15 mẫu ô tô bị 'khai tử' từ năm 2019

Hoàng Cường
Hoàng Cường
02/01/2019 11:21 GMT+7

Kế hoạch điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của Ford, General Motor cùng việc mất dần sức hút với người tiêu dùng khiến hàng loạt mẫu ô tô bị khai tử tại thị trường Mỹ kể từ năm 2019.

Những quyết sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng với cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ đang tạo nên những thay đổi trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh sản phẩm của nhiều hãng ô tô tại “xứ sở cờ hoa”.
Tương lai của hàng loạt mẫu xe tại Mỹ đi vào ngõ cụt
Ngay sau khi Ford bất ngờ công bố việc ngừng sản một số dòng ô tô cỡ nhỏ thuộc phân khúc xe du lịch tại thị trường Mỹ, tập đoàn General Motor (GM) cũng có động thái “khai tử” nhiều dòng xe nhằm đối phó với nguy cơ của cuộc suy thoái có thể diễn ra thời gian tới, đồng thời để theo kịp xu hướng xe điện và xe tự lái trong tương lai. Kế hoạch điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của hai "ông lớn" trong lĩnh vực ô tô Mỹ, cùng với sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường khiến tương lai một số dòng xe tại Mỹ đi vào ngõ cụt. Mới đây, USA Today đã tổng hợp danh sách 15 mẫu ô tô sẽ bị “khai tử” khỏi thị trường Mỹ từ năm 2019, trong đó các xe Ford, GM chiếm đa số:
1. Ford Focus
Khá thành công ở thị trường châu Âu, tuy nhiên tại Mỹ, Ford Focus sẽ chính thức bị khai tử từ năm 2019. Ford sẽ ngừng sản xuất các biến thể sedan, hatchback của dòng xe này để tập trung phát triển phiên bản Crossover vốn đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
2. Ford Taurus
Trải qua quá trình phát triển gần 30 năm với 5 thế hệ đã ra mắt trên thị trường, tương lai của Ford Taurus sẽ khép lại trong năm 2019. Doanh số bán liên tục sụt giảm trong 4 năm gần đây, chính là một trong những lý do để Ford quyết định “khai tử” mẫu xe này.
3. Ford C-Max
Xuất hiện tại Mỹ từ năm 2012, bản hybrid của C-Max được xem là niềm hy vọng của Ford trong việc cạnh tranh với Toyota Prius nhằm giành lấy thị phần trong phân khúc xe hybrid. Tuy nhiên, sau 6 năm Ford C-Max đang để lại nỗi thất vọng khi chỉ bán được khoảng 20.000 xe mỗi năm, đồng thời ngày càng bị Toyota Prius bỏ xa về doanh bố.
4. Ford Fiesta
Tương tự Focus, mẫu Fiesta cũng không nằm ngoài kế hoạch loại bỏ dòng xe du lịch cỡ nhỏ của Ford tại thị trường Mỹ. Fiesta được nâng cấp vào năm 2013, đồng thời bổ sung thêm phiên bản “ST”. Tuy nhiên, chỉ sau 7 năm chinh chiến trên thị trường Mỹ, tương lai của mẫu xe này tại Mỹ sẽ khép lại trong năm 2019.
5. Buick LaCrosse
Không còn được người tiêu dùng ô tô tại Mỹ ưa chuộng, doanh số bán của LaCrosse liên tục giảm kể từ năm 2014. Riêng năm ngoái, hãng này chỉ bán được 20.161 chiếc LaCrosse. Nằm trong kế hoạch điều chỉnh hoạt động sản xuất tập đoàn GM, Buick LaCrosse chính thức ngừng sản xuất từ năm 2019.
6. Cadillac XTS
Với tình hình kinh doanh không mấy khả quan trong những năm gần đây, Cadillac sẽ khép lại tương lai của dòng sedan hạng sang XTS vào cuối năm 2019.
