33% người Việt nghĩ đến xe điện khi đổi ‘vợ hai’

23/02/2018 14:13 GMT+7

Có tới 33% số người Việt được hỏi cho biết, họ xem xe điện là một trong những phương án cân nhắc khi đổi xe trong khi con số trung bình tại Đông Nam Á là 37%, số liệu được công bố tại diễn đàn Nissan Futures.

Nghiên cứu “Tương lai của xe điện tại Đông Nam Á”, do Frost & Sullivan được Nissan ủy quyền thực hiện vừa được công bố tại diễn đàn Nissan Futures vừa diễn ra tại Singapore, sự kiện hội tụ các lãnh đạo chính phủ, chuyên gia trong ngành và cơ quan báo đài, truyền thông trong đó có báo Thanh Niên. Đây là sự kiện mang tính tiếp cận, nhìn nhận về tiềm năng của xe điện - phương tiện được dự báo là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi tại Đông Nam Á.
Khảo sát của Frost & Sullivan trên 1.800 người tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines cho thấy có 37% số người được hỏi cho biết xe điện là một trong các phương án khi chọn mua chiếc xe kế tiếp. Trong đó, con số này tại Việt Nam là 33% cao nhất là Phillippines với 46%. Trong số này, có 39% chạy theo xu hướng, 34% muốn bảo vệ môi trường và 27% thực dụng hơn khi nghĩ tới chi phí tiết kiệm được so với chạy xe xăng dầu.
Người dùng châu Á quan tâm nhiều hơn tới an toàn thay vì chi phí sở hữu xe điện
Mổ xẻ kỹ càng khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng châu Á quan tâm nhiều hơn tới yếu tố an toàn khi có tới 66% người quan tâm trong khi yếu tố chi phí lại ít được quan tâm. Tuy nhiên, việc giảm giá vẫn khuyến khích người mua dễ chấp nhận xe điện hơn khi có tới 3/4 người được khảo sát sẵn sàng chuyển từ xe hơi thông thường sang xe điện nếu được miễn thuế. Các yếu tố khác (không liên quan đến tài chính) có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang mua xe điện là: lắp đặt các trạm sạc tại khu chung cư (70%), dành làn đường ưu tiên cho xe điện (56%) và đỗ xe miễn phí (53%).
Tại diễn đàn Nissan Futures, ông Yutaka Sanada, Phó Chủ tịch cấp cao của Nissan khu vực châu Á và châu Đại Dương chia sẻ, “Để có bước nhảy vọt của công nghệ xe điện đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ từ phía chính phủ và doanh nghiệp, đi cùng phương thức tiếp cận dài hạn được phát triển riêng cho từng thị trường. Người tiêu dùng tại Đông Nam Á cho rằng chính phủ có vai trò tối quan trọng trong công tác khuyến khích công nghệ xe điện. Những nhà sản xuất như chúng tôi cần làm tốt hơn nữa việc quảng bá tính năng an toàn, thông minh và bền vững của xe điện trong mọi điều kiện thời tiết. Điển hình, xe điện của Nissan phải trải qua những bước kiểm tra trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi 300.000 khách hàng là chủ xe dòng LEAF đã đi đường một quãng đường dài 3,9 tỉ kilomet vòng quanh thế giới kế từ năm 2010, và chưa từng gặp sự cố nghiêm trọng nào liên quan đến pin xe.”
Nissan Futures thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến xe điện và di chuyển trong tương lai
Vivek Vaidya, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng dịch chuyển của Frost & Sullivan cũng chia sẻ thêm: “Các kết quả khảo sát hiện tại vẫn chưa thể hiện được hết nhu cầu thị trường, mà trên thực tế sẽ còn cao hơn rất nhiều. Trái với niềm tin phổ biến rằng chi phí cao là rào cản lớn nhất của xe điện, khảo sát lại cho thấy tỷ lệ khách hàng quan ngại về yếu tố an toàn và việc sạc pin cho xe là cao nhất. Nếu các lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp có thể vượt qua các rào cản này, tiềm năng của thị trường xe điện là rất lớn.”
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, Nissan đã giới thiệu Leaf thế hệ mới từng được ra mắt lần đầu vào tháng 9 năm ngoái. Xe nổi bật nhờ thiết kế hiện đại, tầm nhìn rộng hơn, phạm vi hoạt động xa hơn với 378 km mỗi lần sạc đi kèm công nghệ sạc nhanh đầy 80% pin trong 40 phút. Bên cạnh công nghệ ProPILOT nâng cấp, Leaf thế hệ mới còn nổi bật với tính năng e-Pedal thông minh. Phóng viên Thanh niên đã có cơ hội trải nghiệm Leaf thế hệ mới tại Singapore, ngoài khả năng vận hành linh hoạt hơn e-Pedal thực sự là tính năng hữu ích giúp lái xe có thể dễ dàng di chuyển nhẹ nhàng, an toàn chỉ với 1 chân ga.
Công nghệ xe điện ngày càng tiến bộ, bền bỉ hơn, đi xa hơn
Sau khi bán ra thị trường Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, Nissan cho biết Leaf thế hệ mới sẽ có mặt tại 7 thị trường châu Á và châu Đại Dương trong năm tài chính tới bao gồm Úc, New Zealand, Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Malaysia. Hãng xe Nhật Bản cũng đang tìm kiếm cơ hội tại các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á điển hình là Indonesia và Philippines. Đáng tiếc Việt Nam vẫn chưa phải là điểm đến trong tương lai gần của chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới đến từ Nhật Bản.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, ông Vincent Vijnen - Giám đốc Tiếp thị và Kinh doanh của Nissan châu Á và châu Đại Dương cho biết, ông nhận thấy Việt Nam có dân số trẻ kết nối mạnh mẽ với internet hứng thú với công nghệ. Nếu vượt qua được những hạn chế về giá thành, những e ngại về an toàn thì đây có thể là bước đệm tốt để chúng tôi giới thiệu xe điện trong tương lai. Ông cũng cho biết dù chưa thể ra mắt Leaf tại Việt Nam nhưng Nissan luôn mong muốn thực hiện điều này càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.