5 chức năng ít dùng nhưng người Việt luôn muốn có trên xe hơi

Gia Linh
Gia Linh
22/09/2021 18:05 GMT+7

Khi lựa chọn xe hơi mới, người mua thường có xu hướng muốn sở hữu nhiều trang bị và công nghệ dù ít dùng đến. Dưới đây là 5 chức năng phổ biến nhưng lại rất ít khi người dùng sử dụng tại Việt Nam.

Với xu thế phát triển theo thời gian, những trang bị tiện nghi, an toàn và hỗ trợ lái từng được xem là những trang bị chỉ có trên các mẫu xe đắt tiền thời điểm cách đây 10 năm nhưng ngày nay, các trang bị này đã dần trở thành trang bị tiêu chuẩn trên một số mẫu xe phổ thông tại thị trường Việt Nam, mang lại sự an toàn, tiện dụng hơn cho người dùng.
Dù vậy, vẫn có nhiều tính năng người mua "đòi hỏi" phải có trên ô tô, nhưng thực tế trong quá trình sử dụng lại rất ít khi dùng tới. Dưới đây là 5 tính năng đó:

1. Cửa sổ trời

Đây là trang bị khá phổ biến hiện nay trên ô tô, nhiều khách hàng thường đưa tiêu chí này lên hàng đầu khi chọn mua xe mới, nếu không có, nhiều khả năng chiếc xe đó sẽ không lọt vào tầm ngắm.

Nhiều người dùng ô tô gần như không đụng đến cửa sổ trời nhưng vẫn muốn có cho sang

Tuy vậy, thực tế sử dụng cho thấy nhiều người chỉ mở cửa sổ trời khi cần "khoe" với người khác, còn trong quá trình vận hành hầu như không mở ra vì sợ khói bụi, nắng nóng.
Trong điều kiện khí hậu tại Việt Nam, nhất là ở các tỉnh phía Nam, cửa sổ trời được xem là một trang bị "vô dụng". 

2. Ga tự động Cruise Control

Nhiều chiếc xe hơi khi ra mắt nếu không có trang bị tính năng Cruise Control (kiểm soát hành trình) thì ngay lập tức sẽ bị chê bai. Đó là thực tế hiện nay trong tâm lý mua xe của khách hàng. 

Ít con đường ở Việt Nam có thể thoải mái sử dụng tính năng Cruise Control

Dù vậy, đây cũng là một trong số những tính năng ít được sử dụng nhất trên xe hơi tại Việt Nam, do điều kiện đường xá rất ít địa điểm phù hợp để sử dụng ga tự động. Thay vào đó, nhiều người mong muốn tính năng giới hại tốc độ (LIM) hơn là Cruise Control. 
Dù ít sử dụng nhưng đây cũng là tính năng nhiều người dùng ô tô muốn sở hữu. Hầu hết các mẫu xe phân khúc B hay bán tải cỡ trung đều có trang bị Cruise Control, trong khi các mẫu xe đơn cử như Suzuki Ciaz hay Isuzu D-Max thế hệ mới khi thiếu vắng trang bị này đã khiến nhiều khách Việt quay lưng, khó bán.

3. Auto Hold - tự động giữ phanh 

Đa số các dòng xe trên thị trường Việt Nam hiện này trang bị phanh tay điện tử đều có tính năng Auto Hold (tự động giữ phanh khi xe dừng chờ đèn đỏ). Một số ít xe khác có phanh điện tử nhưng không có Auto Hold bị khách Việt phàn nàn.

Nhiều người dùng thậm chí không biết tính năng Auto Hold/Brake Hold dùng để làm gì

Tuy nhiên, nếu khảo sát người dùng hiện nay tại Việt Nam, hầu hết đều cho biết không dùng đến chức năng Auto Hold khi sử dụng hàng ngày, chỉ "thử cho biết" lúc mới mua xe mà thôi. Một số  khách hàng khác còn chia sẻ họ không biết "Auto Hold" là gì nên không dùng đến. 

4. Đề nổ từ xa

Thời gian gần đây, một số mẫu xe mới có trang bị thêm tính năng "Đề nổ từ xa", ví dụ như Hyundai Accent, Honda City, KIA Sorento, Hyundai SantaFe hay Honda CR-V. Việc có thêm tính năng mới giúp các hãng xe tăng thêm khả năng cạnh tranh trong phân khúc.

Muốn đề nổ từ xa, chìa khóa cũng phải nằm trong khoảng cách nhất định với chiếc xe

Thực tế sử dụng cho thấy tính năng đề nổ từ xa chỉ phát huy tác dụng vào mùa hè khi thời tiết trở nên nóng bức. Dù vậy, nó cũng chỉ sử dụng được trong điều kiện lý tưởng và khoảng cách nhất định từ chìa khóa đến vị trí đỗ xe, tùy vào thiết kế của từng hãng. Do vậy nếu khách hàng đang ở khoảng cách xa với chiếc xe thì cũng không dùng được. 

5. Tự động bật - tắt động cơ 

Khách hàng Việt Nam đã làm quen với chức năng này từ lâu trên một số dòng xe phổ thông của Mazda với tên gọi i-Stop. Nó cũng có mặt trên các dòng xe sang của Mercedes-Benz, BMW hay mới đây nhất là 2 mẫu xe Lux A2.0 và SA2.0 của VinFast.

Hầu hết người dùng ô tô tại Việt Nam đều tắt chức năng tự động ngắt động cơ khi sử dụng

Mục đích của hệ thống này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy vậy nó không phù hợp khi sử dụng ở các thành phố lớn, nơi mà xe cộ thường phải di chuyển tốc độ chậm và dừng đỗ liên tục, gây hao mòn củ đề cũng như bình điện ắc - quy. Kết quả là, nhiều người phải thực hiện thêm thao tác bấm nút tắt chức năng này đi mỗi khi khởi động ô tô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.