần trước, 1.500 xe gồm các mẫu Volkswagen Golf, Audi A1, A3 cũng đã được chuyển vào container để vận chuyển về Đức. Hiện tại, còn khoảng 9.000 xe vẫn đang kẹt tại cảng Pyongtaek “chờ ngày về”.
Cơ quan chức năng Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm phân phối 125.000 xe thuộc 32 mẫu mã khác nhau của Audi và Volkswagen, sau khi phát hiện việc gian lận các chỉ số về lượng khí thải ra môi trường cũng như độ ồn của xe.
Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm phân phối 125.000 xe Audi và Volkswagen
Phát ngôn viên của Volkswagen cho biết, các mẫu xe này đều được sản xuất trước năm 2017, vì vậy sẽ nhanh chóng bị “lỗi mốt” khi mắc kẹt tại cảng Pyongtaek. Vì vậy, Tập đoàn đã quyết định vận chuyển toàn bố số xe này trở lại Đức. Một số nhà phân tích thị trường cho rằng, động thái này có thể khiến Audi và Volkswagen mất một thời gian dài để khôi phục lại việc kinh doanh tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành lại nhận định, hai hãng xe Đức sẽ không mất nhiều thời gian vì các mẫu xe thuộc phiên bản 2017, 2018 vẫn đang được sản xuất tại Đức để sẳn sàng thay thế cho các mẫu xe cũ.
Đầu tháng 4.2017, sau khi xem xét lại hồ sơ của Tập đoàn Volkswagen, Bộ Môi Trường Hàn Quốc đã cấp phép cho thương hiệu Bentley thuộc Tập đoàn này được phân phối trở lại các mẫu xe, gồm: Flying Spur V8, Continental GT V8, Continental GT Convertible và mẫu SUV Bentayga.
Ngoài ra, để khắc phục hậu quả, Tập đoàn Volkswagen cũng đã thực hiện các chiến dịch triệu hồi xe thuộc hai thương hiệu Audi và Volkswagen để kiểm tra. Hồi tháng 1.2017, khoảng 27.000 xe Volkswagen Tiguan đã được cơ quan chức năng Hàn Quốc phê duyệt thông tin triệu hồi. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khoảng 98.000 xe chưa xác định rõ, liệu có được triệu hồi hay không.
Tập đoàn Volkswagen đang tìm mọi cách để khắc phục hậu quả
Các xe có thể được cấp phép phân phối trở lại như trường hợp của Volkswagen Tiguan sau khi kiểm tra và điều chỉnh lại phần mềm. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các cơ quan chức năng Hàn Quốc, bởi trước đó nhiều kế hoạch triệu hồi của Audi và Volkswagen đã bị bác bỏ, Tập đoàn Volkswagen cho biết.
Các nhà phân tích cho rằng, sở dĩ cơ quan chức năng Hàn Quốc chậm trễ trong việc tái cấp phép cho Audi và Volkswagen do số lượng xe nằm trong diện triệu hồi quá lớn. Cơ quan chức năng cần thời gian để xem xét tài liệu, qua đó có đánh giá kiểm tra để đảm bảo từng phiên bản, từng dòng xe đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải như quy định. Ngoài ra, việc triệu hồi xe của Volkswagen cũng gặp trở ngại, khi một số chủ xe không mang xe đến đại lý để kiểm tra, sửa chữa phần mềm vì lo ngai sẽ làm giảm công suất động cơ hay tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Hiện tại, có khoảng 5.000 chủ xe Audi và Volkswagen đã nộp đơn kiện, đòi nhà sản xuất ô tô phải bồi thường cho họ về sự bất tiện này. Hai thương hiệu xe Đức đã có những động thái nhằm xoa dịu tình hình, khi tặng phiếu dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe trị giá 1 triệu won, tương đương 885 USD cho khách hàng mua xe Audi, Volkswagen trước ngày 31.12.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.