4 phân khúc ô tô tại Việt Nam sớm định đoạt ngôi vương năm 2019

Trần Hoàng
Trần Hoàng
13/12/2019 13:51 GMT+7

Kết thúc tháng 11.2019, ‘cuộc đua’ ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, sedan hạng B, bán tải hay MPV đa dụng... tại Việt Nam trong năm 2019 đã sớm định đoạt ngôi vương.

Cách biệt doanh số giữa các mẫu xe dẫn đầu so với những đối thủ phía sau lên đến hơn 6.000 chiếc, trong khi thời gian bán hàng năm 2019 chỉ còn gần một tháng nữa sẽ khép lại, khiến cục diện cạnh tranh ở những phân khúc như xe cỡ nhỏ hạng A, sedan hạng B, bán tải hay MPV đa dụng… sớm ngã ngũ.
Cục diện cạnh tranh ở nhiều phân khúc trên thị trường ô tô Việt Nam đã sớm ngã ngũ - Ảnh: Trần Hoàng

Xe cỡ nhỏ hạng A

Doanh số bán Hyundai Grand i10 liên tục gia tăng, trong khi KIA Morning đang trên đà sụt giảm, khiến khoảng cách doanh số giữa hai mẫu xe này lên đến 7.418 xe. Với kết quả này, Hyundai Grand i10 gần như đã bảo vệ thành công ngôi vương “Xe cỡ nhỏ hạng A bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2019”.
Trong năm 2019, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A có thêm sự xuất hiện của Honda Brio, VinFast Fadil... Tuy nhiên, cách biệt doanh số mà bộ đôi Hyundai Grand i10, KIA Morning tạo ra so với phần còn lại đang tiếp tục cho thấy sự vững mạnh của đế chế xe Hàn trong phân khúc này.

Xe Sedan hạng B

Toyota Vios vẫn đang cho thấy là một thế lực khó có thể lật đổ trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam. Bất chấp sự vươn lên mạnh mẽ của đối thủ Hyundai Accent, mẫu sedan của Toyota vẫn giữ vững ngôi vị số 1 trong phân khúc. Kết thúc 11 tháng của năm 2019, khoảng cách doanh số giữa Toyota Vios tạo ra với Hyundai Accent lên tới 6.447 xe.
Không chỉ dẫn đầu phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios cũng đang tiến bước trên hành trình bảo vệ ngôi vương “Ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam” trong năm nay.

Xe đa dụng MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi

Năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến màn đổ bộ ồ ạt của các mẫu xe thuộc phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi. Ngoài Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza... phân khúc này đánh dấu sự trở lại của Suzuki Ertiga thế hệ thứ 2.
Được khách hàng đón nhận với đơn đặt hàng lên đến gần 2.000 xe sau thời điểm ra mắt (tháng 6.2019) tuy nhiên việc không đáp ứng được nguồn cung khiến doanh số bán Suzuki Ertiga thế hệ thứ 2 tính đến tháng 11.2019 chỉ dừng ở mức 1.948 xe. Con số này thấp hơn gấp gần 9 lần so với lượng tiêu thụ của đối thủ Mitsubishi Xpander - mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc này. Hiện tại, ngoài KIA Rondo, các mẫu xe còn lại trong phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam đều được các doanh nghiệp nhập khẩu từ Indonesia.

Xe bán tải

Với doanh số bán đạt 11.783 xe sau 11 tháng của năm 2019, nhiều hơn 9.161 so với đối thủ xếp thứ 2 - Toyota Hilux, Ford Ranger tiếp tục giữ cũng cố vững chắc ngôi vị “Vua bán tải” tại thị trường Việt Nam. Với sự thống trị gần như tuyệt đối của Ford Ranger, cuộc cạnh tranh ở phân khúc bán tải đang là màn so tài giữa Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Chevrolet Colorado để giành lấy vị trí thứ 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.