7. Cadillac CT6
CT6 là chiếc sedan hàng đầu của Cadillac, nó đã nhận được một bản nâng cấp phiên bản V hiệu suất cao cho năm 2019. Tuy nhiên, Cadillac CT6 sẽ tồn tại trong thời gian ngắn khi việc sản xuất ở Bắc Mỹ sẽ kết thúc vào ngày 1.6.2019 tới đây. CT6 trang bị động cơ V8 dung tích 4.2 lít tăng áp kép, sản sinh công suất 550 mã lực và mô men xoắn 850 Nm.
8. Cadillac ATS Sedan
Phiên bản sedan của Cadillac ATS sẽ chính thức khai tử trong năm 2019 để nhường chỗ cho mẫu sedan hoàn toàn mới có tên gọi CT3 hoặc CT4. Trong khi đó, bản coupe của ATS sẽ tiếp tục hành trình chinh phục khách hàng tại thị trường Mỹ
9. Chevrolet Cruze
Mặc dù đã có bản nâng cấp, cùng lý lịch trích ngang khá ấn tượng về doanh số sau 10 năm tung ra thị trường. Tuy nhiên, trong xu hướng người dùng ngày càng ưa chuộng các dòng xe Crossover/SUV, doanh số Chevrolet Cruze đang lao dốc không phanh. GM sẽ ngừng sản xuất Cruze từ năm 2019.
10. Chevrolet Impala
Tương tự như các đối thủ Ford Taurus hay Buick LaCrosse doanh số bán của Chevrolet Impala cũng liên tục sụt giảm trong vài năm qua. Từ mốc 172.000 xe bán ra trong năm 2010, doanh số Impala trong năm 2017 chỉ còn 75.877 xe. Vì vậy, GM quyết định khai tử mẫu xe này trong năm 2019.
11. Chevrolet Volt
Giống như Cruze, Chevrolet Volt từng đạt được những thành công kể từ khi ra mắt vào năm 2010. Trong những năm đầu tiên góp mặt trên thị trường lượng tiêu thụ của dòng xe này liên tục gia tăng. Tuy nhiên sau kỷ lục bán 100.000 xe trong năm 2016, Chevrolet Volt bắt đầu lao dốc. Đây là lý do khiến GM quyết định ngừng dây chuyền sản xuất Chevrolet Volt.
12. Volkswagen Beetle
Được xem là dòng xe mang tính biểu tượng của Volkswagen, tuy nhiên sau khi ra mắt phiên bản Final Edition tại Triển lãm ô tô Los Angeles, vòng đời của Beetle cũng sẽ chính thức khép lại từ năm 2019. Để thay thế, Volkswagen đang lên kế hoạch sản xuất một chiếc hatchback 5 cửa chạy bằng điện theo phong cách Beetle.
13. Nissan Juke
Sự xuất hiện của mẫu Nissan Kicks đã đặt ra dấu hỏi lớn về tương lại của mẫu xe có thiết kế đậm chất cá tính Nissan Juke. Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Juke chính thức “tạm biệt” khách hàng tại thị trường Mỹ từ năm 2019.
14. Volkswagen Touareg
Thành công ngoài mong đợi của dòng Tiguan 7 chỗ tại Mỹ chính là sự thay thế cho Touareg sau 16 năm góp mặt trên thị trường. Dù đã có phiên bản nâng cấp, nhưng theo kế hoạch của Volkswagen, Touareg sẽ không còn được phân phối tại Mỹ.
15. Alfa Romeo 4C Coupe
Từng được Alfa Romeo đặt nhiều kỳ vọng khi xuất hiện tại thị trường Mỹ với thiết kế lộng lẫy, đậm chất thể thao kết hợp với động cơ tăng áp 4 xi lanh sản sinh 237 mã lực. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, Alfa Romeo 4C Coupe trở thành nỗi thất vọng khi không thể cạnh tranh, chinh phục người tiêu dùng để rồi chính thức “khai tử” từ năm 2019. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.